3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng “tỷ đô”
Xuất khẩu gần 61 triệu khẩu trang y tế trong tháng 3 | |
Xuất nhập khẩu quý 1 tăng hơn 31 tỷ USD | |
Thêm 1 nhóm hàng xuất khẩu cán mốc 10 tỷ USD | |
Xuất khẩu xi măng và clinker tăng 1,5 triệu tấn |
Cơ cấu đóng góp của 3 nhóm hàng lớn vào kim ngạch xuất khẩu tăng thêm trong quý 1/2021, đơn vị "tỷ USD". Biểu đồ: T.Bình |
Đáng chú ý, đóng góp vào sự tăng trưởng ấn tượng đó là 3 nhóm hàng chủ lực với kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy móc thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng 3,96 tỷ USD, tương ứng tăng 77,2%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 2,84 tỷ USD, tương ứng tăng 31,2%; điện thoại các loại và linh kiện tăng 1,49 tỷ USD, tương ứng 11,6%...
Tuy nhiên, xét về quy mô kim ngạch, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 14,37 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu chính của nhóm hàng này là Trung Quốc đạt 3,22 tỷ USD, tăng mạnh 62,6%; Mỹ đạt 2,48 tỷ USD, giảm 7,1%; EU đạt 2,04 tỷ USD, giảm 18,3%...
Máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 11,95 tỷ USD, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm 2020 là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ hai.
Quý 1, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Mỹ đạt 2,86 tỷ USD, tăng 46,2% so với cùng kỳ năm trước; Trung Quốc đạt 2,68 tỷ USD, tăng 3,9%; EU đạt 1,56 tỷ USD, tăng 38,8%...
Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 9,1 tỷ USD, tăng 77,2% so với cùng kỳ năm 2020, vượt dệt may để trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ ba cả nước.
Xuất khẩu nhóm hàng này sang ba thị trường đứng đầu đều tăng rất cao trong 3 tháng qua. Cụ thể, tại Mỹ đạt 4,36 tỷ USD, tăng 2,8 tỷ USD (tương ứng tăng 2,7 lần); EU đạt 1,4 tỷ USD, tăng 560 triệu USD (tương ứng tăng 66,4%); Nhật Bản đạt 615 triệu USD, tăng 119 triệu USD (tương ứng tăng 23,9%).
Dệt may đạt 7,21 tỷ USD, tăng nhẹ 1,4% so với cùng kỳ năm trước đứng vị trí thứ tư.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của Việt Nam với trị giá đạt 3,51 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 48,7% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước. Tiếp theo là thị trường Nhật Bản với 794 triệu USD, giảm 13,7%; Hàn Quốc đạt 706 triệu USD, giảm nhẹ 0,5%; EU đạt 680 triệu USD, tăng 3,1%...
Giày dép các loại đạt 4,79 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2020 vẫn trụ vững ở Top 5.
Mỹ và EU tiếp tục là 2 thị trường chính của nhóm hàng giày dép với trị giá và tốc độ tăng lần lượt là 1,92 tỷ USD (tăng 22,4%) và 1,09 tỷ USD (tăng 18,9%). Tính chung, 2 thị trường chủ lực này đạt hơn 3 tỷ USD, chiếm 62,7% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng giày dép của cả nước.
Tin liên quan
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thủ tướng: ASEAN bước vào kỷ nguyên thông minh với tâm thế sẵn sàng “nghĩ sâu làm lớn”
Quan chức ngoại giao Nga thấy "cơ hội nhỏ" đàm phán với chính quyền mới ở Mỹ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics