3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng “tỷ đô”

09:44 | 18/04/2021

(HQ Online) - Quý 1/2021 tổng trị giá xuất khẩu cả nước đạt 78,4 tỷ USD, tăng 23,7%, tương ứng tăng 15,01 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, theo thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố.

Xuất khẩu gần 61 triệu khẩu trang y tế trong tháng 3
Xuất nhập khẩu quý 1 tăng hơn 31 tỷ USD
Thêm 1 nhóm hàng xuất khẩu cán mốc 10 tỷ USD
Xuất khẩu xi măng và clinker tăng 1,5 triệu tấn
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng “tỷ đô”
Cơ cấu đóng góp của 3 nhóm hàng lớn vào kim ngạch xuất khẩu tăng thêm trong quý 1/2021, đơn vị "tỷ USD". Biểu đồ: T.Bình

Đáng chú ý, đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng đó là 3 nhóm hàng chủ lực với kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 3,96 tỷ USD, tương ứng tăng 77,2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 2,84 tỷ USD, tương ứng tăng 31,2%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 1,49 tỷ USD, tương ứng 11,6%...

Tuy nhiên, xét về quy mô kim ngạch, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 14,37 tỷ USD.

Thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này là Trung Quốc đạt 3,22 tỷ USD, tăng mạnh 62,6%; Mỹ đạt 2,48 tỷ USD, giảm 7,1%; EU đạt 2,04 tỷ USD, giảm 18,3%...

Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,95 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2020 là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai.

Quý 1, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Mỹ đạt 2,86 tỷ USD, tăng 46,2% so với cùng kỳ năm trước; Trung Quốc đạt 2,68 tỷ USD, tăng 3,9%; EU đạt 1,56 tỷ USD, tăng 38,8%...

Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 9,1 tỷ USD, tăng 77,2% so với cùng kỳ năm 2020, vượt dệt may để trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ ba cả nước.

Xuất khẩu nhóm hàng này sang ba thị trường đứng đầu đều tăng rất cao trong 3 tháng qua. Cụ thể, tại Mỹ đạt 4,36 tỷ USD, tăng 2,8 tỷ USD (tương ứng tăng 2,7 lần); EU đạt 1,4 tỷ USD, tăng 560 triệu USD (tương ứng tăng 66,4%); Nhật Bản đạt 615 triệu USD, tăng 119 triệu USD (tương ứng tăng 23,9%).

Dệt may đạt 7,21 tỷ USD, tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước đứng vị trí thứ tư.

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 3,51 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 48,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo là thị trường Nhật Bản với 794 triệu USD, giảm 13,7%; Hàn Quốc đạt 706 triệu USD, giảm nhẹ 0,5%; EU đạt 680 triệu USD, tăng 3,1%...

Giày dép các loại đạt 4,79 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2020 vẫn trụ vững ở Top 5.

Mỹ và EU tiếp tục là 2 thị trường chính của nhóm hàng giày dép với trị giá và tốc độ tăng lần lượt là 1,92 tỷ USD (tăng 22,4%) và 1,09 tỷ USD (tăng 18,9%). Tính chung, 2 thị trường chủ lực này đạt hơn 3 tỷ USD, chiếm 62,7% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép của cả nước.

Thái Bình