Facebook Twitter youtube Tiktok

Áp lực hành chính về cải thiện môi trường kinh doanh cần được tiếp tục

(HQ Online) - Đây là ý kiến của TS. Nguyễn Đình Cung (ảnh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương trong cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh trong năm 2019. 
ap luc hanh chinh ve cai thien moi truong kinh doanh can duoc tiep tuc Cải thiện môi trường kinh doanh: Khoảng cách từ chính sách hỗ trợ đến đối tượng thụ hưởng còn khá xa
ap luc hanh chinh ve cai thien moi truong kinh doanh can duoc tiep tuc Cải thiện môi trường kinh doanh: Chưa đồng đều giữa các địa phương
ap luc hanh chinh ve cai thien moi truong kinh doanh can duoc tiep tuc Cải thiện môi trường kinh doanh phải gắn chặt với kỷ luật công vụ
ap luc hanh chinh ve cai thien moi truong kinh doanh can duoc tiep tuc Lạng Sơn tập trung cải thiện môi trường kinh doanh
ap luc hanh chinh ve cai thien moi truong kinh doanh can duoc tiep tuc

Thưa ông, sau 5 năm thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh thì cải cách vẫn được đánh giá là chưa đi vào thực chất. Xin ông cho biết nhận định của ông về vấn đề này?

Mức độ thực chất của các ngành, các chỉ số là khác nhau. Thực chất ở đây có nghĩa là có sự khác biệt giữa các báo cáo của các cơ quan Nhà nước có liên quan và tác động thực tế tới doanh nghiệp và ở đây có khoảng cách tương đối lớn. Trên thực tế có những nơi, những lúc việc cải thiện môi trường kinh doanh được sửa đổi một cách không thực chất, có nghĩa là chỉ bỏ từ ngữ cho ngắn gọn hơn chứ không thay đổi thực chất điều kiện kinh doanh, hoặc chỉ bãi bỏ những điều kiện kinh doanh không thực sự có ý nghĩa với doanh nghiệp, ví dụ như bãi bỏ giấy chứng nhận kinh doanh trong 1 hồ sơ nào đó. Tôi cho rằng, những gì không cần thiết thì nên bãi bỏ. Như vậy, vẫn còn khoảng cách giữa bãi bỏ điều kiện kinh doanh với tác động tới doanh nghiệp. Khoảng cách này ngoài việc thay đổi trên văn bản có thực chất hay không, còn là việc triển khai thực hiện trên thực tế như thế nào, trong khi đó việc triển khai thực hiện trên thực tế phụ thuộc nhiều yếu tố. Nhưng yếu tố đầu tiên phải là văn bản phải cụ thể, hợp lý, khi soạn thảo văn bản có duy nhất một mục đích là tạo thuận lợi càng nhiều càng tốt, khi đó mới thực sự tốt cho doanh nghiệp, còn soạn thảo văn bản vẫn giữ lại quyền lợi cho mình thì chắc chắn tác động tới doanh nghiệp sẽ không đạt mục tiêu.

Vậy những hạn chế này cần được khắc phục như thế nào trong quá trình tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh theo tinh thần Nghị quyết 02/2019/NQ-CP, thưa ông?

Về khắc phục, tôi cho rằng, trước hết áp lực hành chính của Thủ tướng Chính phủ vẫn phải được tiếp tục. Hai là, việc triển khai thực hiện do chính quyền địa phương cấp sở, cấp huyện thực hiện, do đó vai trò, vị trí của Chủ tịch UBND địa phương là rất quan trọng, vì trên thực tế, một cán bộ công chức nào đó có thể yêu cầu người dân, doanh nghiệp viết hoa hay viết thường, dấu chấm hay dấu phẩy... cách sửa như thế là cố tình tạo ra những ngăn cản, tạo ra hàng rào gây khó dễ cho doanh nghiệp, mục đích cuối cùng là tư lợi. Do đó, giám sát của người đứng đầu địa phương đối với công tác triển khai thực hiện này là rất quan trọng, và giám sát này phải lấy thông tin từ doanh nghiệp, từ báo chí. Hễ một công chức được phản ánh có hiện tượng cố tình gây sách nhiễu cho doanh nghiệp thì nên tự động được thay thế, chuyển cho người khác làm. Trên thực tế khi chúng tôi đi điều tra gặp vô vàn trường hợp gây sách nhiễu như thế. Báo chí cần vào cuộc nhiều hơn, theo sát doanh nghiệp hơn để phản ánh nhiều hơn về những hiện tượng đó.

Hai chỉ số phá sản doanh nghiệp và giải quyết tranh chấp hợp đồng là những chỉ số gần như không có sự cải thiện trong thời gian qua. Theo ông, năm 2019 cũng như những năm tiếp theo, cần làm gì để hai chỉ số này được cải thiện nhằm tháo gỡ khó khăn, giải phóng tiềm năng cho doanh nghiệp?

Như tôi đã nói, đây là hai chỉ số rất quan trọng của môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, hai chỉ số này của chúng ta rất thấp, trong 5 năm qua về cơ bản không có cải cách.

Về chỉ số giải quyết tranh chấp hợp đồng, trong kinh doanh bao giờ cũng có tranh chấp hợp đồng, nếu giải quyết tranh chấp hợp đồng hiệu quả, hiệu lực người dân và doanh nghiệp tin rằng, khi có tranh chấp thì sẽ có những cơ quan sẽ giải quyết tranh chấp đó một cách công bằng, hiệu quả và nhanh chóng, doanh nghiệp sẽ chấp nhận nhiều rủi ro hơn để mở rộng kinh doanh, thiết lập mối quan hệ làm ăn với những đối tác chưa quen biết hoặc những đối tác có rủi ro. Điều này thúc đẩy nền kinh tế năng động hơn. Rủi ro càng lớn thì cơ hội lợi nhuận của doanh nghiệp càng cao, quy mô và không gian hoạt động của doanh nghiệp sẽ được mở rộng. Cùng với đó nếu giải quyết tranh chấp hợp đồng nhanh thì sẽ xử lý được tài sản tranh chấp để chuyển sang thương vụ làm ăn mới. Hoặc với chỉ số phá sản doanh nghiệp, những doanh nghiệp không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả, những cơ hội hoặc những tài sản của các doanh nghiệp đó đáng lẽ phải được chuyển đổi đến những người quản lý tốt hơn, chuyển từ những tài sản không hoạt động, không sản xuất sang tài sản hoạt động sẽ giải phóng tiềm năng.

Đây là hai chỉ số thuộc trách nhiệm của Tòa án, nhưng ngành Tòa án không phải ngành chuyên về làm luật mà là sử dụng luật, vì làm luật là nhu cầu của Chính phủ bởi Chính phủ cần quản lý xã hội. Tuy Chính phủ, Bộ KH&ĐT đã có công văn đề nghị ngành Tòa án hợp tác với Chính phủ và các cơ quan liên quan để cải thiện hai chỉ số này nhưng đến tháng 1/2019 chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi. Năm 2019, Chính phủ giao Bộ Tư pháp chịu trách nhiệm phối hợp với ngành Tòa án và các cơ quan liên quan để cải thiện, cải cách hai chỉ số này. Hy vọng rằng với sự vào cuộc chủ động tích cực của Bộ Tư pháp, ngành Tòa án sẽ có sự phối hợp tích cực hơn để cải thiện môi trường kinh doanh. Tôi muốn nhấn mạnh, đây là hai chỉ số cực kỳ quan trọng đối với nền kinh tế thị trường và nếu không cải thiện được thì tôi tin rằng chúng ta không vào được nhóm ASEAN 4 như mục tiêu đề ra.

Xin ông cho biết một số điểm mới, khác biệt trong Nghị quyết 02 kỳ vọng đem lại những làn gió mới trong cải thiện môi trường kinh doanh của năm 2019?

Nghị quyết 02 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh năm 2019 có một số điểm khác biệt. Nghị quyết lần này không đề ra những nhiệm vụ cụ thể, giải pháp cụ thể giao cho từng bộ, ngành, thay vào đó, Nghị quyết xác định từng chỉ số, chỉ tiêu cụ thể và mục tiêu của từng chỉ tiêu, chỉ số. Mục tiêu cuối cùng là phải vào nhóm ASEAN 4. Nghị quyết giao từng Bộ trưởng chịu trách nhiệm thực hiện từng mục tiêu đó, còn thực hiện như thế nào, làm khi nào do Bộ trưởng quyết định. Theo đó, trách nhiệm của các Bộ trưởng ngày càng được đề cao, ông Bộ trưởng hoặc người đứng đầu ngành phải chịu trách nhiệm về từng chỉ số, chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc đạt được các mục tiêu được giao. Sau này nếu không đạt được mục tiêu, Bộ trưởng sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, Chính phủ xác định tập trung chỉ đạo 4 lĩnh vực trọng tâm trong cải thiện môi trường kinh doanh năm 2019, trong đó có hai nhiệm vụ đã có từ trước. Lĩnh vực thứ nhất là tiếp tục cắt bỏ, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, vì trên thực tế các doanh nghiệp đang kêu ca phàn nàn rất nhiều về những vướng mắc, rào cản trong thực hiện các điều kiện kinh doanh. Những cải cách vừa qua tuy rất quyết liệt nhưng doanh nghiệp phản ánh những cải cách đó phần nào đó chưa thực chất, chưa tác động đúng tới doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho doanh nghiệp như những báo cáo hành chính mà các cơ quan nhà nước trình lên. Lĩnh vực thứ hai là cải cách kiểm tra chuyên ngành, vì năm 2018 chúng ta chưa đạt mục tiêu. Đây vẫn là lĩnh vực mà chi phí tuân thủ về thời gian, tiền bạc để thực hiện các thủ tục XNK, đặc biệt là các thủ tục kiểm tra chuyên ngành của Việt Nam vẫn đứng cao nhất trong số các nước ASEAN, gấp 2 lần so với Thái Lan, 3 lần so với Malaysia và nhiều lần so với Singapore.

Lĩnh vực thứ ba tập trung cải thiện trong năm 2019 là thanh toán điện tử với dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 với mục tiêu là thanh toán hiện nay phải làm sao giảm tối đa tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp và công chức có liên quan, bởi trên thực tế, nếu phải tiếp xúc trực tiếp là cơ hội cho tham nhũng vặt, là chỗ mà công chức cố tình gây phiền hà khó khăn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm việc này không dễ. Và lĩnh vực thứ tư là phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Hiện nay có ý kiến cho rằng Việt Nam đã có hệ thống đổi mới sáng tạo rồi, nhưng chúng tôi thấy điều này là chưa thực chất.

Trân trọng cảm ơn ông!

Ông Nguyễn Chí Dũng,Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

“Năm 2019 chúng ta phải duy trì cho được cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh một cách thực chất hơn nữa, hiệu quả hơn nữa. Phải làm sao tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, làm giảm chi phí cho doanh nghiệp để thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển. Đấy là việc chúng ta đã làm tốt trong thời gian vừa qua nhưng năm tới chúng ta phải tiếp tục làm nữa và thực chất hơn. Chúng ta phải tập trung vào khu vực kinh tế tư nhân, bởi dù đã có những phát triển hết sức mạnh mẽ thông qua doanh nghiệp thành lập mới, thu hút vốn đầu tư trong tổng đầu tư toàn xã hội rất lớn, có rất nhiều dự án, công trình doanh nghiệp tư nhân có đóng góp nhất định trong những năm vừa qua, nhưng hiện nay doanh nghiệp tư nhân thực sự có nhiều khó khăn, nhiều rào cản, chúng ta phải có sự hỗ trợ, những chính sách, đặc biệt tháo gỡ những khó khăn, tạo sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp, để làm sao có cuộc chơi công bằng, minh bạch và theo kịp cơ chế thị trường”.

TS. Vũ Tiến Lộc,Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

“Điều đáng mừng là hiện nay, để thúc đẩy quá trình hoàn thiện thể chế, Thủ tướng Chính phủ đã thúc giục các cơ quan quản lý áp dụng các nguyên tắc minh bạch, áp dụng công nghệ, thực hiện thủ tục trực tuyến… nên vừa giảm thiểu những tiêu cực, nhũng nhiễu của cơ quan công quyền, vừa giảm thời gian, chi phí hoạt động cho doanh nghiệp. Do vậy, thời gian tới, việc cải thiện cần hướng tới môi trường kinh doanh minh bạch, giúp người dân hiểu họ được làm gì, giúp cán bộ, công chức biết được họ chỉ được làm gì. Đặc biệt, điều quan trọng là phải thay đổi được tư duy, nâng cao trách nhiệm vì sự phát triển của người dân, doanh nghiệp đối với đội ngũ xây dựng hệ thống pháp luật kinh doanh; phải trở thành tư duy chung, hành động chung cho các bộ, ngành. Ví dụ như Nghị định 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm được ban hành đã cắt giảm 95% điều kiện kinh doanh, đây là minh chứng của tư duy thay đổi, quyết tâm cải cách cao. Nếu các bộ làm được như Bộ Y tế thì chúng ta có sự chuyển động quyết liệt, ngay lập tức, nhờ đó việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam sẽ được nâng cấp”.

Hoài Anh (ghi)

Thu Hiền (ghi)

Tin liên quan

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

(HQ Online) - Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.
Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

(HQ Online) - Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp gian lận thuế trong khai báo hải quan đối với hàng nhập khẩu.
Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

(HQ Online) - Ngày 25/7, Chi cục Hải quan Hòa Lạc (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Ban quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

(HQ Online) - Với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và tốc độ tăng trưởng hiện nay, khả năng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024 có thể xác lập kỷ lục mới 380 tỷ USD (vượt con số kỷ lục 371,3 tỷ USD đạt được trong năm 2022).
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu  để nâng giá trị nông sản

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để nâng giá trị nông sản

(HQ Online) - Cần hoàn thiện và đồng bộ các khâu trong chuỗi cung ứng hàng nông sản xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản Việt.
Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới

Thị trường bất động sản sẽ phục hồi khi thẩm thấu chính sách mới

(HQ Online) - Thị trường bất động sản (BĐS) đang đứng trước cơ hội sớm quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng khi vào ngày 1/8 tới đây, 3 luật quan trọng gồm Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ chính thức có hiệu lực. Việc nỗ lực đưa 3 luật quan trọng này đi vào cuộc sống trước 5 tháng so với kế hoạch ban đầu được xem là bước chạy đà tích cực để các chính sách sớm thẩm thấu vào thị trường, thúc đẩy thị trường phục hồi rõ nét và phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Nguyên liệu dệt may, da giày hay nhiệu liệu như xăng dầu, than tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Hải quan.
Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu

Ổn định tỷ giá, đảm bảo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ đầu năm đến nay, VND mất giá khoảng 4,4%, nhưng đồng tiền tại nhiều quốc gia đã có mức mất giá lên tới 7-11%.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(HQ Online) - Trong quá trình hội nhập, mở rộng giao thương với thế giới, và con đường phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới, đồng thời cũng là điểm đón nhận hàng hóa, công nghệ tiên tiến của thế giới vào Việt Nam. TPHCM cũng là địa phương có hệ thống cảng biển dồi dào và sôi động nhất cả nước, hàng năm lượng hàng hóa qua hệ thống cảng biển tại TPHCM chiếm hơn 40% của cả nước. TPHCM đang hướng tới phát triển cảng xanh và cảng trung chuyển quốc tế lớn của khu vực…
4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

4 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, cả nước có 4 thị trường đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên, theo Tổng cục Hải quan.
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được 1.344 tỷ đồng

(HQ Online) - Theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này đang trình Chính phủ sửa quy định về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nhà ở xã hội theo hướng tăng mức ưu đãi cho người mua nhà
Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của 2 thương nhân phân phối xăng dầu

(HQ Online) - Bộ Công Thương vừa có quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu với 2 doanh nghiệp.
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 về xuất khẩu của nước ta, thời gian gần đây, điện thoại và linh kiện đã bị mất ngôi vị.
Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

Phát triển các công cụ số để quản lý hàng hóa trên thương mại điện tử

(HQ Online) - Trong bối cảnh thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ, cơ chế quản lý chất lượng sản phẩm giao dịch qua các nền tảng số như: mạng xã hội, sàn thương mại điện tử cần có sự liên thông, liên kết để đảm bảo loại bỏ kịp thời những sản phẩm kém chất lượng, bảo vệ người tiêu dùng. Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã có những chia sẻ xung quang vấn đề này.
Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử

Hoá giải thách thức trong quản lý thuế thương mại điện tử

(HQ Online) - Hình thức kinh doanh đa dạng của thương mại điện tử (TMĐT) với hệ thống phức tạp liên quan đến nhiều bên tham gia tạo ra một lượng lớn dữ liệu về hành vi của người tiêu dùng và hoạt động kinh doanh. Đây là những thách thức đối với công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Để quản lý hoạt động này, thời gian qua ngành Thuế đã có nhiều giải pháp đem lại những kết quả tích cực.
Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore

Thủy sản Việt Nam duy trì vị trí đối tác lớn thứ 5 tại Singapore

(HQ Online) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt gần 51,7 triệu SGD, chiếm thị phần 9,46%.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho đang cất giấu 23.405 đơn vị sản phẩm hàng hoá là quần, áo, giầy, dép, túi, mũ... các loại giả mạo nhãn hiệu.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%.
Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul - H
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Sáng 27/7, Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (Hà Nội).
Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024, bình quân mỗi ngày, Cục Hải quan TPHCM phải thu 358,4 tỷ đồng.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 được tổ ...
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Sáng 27/7, Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến ...
Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lời cảm ơn của Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7/2024, ngay sau Lễ an táng, Ban Lễ tang Nhà nước và gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú ...
Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nghĩa trang Mai Dịch

Đúng 15 giờ ngày 26/7/2024, Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành trọng thể tại ...
Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Hành trình đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Chiều 26/7, sau lễ truy điệu, đoàn xe nghi lễ đưa linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ ...
Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn lời điếu tại Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm, Trưởng Ban Lễ tang đọc Lời điếu, tiễn đưa Tổng ...
Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024, bình quân mỗi ngày, Cục Hải quan TPHCM ...
Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Cục Hải quan Hải Phòng sẵn sàng tiếp nhận yêu cầu của doanh nghiệp, thậm chí cử cán bộ xuống ...
Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho gần 1,3 triệu tờ khai

Hải quan Hải Phòng làm thủ tục cho gần 1,3 triệu tờ khai

6 tháng đầu năm 2024, tổng số tờ khai xuất nhập khẩu làm thủ tục tại Cục Hải quan Hải ...
Hải quan Khánh Hòa: Thu NSNN khả quan, dự tính sẽ vượt chỉ tiêu

Hải quan Khánh Hòa: Thu NSNN khả quan, dự tính sẽ vượt chỉ tiêu

Với kết quả thu NSNN chiếm hơn 77% chỉ tiêu của toàn đơn vị, một chi cục thuộc Cục Hải ...
Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Hải quan Việt Nam: Dấu ấn đậm nét về kết quả hợp tác quốc tế nửa đầu năm 2024

Các hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế tiếp tục được Hải quan Việt Nam chủ động triển ...
Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Hải quan Hòa Lạc lưu ý doanh nghiệp tránh “lỗi” khi làm thủ tục

Ngày 25/7, Chi cục Hải quan Hòa Lạc (Cục Hải quan Hà Nội) phối hợp với Ban quản lý khu ...
Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho đang cất giấu 23.405 đơn vị sản phẩm hàng hoá là quần, ...
Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm quần áo nghi nhập lậu

Kiểm tra thực tế tại địa điểm kinh doanh của 1 cá nhân bán hàng trên mạng xã hội Facebook, ...
Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều ...
Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 cho biết: thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy trên ...
TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, phát hiện 196 vụ vi phạm, tạm giữ 1.657 đơn vị ...
Chặn bắt xe khách vận chuyển trái phép gần 700 chai rượu ngoại

Chặn bắt xe khách vận chuyển trái phép gần 700 chai rượu ngoại

Lực lượng Hải quan phát hiện trong thùng chở hàng có 684 chai rượu các loại, có nguồn gốc nước ...
ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn

Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hiện ...
Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc

Xà lách Thuỷ tinh WinEco chinh phục người tiêu dùng tại Hàn Quốc

Tháng 7/2024, container xà lách Thuỷ tinh sạch thứ 12 của WinEco đã cập bến Hàn Quốc. Đây là một ...
Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026

Emirates SkyCargo đặt 5 máy bay Boeing 777F, dự kiến nhận hàng trong năm tài chính 2025-2026

(HQ Online) - Emirates Skycargo, bộ phận vận tải hàng hoá của hãng hàng không quốc tế lớn nhất ...
Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp

Xu hướng mở rộng kinh doanh quốc tế của doanh nghiệp

Mở rộng thị trường xuất khẩu là mục tiêu của hầu hết DN nhằm gia tăng doanh thu, lợi nhuận ...
Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Tân Hiệp Phát sát cánh cùng chính quyền địa phương trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Vừa qua, Tân Hiệp Phát đã có buổi gặp mặt thân mật, thăm hỏi và trao tặng số tiền phụng ...
Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận

Các tập đoàn, tổng công ty tăng doanh thu và lợi nhuận

Cần sự quyết liệt hơn của khối doanh nghiệp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tìm kiếm cơ ...
Cần quy trình giám sát hải quan đặc thù tại cửa khẩu phụ Bình Nghi (Lạng Sơn)

Cần quy trình giám sát hải quan đặc thù tại cửa khẩu phụ Bình Nghi (Lạng Sơn)

Cần phải có Hệ thống phần mềm quản lý, giám sát phương tiện đặc thù phù hợp với thực tế ...
Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp các lực lượng chức ...
Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Quy định mới không cấm ngân hàng bán bảo hiểm liên kết đầu tư

Khác với dự thảo đưa ra hồi tháng 3/2024, quy định tại thông tư mới của Ngân hàng Nhà nước ...
Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Xây dựng Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định thương mại Việt Nam - Lào giai đoạn 2024-2029

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ...
Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Đề xuất 13 ngành, lĩnh vực sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030

Theo dự thảo Nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ...
Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Loan tin gây nhiễu loạn thị trường giá cả, phạt tiền tới 20 triệu đồng

Nghị định của Chính phủ quy định phạt tiền từ 15-20 triệu đồng đối với hành vi loan tin không ...
Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Xe không người lái khuynh đảo thị trường taxi truyền thống Trung Quốc

Theo báo cáo năm 2023 của công ty tư vấn McKinsey, Trung Quốc, vốn là thị trường ôtô lớn nhất ...
Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 82.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 82.557 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng ...
Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Đằng sau "cơn sốt" taxi tự hành trên mạng xã hội Trung Quốc

Nỗ lực phát triển robotaxi (taxi tự hành hoàn toàn) trong nhiều năm qua của Trung Quốc đang bắt đầu ...
Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Navara phiên bản mới có giá từ 685 triệu đồng

Nissan Việt Nam chính thức ra mắt Nissan Navara phiên bản mới với những cải tiến đáng kể về nội ...
Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

Nhập khẩu từ Trung Quốc, 3 mẫu xe điện của BYD chốt giá bán từ 659 triệu đồng

BYD, hãng xe năng lượng mới có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới hiện nay đã chính thức ...
Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Thêm các thương hiệu đến từ Trung Quốc, VMS 2024 sẽ là kỳ triển lãm đa chiều nhiều màu sắc

Sau 1 năm gián đoạn vì những khó khăn do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, sức ...
Lợi thế của bà Kamala Harris trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Lợi thế của bà Kamala Harris trong cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ

Tổng thống Joe Biden ngày 21/7 đã tuyên bố dừng cuộc đua tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024, đồng ...
Hội nghị ASEAN: Đề cao đoàn kết, duy trì cách tiếp cận cân bằng

Hội nghị ASEAN: Đề cao đoàn kết, duy trì cách tiếp cận cân bằng

Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực phức tạp, nhiều biến động, các Trưởng đoàn đề cao ...
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất và giảm mua trái phiếu

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cân nhắc tăng lãi suất và giảm mua trái phiếu

Quyết định về lãi suất sẽ phụ thuộc vào việc các thành viên Hội đồng chính sách BoJ muốn chờ ...
Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

Ấn Độ áp thuế nhập khẩu 10% đối với kính năng lượng mặt trời

(HQ Online) - Chính phủ Ấn Độ sẽ áp thuế 10% đối với kính năng lượng mặt trời nhập ...
Hàn-Trung đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Hàn-Trung đối thoại chiến lược cấp thứ trưởng lần đầu tiên sau hơn 2 năm

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Hàn Quốc Kim Hong-kyun và người đồng cấp Trung Quốc Mã Triêu Húc ...
Tổng thống Joe Biden và cuộc đua dang dở

Tổng thống Joe Biden và cuộc đua dang dở

Sau thông báo rút khỏi chiến dịch tái tranh cử năm 2024, ông Joe Biden sẽ dồn toàn lực hoàn ...
Phiên bản di động