Am hiểu doanh nghiệp và thị trường để mở rộng cơ hội hợp tác với Hoa Kỳ
Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường CPTPP còn rộng mở Cơ hội khởi động những lĩnh vực hợp tác mới giữa Việt Nam – Hoa Kỳ Kỳ vọng đột phá nhiều lĩnh vực hợp tác mới Việt Nam - Hoa Kỳ |
Sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư trên toàn cầu đang tạo cơ hội cho nền kinh tế Việt Nam. Ảnh minh họa: ST |
Tăng tốc dịch chuyển
Là Phó Giám đốc điều hành, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Vũ Tú Thành có cơ hội làm việc với nhiều tập đoàn xuyên quốc gia của Hoa Kỳ. Chia sẻ tại một tọa đàm tổ chức mới đây, ông Thành cho biết, qua làm việc với các tập đoàn Hoa Kỳ, ông nhận thấy sự dịch chuyển của các chuỗi cung ứng và một phần của sự dịch chuyển đó đang chảy vào Việt Nam rất mạnh. Cụ thể, một DN Hoa Kỳ trong lĩnh vực điện tử là thành viên của USABC có nhà máy ở Khu công nghệ cao TPHCM với doanh số xuất khẩu là 2 tỷ USD mỗi năm cho biết, khách hàng của họ đang gia tăng áp lực buộc họ phải nâng công suất tại Việt Nam. Hiện DN này đang làm thủ tục để xin UBND TPHCM cho phép mở rộng quy mô sản xuất.
PGS. Markus Taussig, Đại học Rutgers: Các tập đoàn của Hoa Kỳ sẽ áp dụng những kỹ thuật rất cao để có thể theo dõi được sự tuân thủ của các DN cung ứng trong chuỗi. Do đó, các DN Việt Nam cần hiểu rằng “không thể làm theo hình thức mà cần thực hành một cách chặt chẽ. |
Tương tự, một công ty thành viên khác của USABC trong lĩnh vực điện tử ở khu vực phía Bắc cũng đang có kế hoạch mở rộng lần thứ ba. Đáng chú ý, lần mở rộng gần đây nhất mới chỉ hoàn tất cách đây 2 năm với quy mô đầu tư nâng lên gấp 2 lần và doanh số tăng lên gấp 4 lần. Ông Thành cũng chia sẻ, ông đang có cuộc hẹn với một DN Trung Quốc muốn thuê nhà máy ở khu vực phía Bắc để sản xuất các loại cáp dùng cho ngành điện tử. Theo chia sẻ của đối tác này, họ muốn đi theo các DN dẫn chuỗi của Hoa Kỳ để sang Việt Nam mở nhà máy.
Còn từ góc độ Chính phủ, ông Thành cho biết, trong cả 3 chuyến công tác tới Hoa Kỳ trong năm nay, ông đều làm việc với các cơ quan Chính phủ Mỹ và đều nhận được sự quan tâm rất lớn đối với việc gia tăng sản xuất tại Việt Nam. Ngay cả những cơ quan như Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cũng đang tìm hiểu năng lực sản xuất của Việt Nam để đặt sản xuất.
Theo ông Thành, dù không hoàn toàn rời bỏ thị trường Trung Quốc, nhưng những kế hoạch mở rộng tại Trung Quốc của các DN Hoa Kỳ sẽ có sự thay đổi, thậm chí thu hẹp quy mô sản xuất tại quốc gia này, đặc biệt trong những ngành sản xuất linh kiện điện tử thông minh, có chứa dữ liệu hay các khoáng chất thiết yếu…
Dù đang có cơ hội rất lớn từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của các tập đoàn Hoa Kỳ, ông Trần Ngọc Anh, Giáo sư Đại học Indiana, sáng lập mạng lưới Sáng kiến Việt Nam (VNI) đưa ra một số lưu ý cho DN Việt Nam liên quan đến Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF) của Hoa Kỳ. Theo đó, 4 trụ cột của khuôn khổ này bao gồm: thương mại, chuỗi cung ứng, kinh tế sạch và kinh tế công bằng.
Trong trụ cột thương mại, các tiêu chuẩn về lao động của các DN xuất khẩu vào Mỹ sẽ bị kiểm soát kỹ càng. Đặc biệt, Chính phủ Mỹ sẽ theo dõi chặt chẽ việc hàng Trung Quốc chuyển qua Việt Nam sau đó xuất vào Mỹ để lẩn tránh thuế. Về trụ cột chuỗi cung ứng, ông Ngọc Anh cho rằng, việc thúc đẩy sự đa dạng hóa và giảm rủi ro trong việc cung ứng cho các chuỗi cung ứng của Mỹ sẽ là cơ hội cho Việt Nam. Ngoài ra, trụ cột về kinh tế sạch sẽ đưa ra yêu cầu về giảm phát thải, phát triển bền vững, trong khi kinh tế công bằng chủ yếu tập trung đến vấn đề thuế.
Kết nối với các tập đoàn có nhu cầu dịch chuyển
Trước cơ hội rất lớn cũng như những vấn đề đang đặt ra cho DN Việt Nam trong việc hợp tác với Hoa Kỳ, việc hiểu được thị trường, nhu cầu cũng như cách thức vận hành của các tập đoàn sẽ là lợi thế giúp Việt Nam có được thị phần lớn hơn trong sự dịch chuyển chuỗi cung ứng của các DN Hoa Kỳ. Đây cũng là mục tiêu hướng tới của Diễn đàn Mùa thu tại Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào cuối tháng 10 tới với chủ đề hợp tác kinh tế và trao đổi tri thức. Sự kiện được tổ chức với sự phối hợp của nhiều đơn vị như Đại học Indiana, UBND TPHCM, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN, Viện Sáng kiến Việt Nam…
Ông Ngọc Anh cho biết, tại sự kiện, các DN Việt Nam sẽ gặp gỡ những tập đoàn đang triển khai việc dịch chuyển chuỗi cung ứng để bàn những cơ hội hợp tác cụ thể. Đặc biệt hơn, theo ông Ngọc Anh, tham gia tổ chức sự kiện này có những người gốc Việt đang giữ nhiều vị trí quan trọng trong các tổ chức và các tập đoàn tại Hoa Kỳ. “Họ sẽ kết nối DN của họ với diễn đàn để mở ra cơ hội hợp tác cho DN Việt Nam và sẽ hỗ trợ DN Việt Nam có thể làm việc lâu dài, bền vững” – ông Ngọc Anh chia sẻ.
Ông Vũ Tú Thành cũng cho biết, số lượng DN tại Hoa Kỳ là rất lớn và mới chỉ một phần rất nhỏ trong số này qua Việt Nam hợp tác, đầu tư. “Chúng ta mới chỉ chạm đến một phần rất nhỏ trong tiềm năng của DN Mỹ” – ông Thành nhấn mạnh.
Theo ông Thành, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) rất quan tâm tới thị trường Việt Nam và mong muốn hỗ trợ việc xuất khẩu từ Việt Nam vào Hoa Kỳ. Hiện đã có 1 nhân viên chuyên trách của CBP tại Việt Nam để tiến hành những buổi tập huấn, hỗ trợ các DN Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Do đó, sau khi kết nối và bàn bạc về những cơ hội hợp tác với DN Mỹ, các DN Việt Nam cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ cụ thể để hiện thực hóa các hợp tác này.
PGS. Markus Taussig, Đại học Rutgers cũng cho biết, các DN Mỹ rất quan tâm tới việc tìm kiếm đối tác tại các diễn đàn. Nếu tạo được ấn tượng tốt tại các sự kiện như diễn đàn vừa được tổ chức, cơ hội đi tới hợp tác sẽ rất cao. Đặc biệt, dù rất ít người Mỹ có dịp sang Việt Nam, nhưng họ vẫn có ấn tượng tốt về Việt Nam thông qua cộng đồng người gốc Việt tại Mỹ. Do đó, khi tiếp xúc, các DN Mỹ sẽ có sự cởi mở hơn nhờ ấn tượng tốt đó.
Ông Surajit Rakshit, Giám đốc Toàn quốc Khối Giải pháp Thương mại Toàn cầu, HSBC Việt Nam: Xu hướng khu vực hóa mở ra tiềm năng lớn cho Việt Nam Trong bối cảnh toàn cầu hóa giảm bớt, xu hướng khu vực hóa đang trở nên phổ biến do các yếu tố địa chính trị chia cắt thế giới thành những khối thương mại dọc hành lang Tây-Đông và Bắc-Nam. Kỷ nguyên đa phương mới này sẽ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều khối và hành lang thương mại khắp châu Á lẫn Bắc Mỹ. Hệ quả của xu hướng khu vực hóa chính là các tập đoàn coi trọng sự ổn định hơn tiết kiệm chi phí và hiệu suất của chuỗi cung ứng. Họ sẽ giảm bớt rủi ro cho mạng lưới logistics bằng cách chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột, bảo hộ thương mại và biến đổi khí hậu. Có thể lộ trình vận chuyển sẽ dài thêm và chi phí tăng lên nhưng điều đó đảm bảo tin cậy và an toàn. Trong đó, chuỗi cung ứng châu Á đang trải qua những thay đổi lớn trong cơ cấu, rất nhiều thay đổi đó hướng sự dịch chuyển về ASEAN. Trong quá trình biến đổi và tiến hóa, bối cảnh chuỗi cung ứng châu Á xuất hiện những điểm đến mới. Các nước trước đây đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng của khu vực như Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản chứng kiến sự tham gia của nhiều gương mặt mới. Chẳng hạn như Việt Nam đã nổi lên như một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử. Nhiều công ty như Samsung và Intel đã đầu tư mạnh vào Việt Nam vì bị thu hút bởi chi phí nhân công cạnh tranh và môi trường chính trị tương đối ổn định ở đây. Chỉ riêng Samsung đã chiếm gần 20% tổng xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023, đưa quốc gia này trở thành một giao điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu. Trong vài năm tới, thương mại ít khả năng suy giảm, thay vào chúng ta sẽ chứng kiến một sự chuyển dịch về vị trí diễn ra hoạt động giao thương. Sự điều chỉnh này trong các chuỗi cung ứng toàn cầu thúc đẩy bởi các yếu tố chính trị và kinh tế mở ra nhiều cơ hội cho các tập đoàn đa quốc gia củng cố, tối ưu hóa mạng lưới logistics của mình. Đồng thời, một tiềm năng lớn cũng mở ra cho Việt Nam. Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh: Kinh nghiệm 20 năm làm ăn với doanh nghiệp Hoa Kỳ Phúc Sinh đã có hơn 20 năm hợp tác, buôn bán các mặt hàng nông sản với DN Hoa Kỳ. Đến nay, doanh số bình quân tại thị trường này của Công ty CP Phúc Sinh là khoảng 60 triệu USD, chiếm khoảng 20% tổng doanh số của công ty. Hoa Kỳ là một đất nước rộng lớn và đa văn hóa nên việc tiếp cận và tiếp nhận đối với các DN nước ngoài khá dễ dàng. Việc tiếp cận với DN Hoa Kỳ cũng sẽ thuận lợi hơn nếu các DN Việt Nam trực tiếp qua Hoa Kỳ gặp gỡ, trao đổi. Mỗi năm Phúc Sinh đều qua Hoa Kỳ 4-5 lần để tham gia các hội chợ, gặp gỡ khách hàng. Nhờ đó, năm nào Công ty CP Phúc Sinh cũng có thêm khách hàng mới tại Hoa Kỳ. Điều này mở ra những cơ hội kinh doanh mới, đồng thời bù đắp cho sự sụt giảm tại một số khách hàng cũ. Nhờ đó, lượng đặt hàng của thị trường Hoa Kỳ trong năm nay cũng ghi nhận tăng trưởng so với năm trước. Hội chợ là kênh kết nối rất hiệu quả đối với các DN. Thông thường, tại mỗi hội chợ, Phúc Sinh tiếp xúc với khoảng 50 khách hàng, nhưng cũng có lúc số lượng này tăng lên tới 200 khách hàng. Trong số này, có khoảng 10% ký kết được hợp đồng. Tôi cho rằng kết quả này là khá thành công. Để tạo được ấn tượng tốt với các DN, trước tiên, các DN Việt Nam cần có sự tự tin và chủ động trong giao tiếp. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị thật kỹ về hình ảnh, video tư liệu, danh thiếp bằng tiếng Anh và đặc biệt là sản phẩm phải thật chỉn chu. Ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hội Cao su - Nhựa TPHCM, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Đức Minh: Thị trường Hoa Kỳ rất tiềm năng với các sản phẩm cao su - nhựa Qua quan sát trong thời gian gần đây, nhu cầu dịch chuyển chuỗi của các tập đoàn Hoa Kỳ có tăng lên, nhưng do quy mô của các DN Việt Nam còn nhỏ, nên chưa thể tiếp nhận những đơn hàng lớn cũng như đơn hàng khó. Đây cũng là nỗi trăn trở lớn của hiệp hội trong thời gian qua. Để có thể sản xuất ra được sản phẩm tốt, chất lượng cao, trước tiên, DN cần có vốn để đầu tư. Do đó, tôi cho rằng cần có chính sách đột phá về vốn, quy trình hoàn thuế… để hỗ trợ cho DN. Thời gian qua, Công ty Đức Minh chủ yếu hợp tác với các DN Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Úc, mà chưa hợp tác nhiều với DN Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tôi rất mong muốn có cơ hội được kết nối nhiều hơn với thị trường Hoa Kỳ. Bởi đây là thị trường rất lớn, có nhiều tiềm năng đối với các sản phẩm của ngành cao su - nhựa. Nếu ký kết được đơn hàng tại đây, sản lượng sẽ tăng rất cao. Ví dụ như mặt hàng lốp xe, mỗi năm thị trường Hoa Kỳ nhập khẩu tới 300 triệu lốp. Có DN Việt Nam xuất khẩu lốp xe sang Hoa Kỳ đã đạt doanh số tới 2-3 tỷ USD. Hay như sản phẩm thanh cao su ốp góc cột tại các tòa nhà chung cư, nếu vào được thị trường Hoa Kỳ, sản lượng sẽ tăng rất cao và tạo ra tăng trưởng mạnh cho các DN. Ông Đỗ Phước Tống, Chủ tịch Hội DN Cơ khí - Điện TPHCM, Chủ tịch HĐTV Công ty Cơ khí Duy Khanh: Rất quan tâm thị trường Hoa Kỳ Các DN ngành cơ khí - điện của TPHCM rất quan tâm tới thị trường Hoa Kỳ. Hội DN Cơ khí - Điện TPHCM cũng vừa tổ chức đoàn đi tham gia triển lãm ở Hoa Kỳ. Theo đó, các DN Hoa Kỳ cũng dành sự quan tâm đối với năng lực sản xuất của DN Việt Nam. Hiện tại, theo tôi đánh giá, các DN cơ khí điện Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực để tham gia vào chuỗi cung ứng của các DN Hoa Kỳ. Tuy nhiên, để đi đến hợp tác thì sẽ cần thêm thời gian. Sắp tới, Hội DN Cơ khí - Điện TPHCM sẽ tiếp tục tham gia các chương trình gặp gỡ, tiếp xúc với DN Hoa Kỳ để có cơ hội tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu, từ đó có thể điều chỉnh và chuẩn bị về năng lực nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn, trở thành nhà cung ứng cho các DN Hoa Kỳ. Nguyễn Hiền (ghi) |
Tin liên quan
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics