VECOM kiến nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ shipper

(HQ Online) - VECOM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo theo hướng ưu tiên ở mức cao cho đội ngũ giao hàng khi tiêm vắc xin lần 1 cũng như lần 2.
Bộ Công Thương đề nghị ưu tiên tiêm vắc xin cho lái xe, lao động tại cửa khẩu
Bốn ngành hàng xuất khẩu chủ lực kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ nhập vắc xin Covid-19
Thương mại điện tử xuyên biên giới: “Bệ đỡ” xuất khẩu nông sản thời Covid-19
"Đi tắt đón đầu" cho thương mại trong nước
5736-1-shipper-dmue
Ảnh minh hoạ.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc duy trì hoạt động thương mại điện tử (TMĐT), hỗ trợ chống dịch Covid-19 và cuộc sống người dân, doanh nghiệp...

Công văn nêu rõ, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, TPHCM, Hà Nội và một số địa phương khác phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc ở mức cao hơn với thời gian trên 15 ngày, thậm chí trên một tháng. Khi đó, việc vận hành tốt hoạt động TMĐT sẽ góp phần quan trọng cho việc thực hiện giãn cách xã hội.

Thực tế cho thấy, việc giãn cách ở mức cao và dài ngày dẫn tới nhu cầu của người dân sẽ phức tạp hơn so với giãn cách dưới 15 ngày, đồng thời bộc lộ một số nhận thức và giải pháp quản lý hoạt động TMĐT chưa phù hợp.

Tổng hợp khó khăn của các sàn TMĐT, VECOM kiến nghị cho lưu thông danh mục hàng hóa như trong điều kiện bình thường.

Trên thực tế, ngày 27/7/2021 vừa qua, Bộ Công Thương đã có Công văn số 5582/BCT-TTTN gửi Thủ tướng Chính phủ về việc lưu thông hàng hoá khi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg. Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép lưu thông như trong điều kiện bình thường các hàng hóa cần vận chuyển với điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Hiệp hội ủng hộ kiến nghị của Bộ Công Thương và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận.

Bên cạnh đó, VECOM cũng kiến nghị tạo thuận lợi đối với đội ngũ giao hàng (shipper). Mặc dù hoạt động TMĐT được thực hiện trên nền tảng công nghệ tiên tiến nhưng với hàng hóa hữu hình không thể tách rời đội ngũ giao hàng.

“TPHCM đã quan tâm tới việc tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho đội ngũ giao hàng, nhiều người giao hàng đã được tiêm lần 1. VECOM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo theo hướng ưu tiên ở mức cao cho đội ngũ giao hàng khi tiêm vắc xin lần 1 cũng như lần 2”, đại diện VECOM cho biết.

Về địa điểm hoạt động, theo VECOM, các sàn TMĐT là nơi trung gian hỗ trợ người mua và người bán. Mỗi sàn có thể có hàng chục nghìn người bán và đông đảo người mua. Do sự đa dạng như vậy nên tỷ lệ người mua và người bán nằm trên cùng một quận, huyện là không cao.

Hơn nữa, mỗi chuyến người giao hàng có thể có nhiều khách hàng ở những địa điểm khác nhau. Nhiều khi hai địa điểm ở hai quận liền kề lại gần hơn hai địa điểm cùng một quận. Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, người giao hàng có thể tối ưu một hành trình qua nhiều quận, huyện.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Techcombank thông qua mục tiêu lợi nhuận 27.100 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

(HQ Online) - Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vào ngày 20/4, Chủ tịch HĐQT Hồ Hùng Anh cho biết, Techcombank cũng đang xem xét tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác chiến lược để tìm cơ hội gia tăng lợi ích cho cổ đông.
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.

Đọc nhiều