Facebook Twitter youtube Tiktok

2 ứng dụng mới về công nghệ thông tin phục vụ cộng đồng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Những ngày cuối năm 2021 và đầu năm 2022, ngành Hải quan tiếp tục đưa vào 2 ứng dụng công nghệ thông tin với những tiện ích thiết thực phục vụ cộng đồng doanh nghiệp.
Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác chống buôn lậu
Ứng dụng cảnh báo chống ùn tắc hàng ở cửa khẩu chính thức vận hành từ 27/1
Xây dựng chức năng cảnh báo ùn tắc hàng hóa trên Cổng thông tin một cửa quốc gia
Bản đồ mật độ phương tiện tại cửa khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. (Ảnh chụp màn hình ngày 9/2/2022). 	Ảnh: T.Bình
Bản đồ mật độ phương tiện tại cửa khẩu trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. (Ảnh chụp màn hình ngày 9/2/2022). Ảnh: T.Bình

Cung cấp phần mềm miễn phí

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Hải quan, vào 10 giờ 30 phút ngày 9/2, trên toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc không có địa phương nào có cảnh báo màu Đỏ (mức cảnh báo cao nhất với lưu lượng trên 5.000 phương tiện).

Chỉ 3 địa phương có mức Cam (lưu lượng từ trên 1.000 tới 5.000 phương tiện) gồm Lạng Sơn, Quảng Ninh và Lào Cai.

Trong đó, tại Lạng Sơn, các cửa khẩu: Hữu Nghị, Cốc Nam, Tân Thanh, ga Đồng Đăng có lượng xe lần lượt là: 953, 835, 638 và 741; các khu vực cửa khẩu khác chỉ có từ 1 đến vài chục xe.

Tại Quảng Ninh, khu vực TP Móng Cái có nhiều phương tiện nhất với hơn 1.000 xe, trong đó ở cửa khẩu 385 xe và 719 xe ở kho của Công ty Thành Đạt.

Cửa khẩu Hoành Mô chỉ có 33 xe và cửa khẩu Bắc Phong Sinh chỉ 4 xe.

Tại Lào Cai, khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số Ii Kim Thành có 785 xe, khu vực ga đường sắt quốc tế Lào Cai có 885 xe.

4 địa phương còn lại gồm: Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên đều có màu Xanh (dưới 500 phương tiện).

Trước khi năm 2021 khép lại, ngành Hải quan đã kịp thời hoàn thành việc cung cấp phần mềm khai hải quan miễn phí được đăng tải chính thức từ 0 giờ ngày 29/12/2021 tại địa chỉ https://e-Declaration.customs.gov.vn:8443.

Từ năm 2014, cơ quan Hải quan đã triển khai phần mềm miễn phí theo Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, tuy nhiên với phần mềm này, doanh nghiệp phải tải về máy và cài đặt, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư, mua sắm trang thiết bị.

Trước bối cảnh đó, với nỗ lực tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục CNTT và Thống kê hải quan phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực cho việc cung cấp miễn phí phần mềm khai hải quan cho doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Quá trình triển khai, ngoài việc hoàn thiện về mặt CNTT, ngành Hải quan còn xây dựng tài liệu hướng dẫn sử dụng và đăng tải sớm tại Cổng thông tin điện tử Tổng cục Hải quan (https://www.customs.gov.vn) để doanh nghiệp, người dân tiếp cận, nghiên cứu, áp dụng.

Đồng thời, Bộ phận hỗ trợ thuộc Cục CNTT và Thống kê hải quan (Tổng cục Hải quan) duy trì hỗ trợ 24/7 để tiếp nhận, xử lý vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thông qua số điện thoại 19009299 hoặc thư điện tử địa chỉ: webmaster@customs.gov.vn.

Phần mềm khai hải quan mới được triển khai trên nền tảng web, được cài đặt tập trung tại Tổng cục Hải quan, do vậy doanh nghiệp chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể truy cập để khai hải quan. Phần mềm khai hải quan này cũng được kịp thời cập nhật để đáp ứng các yêu cầu mới về Hải quan số, Hải quan thông minh đang được ngành Hải quan triển khai.

Như vậy, phần mềm miễn phí khai hải quan sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu tư máy móc, trang thiết bị, chi phí bản quyền phần mềm, đồng thời phần mềm mới còn giúp doanh nghiệp, người dân sớm tiếp cận và có sự chủ động với những thay đổi của ngành Hải quan khi thực hiện hệ thống Hải quan số và mô hình Hải quan thông minh.

Ứng dụng cảnh báo chống ùn tắc hàng ở cửa khẩu

Ngày 27/1/2022, Tổng cục Hải quan chính thức đưa vào hoạt động chức năng cảnh báo chống ùn tắc (hàng hóa ở cửa khẩu) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Thông tin về lưu lượng phương tiện tại cửa khẩu biên giới được cập nhật theo thời gian thực; công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https://www.vnsw.gov.vn.

Tình trạng phương tiện tại cửa khẩu biên giới được thể hiện trên nền giao diện trực quan và thân thiện với 4 mức độ bao gồm: mức Đỏ (mức cảnh báo cao nhất với lưu lượng trên 5.000 phương tiện), mức Cam (lưu lượng từ trên 1.000 tới 5.000 phương tiện), mức Vàng (từ trên 500 đến 1.000 phương tiện) và mức Xanh (dưới 500 phương tiện). Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện có thể truy cập bằng máy tính hoặc các thiết bị thông minh có kết nối internet để tra cứu.

Với ứng dụng này, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện có thể tra cứu theo thời gian thực tình hình ùn tắc tại tất cả cửa khẩu biên giới. Nhờ đó, có thể chủ động lập, điều chỉnh kế hoạch xuất nhập khẩu, kế hoạch vận chuyển phù hợp với tình hình thực tế; tránh được tình trạng ùn ứ hàng hóa, phương tiện tại cửa khẩu, tiết kiệm chi phí logistics; giảm thiểu thiệt hại và rủi ro.

Chia sẻ thêm về ý tưởng ra đời của ứng dụng này, Cục trưởng Cục CNTT và Thống kê hải quan Lê Đức Thành cho biết, đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung và thương mại xuyên biên giới nói riêng. Cuối năm 2021, tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại các cửa khẩu đường bộ biên giới phía Bắc khiến hàng hóa xuất nhập khẩu qua các tuyến này, đặc biệt là hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam không thể kịp thời thông quan.

Vấn đề này đã tác động tiêu cực đến hoạt động của hàng nghìn doanh nghiệp xuất nhập khẩu, logistics. Hơn nữa, đời sống của hàng triệu hộ nông dân cũng chịu tác động rất lớn; của cải xã hội bị lãng phí do hàng hóa không thể xuất khẩu bị mất giá, bị hư hỏng, phải đổ bỏ...

Trước tình hình trên, lãnh đạo Chính phủ đã đưa ra những chỉ đạo hết sức quyết liệt nhằm giảm tình trạng ùn tắc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện hàng hóa nhập khẩu được giao thương thuận lợi qua các cửa khẩu đường biên.

Để cùng chung tay giải quyết ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan vận dụng sáng tạo các biện pháp tạo thuận lợi thương mại, tham gia các cuộc hội đàm với các cơ quan chức năng của nước bạn, huy động cán bộ, công chức phục vụ doanh nghiệp với tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ, phối hợp để hai cơ quan chung tay xây dựng giải pháp cảnh báo ùn tắc phương tiện tại các cửa khẩu biên giới trên nền tảng những thành tựu và ứng dụng mới về công nghệ thông tin.

Theo đó, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Hải quan phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng, triển khai chức năng cảnh báo ùn tắc trên Cổng thông tin một cửa quốc gia thông qua việc kết nối, trao đổi dữ liệu định vị xe tải lưu thông và tập kết tại các cửa khẩu biên giới.

Thái Bình

Tin liên quan

Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

Lào Cai: Khởi tố 39 vụ vi phạm liên quan đến pháo

(HQ Online) - Từ năm 2019 đến năm 2023, các lực lượng chức năng thuộc Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai (Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Công an) đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 49 vụ, 69 đối tượng vi phạm liên quan đến mặt hàng pháo, theo thông tin mới đây từ Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai.
Hải quan Nậm Cắn phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển 17 con bò lậu qua biên giới

Hải quan Nậm Cắn phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển 17 con bò lậu qua biên giới

(HQ Online) - Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (Cục Hải quan Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với lực lượng Biên phòng và Công an bắt giữ vụ vận chuyển 17 con bò, không có giấy tờ NK, kiểm dịch theo quy định qua biên giới.
Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Giám sát hiệu quả hàng quá cảnh bằng seal định vị

Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Giám sát hiệu quả hàng quá cảnh bằng seal định vị

(HQ Online) - Nhờ áp dụng các biện pháp quản lý, giám sát hiện đại bằng seal định vị, kiểm tra qua máy soi đối với hàng quá cảnh, hàng tạm nhập tái xuất… Cục Hải quan TPHCM đã kiểm soát hiệu quả, tình trạng vi phạm pháp luật hải quan từ loại hình này đã giảm đáng kể.
Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

(HQ Online) - Trong Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cải cách thủ tục, hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan tạo thuận lợi cho thương mại nông sản.
Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Những năm qua, sự tăng trưởng của kim ngạch hàng hóa XNK tăng lên nhanh chóng đã khiến khối lượng công việc hàng ngày CBCC Hải quan phải xử lý cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Trong khi đó, công tác quản lý thuế XNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên của ngành Hải quan. Do đó, thực trạng số hóa và triển khai phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế của ngành Hải quan đang là bài toán đặt ra để đáp ứng nhiệm vụ thu đúng, thu đủ thuế cho NSNN.
Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan là đảm bảo vận hành các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ việc khai báo hải quan của doanh nghiệp và nhiệm vụ thông quan hàng hóa của cơ quan Hải quan. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã và đang nỗ lực, tập trung nguồn lực triển khai xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan.
Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về ngân hàng phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7.
Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

(HQ Online) - Cục Hải quan Đồng Nai sẽ đề nghị Tổng cục Hải quan được làm thí điểm đi đầu trong quá trình triển khai thực hiện Hải quan số, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp và hưởng ứng để góp phần giúp công tác chuyển đổi số của ngành Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, việc xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ, còn thiếu cơ sở pháp lý. Theo đó, Mô hình cửa khẩu thông minh phải đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dữ liệu thông tin với phía Trung Quốc khi thực hiện vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, không gián đoạn.
Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

(HQ Online) - Bộ Công Thương đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia (VNSW).
5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

(HQ Online) - Nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế… là những giải pháp trọng tâm đặt ra để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian tới của ngành Hải quan.
Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam xác định xây dựng hệ thống Hải quan thông minh đối với công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK, phương tiện XNC tại các cảng biển quốc tế tại Việt Nam là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.
3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

(HQ Online) - Nhằm thúc đẩy thương mại nhất là thương mại số, mở rộng quan hệ đối ngoại đảm bảo lợi ích và chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế, Hải quan Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai hiện đại hoá ở ba trụ cột: thể chế, công cụ và con người.
Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

(HQ Online) - Kết quả tích cực trong thực hiện hải quan điện tử là nền tảng quan trọng để ngành Hải quan tập trung thực hiện các mục tiêu về Hải quan số, Hải quan thông minh.
Số hoá khai báo hàng hoá tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Số hoá khai báo hàng hoá tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Ngành Hải quan đã xây dựng và đưa vào triển khai Hệ thống tiếp nhận Bản kê thông tin hàng hóa nhập khẩu điện tử giúp doanh nghiệp khi làm thủ tục qua cửa khẩu đường bộ, đường thủy nội địa giảm thời gian thông quan, giảm chi phí và nhân lực.
Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng hiện đại

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong quản lý chuỗi cung ứng hiện đại

(HQ Online) - Đó là đánh giá của ông Dan Garcia, Chuyên gia trong lĩnh vực quản lý an ninh và chuỗi cung ứng Mỹ do phóng viên Tạp chí Hải quan phỏng vấn bên lề Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO vừa diễn ra tại Hà Nội.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom

Audi vừa chính thức mở đại lý Audi City Phú Mỹ Hưng (TP HCM)
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024

Bà Lê Hồng Thuỷ Tiên, Tổng giám đốc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và 7 doanh nhân nữ vừa được TPHCM vinh danh là những doanh nhân xuất sắc, những bông hồng thép, tự tin, tỏa sáng, lấp lánh giữa thương trường.
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell

Việt Nam tiếp tục được duy trì trong Danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp của FTSE Russell.
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10

Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội không có môn thứ tư.
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy

Mở rộng điều tra và thi hành lệnh khám xét khẩn cấp nơi làm việc của Trương Tiến Cường, lực lượng chức năng thu giữ chiếc va ly màu đen, bên trong chứa hơn 25.000 viên ma túy tổng hợp.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động