Facebook Twitter youtube Tiktok

Xử lý nghiêm việc sản xuất, kinh doanh dược liệu kém chất lượng

(HQ Online) - Xung quanh việc quản lý thuốc y học cổ truyền cũng như nâng cao hiệu quả thuốc y học cổ truyền trong khám chữa bệnh cho nhân dân, phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền, Bộ Y tế.
xu ly nghiem viec san xuat kinh doanh duoc lieu kem chat luong 111256
Ông Phạm Vũ Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền, Bộ Y tế

Thời gian qua trên thị trường xuất hiện tình trạng trộn tân dược vào thuốc y học cổ truyền gây nhiều nguy hại với sức khỏe người dân. Là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, Cục Quản lý y, dược cổ truyền có các biện pháp nào để giảm thiểu tình trạng trên?

- Qua công tác kiểm tra, giám sát chất lượng dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, các cơ quan quản lý, kiểm tra chất lượng đã phát hiện tình trạng pha trộn tân dược một cách trái phép vào sản phẩm để lưu hành trên thị trường hoặc sử dụng điều trị ngay tại các cơ sở chẩn trị y học cổ truyền.

Để ngăn chặn tình trạng sản xuất, buôn bán, sử dụng thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thực phẩm chức năng sai quy định nêu trên, với mục tiêu bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người bệnh, Bộ Y tế yêu cầu Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP Hồ Chí Minh, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tăng cường lấy mẫu để kiểm tra chất lượng thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, thực phẩm chức năng lưu hành trên thị trường và các sản phẩm được sử dụng tại các phòng chẩn trị y học cổ truyền.

Đối với sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát hoạt động sản xuất, pha chế, chế biến, quảng cáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền cũng như các phòng chẩn trị y học cổ truyền trên địa bàn trong việc tuân thủ các quy định về kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu, kiểm tra chất lượng nguyên liệu và việc công bố, ghi nhãn thành phẩm, thông tin, quảng cáo sản phẩm theo đúng quy định.

Hiện nay công tác khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền còn khá khiêm tốn. Để người dân tin tưởng hơn vào việc khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền cần có các giải pháp nào, thưa ông?

- Hiện nay y học cổ truyền phát triển còn rất khiêm tốn. Việc truyền thông cho người dân, cung cấp kiến thức cho người dân về y học cổ truyền, về cái hay, cái được của y học cổ truyền còn chưa đạt kỳ vọng. Do vậy người dân chưa mặn mà với việc khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền.

Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ chế tài chính đặc thù cho các bệnh viện y học cổ truyền trong việc thực hiện cơ chế tự chủ, thanh toán Bảo hiểm Y tế (BHYT) trong việc liên thông BHYT. Kinh phí chi cho mua dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền ở cả hệ thống bệnh viện y học cổ truyền và khoa y học cổ truyền trong các bệnh viện đa khoa ở 55 tỉnh, thành phố chỉ tương đương kinh phí mua thuốc của một bệnh viện đa khoa tuyến Trung ương.

Vậy nên, để người dân an tâm hơn khi sử dụng dược liệu, thời gian tới, Cục Quản lý y, dược cổ truyền chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả mặt hàng dược liệu tại các địa bàn trọng điểm.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện, xử phạt và công khai những trường hợp vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời kiến nghị các cơ quan liên quan các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y học cổ truyền với đội ngũ nhân lực chất lượng cao.

Xin cảm ơn ông!

Dương Ngân

Tin liên quan

Tổng cục Hải quan hỏa tốc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu tinh dầu quế

Tổng cục Hải quan hỏa tốc tháo gỡ vướng mắc xuất khẩu tinh dầu quế

(HQ Online) - Trước phản ánh của doanh nghiệp gặp khó khăn do vướng các quy định về xuất nhập khẩu dược liệu của Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 35/CĐ-TTg, ngày 12/4, Tổng cục Hải quan đã có văn bản tháo gỡ vướng mắc, đồng thời kiến nghị Bộ Y tế làm rõ chính sách quản lý đối với mặt hàng tinh dầu xuất khẩu có tính lưỡng dụng.
Thủ tướng yêu cầu trước 25/4 hoàn thành sửa quy định về xuất nhập khẩu dược liệu

Thủ tướng yêu cầu trước 25/4 hoàn thành sửa quy định về xuất nhập khẩu dược liệu

(HQ Online) - Bộ Y tế theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu sửa đổi, hoàn thiện quy định của Bộ về xuất nhập khẩu dược liệu.
Vì sao Lạng Sơn kiến nghị dừng thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma?

Vì sao Lạng Sơn kiến nghị dừng thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma?

(HQ Online) - Đề án thí điểm nhập khẩu (NK) dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma (Đề án) được Chính phủ phê duyệt và có hiệu lực trong 2 năm, bắt đầu từ ngày 1/10/2021 đến 1/10/2023. Từ khi triển khai Đề án đến nay, mới chỉ có 1 lô hàng dược liệu được NK qua cửa khẩu này. Điều này cho thấy, Đề án chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng.
Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

Xuất khẩu sang EU sẽ có nhiều khởi sắc trong 2021

(HQ Online) - Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê đánh giá về kinh tế 2020 và nhận định về tăng trưởng kinh tế 2021.
Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

Doanh nghiệp Việt Nam luôn có lợi thế “sân nhà” trong cuộc cạnh tranh từ FTA

(HQ Online) - Năm 2020, việc thực thi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã mang lại nhiều kết quả rất tích cực, dù nền kinh tế trong nước đứng trước nhiều thách thức. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, bà Nguyễn Thị Thu Trang (ảnh), Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, các cơ quan nhà nước vẫn còn nhiều việc để triển khai thực thi hiệu quả FTA, còn các doanh nghiệp cũng phải tự nỗ lực để cải thiện năng lực cạnh tranh một cách chắc chắn để không thua trên “sân nhà”.
Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

Yếu tố nào tác động đến tăng trưởng kinh tế giai đoạn năm 2021-2025?

(HQ Online) - Dự thảo báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trình Đại hội XIII của Đảng đã đưa ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân 5 năm khoảng 6,5-7%. Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, PGS.TS. Phạm Thế Anh, Trưởng bộ môn Kinh tế vĩ mô, trường Đại học Kinh tế quốc dân, kinh tế trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, kết quả như trên sẽ đạt được nếu Việt Nam có những đột phá chiến lược, vượt trội hơn nhiều quốc gia khác.
Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

Gói hỗ trợ 4.000 tỷ đồng là tin vui lớn của doanh nghiệp

(HQ Online) - TPHCM dự kiến triển khai gói tín dụng 4.000 tỷ đồng với lãi suất 0% hỗ trợ cho doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực đang bị tác động bởi dịch Covid-19. Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM (HUBA) xung quanh gói hỗ trợ này.
Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

Năm 2021, doanh nghiệp dệt may phải thúc đẩy chuỗi sản xuất

(HQ Online) - Nhận định về năm 2021, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho rằng, sức mua thị trường năm 2021 vẫn sẽ dậm chân tại chỗ, không có sự tăng trưởng đột phá nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may dễ dàng khai thác lợi ích của các hiệp định đã có và thúc đẩy chuỗi sản xuất trong khu vực.
Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu  sang Trung Quốc

Mở đường cho "cây trăm tỷ" thạch đen xuất khẩu sang Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/12, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư về XK thạch đen của Việt Nam sang Trung Quốc tại cuộc họp trực tuyến giữa hai bên. Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đánh giá, với việc mở cửa được thị trường Trung Quốc, XK "cây trăm tỷ" của Việt Nam sẽ tốt hơn, mang lại thu nhập cao hơn cho người dân.
Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

Người phát ngôn Bộ Công an: Cần phân biệt pháo hoa và pháo hoa nổ để tránh vi phạm

(HQ Online) - Liên quan đến Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11/1/2021, đang được người dân trong cả nước quan tâm, tìm hiểu. Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an vừa có buổi trao đổi với báo chí về vấn đề này.
Ngân hàng cung cấp thông tin  cho cơ quan Thuế:  Hiểu đúng, hiểu đủ  để tránh hoang mang

Ngân hàng cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế: Hiểu đúng, hiểu đủ để tránh hoang mang

(HQ Online) - Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý Thuế đưa ra yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cung cấp thông tin về tài khoản thanh toán của người nộp thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế. Điều này dấy lên những lo ngại về việc bảo mật thông tin khách hàng. Tuy nhiên, khi trao đổi với Phóng viên Báo Hải quan, theo chuyên gia tài chính – ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), pháp luật đã có quy định rất rõ ràng, những ai vi phạm đều sẽ bị xử lý.
Nên công khai những người sử dụng bằng giả

Nên công khai những người sử dụng bằng giả

(HQ Online) - Xung quanh việc cấp và sử dụng bằng giả xảy ra tại trường Đại học Đông Đô, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Viết Khuyến, Trưởng ban Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng.
Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

Ngành Hải quan tập trung cao điểm ngăn hàng lậu dịp tết Tân Sửu 2021

(HQ Online) - Trước nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, đặc biệt là dịp cao điểm trước, trong và sau tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tăng cao, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Hùng Anh đã trả lời phỏng vấn Báo Hải quan về các biện pháp của lực lượng Hải quan sẽ triển khai trong thời gian tới.
Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Hải quan chủ động sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

(HQ Online) - Trước thềm hội nghị đối thoại của Bộ Tài chính với DN về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2020, diễn ra ngày 24/11 tại Hà Nội và 27/11 tại TP Hồ Chí Minh, Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Kim Long Biên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Tổng cục Hải quan các nội dung liên quan hội nghị này.
Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan  đã tăng lên nhiều lần

Mức độ hài lòng của DN, sự tín nhiệm của người dân đối với ngành Hải quan đã tăng lên nhiều lần

(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế đang chịu nhiều ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, mối quan hệ đối tác giữa Hải quan với doanh nghiệp ngày càng được cải thiện, giúp doanh nghiệp thuận lợi trong thương mại, gia tăng uy tín của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

Doanh nghiệp trong nước cũng có hoạt động chuyển giá

(HQ Online) - Các quy định về quản lý thuế doanh nghiệp có giao dịch liên kết tại Việt Nam đã đảm bảo đủ cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, không có sự phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài. Đó là khẳng định của ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khi nói về những nội dung của Nghị định 132/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 5/11/2020.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Bộ Tài chính lấy ý kiến hoàn thiện chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Hoàn thiện quy định thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhằm giải quyết các vướng mắc phát sinh.
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

Trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết đã gặp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, mặt bằng, nguồn vốn...
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900 nghìn ghế trên các đường bay nội địa.
Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index

Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top đầu bảng xếp hạng PAR Index

Bộ Tài chính tiếp tục nằm trong Top dẫn đầu bảng xếp hạng PAR Index 2023.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 32 phát hành ngày 19/4/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 32 phát hành ngày 19/4/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 32 (3369) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động