Tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập có gì mới?
![]() |
Nghị định số 60 đã bổ sung quy định về tự chủ về tài chính của đơn vị SNCL trong lĩnh vực y tế. Ảnh: ST |
Nâng cao tính tự chủ cho đơn vị SNCL
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính), Nghị định số 60 đã cụ thể hóa chủ trương, định hướng về cải cách tiền lương. Trước đây, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định đơn vị SNCL chi trả tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Việc chi trả thu nhập tăng thêm của người lao động sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động tài chính trong năm. Quy định này chưa khuyến khích đơn vị SNCL và người lao động tăng cường khai thác nguồn thu ngoài ngân sách nhà nước.
Những nội dung tại Nghị định số 60 đã đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của việc đổi mới cơ chế quản lý và đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công; khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong triển khai khi thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP. Đặc biệt, gắn việc phân bổ, quản lý kinh phí ngân sách nhà nước với cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công để thúc đẩy mạnh hơn việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị SNCL trong thời gian tới. |
Với quy định tại Nghị định số 60, kể từ thời điểm thực hiện chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, đơn vị SNCL tự chủ ở mức cao, được trả lương theo kết quả hoạt động như doanh nghiệp. Đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên hoặc đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thì chi trả tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp theo quy định hiện hành. Nội dung này nhằm tạo động lực khuyến khích đơn vị SNCL khai thác nguồn thu, nâng cao mức độ tự chủ tài chính.
Cũng theo lãnh đạo Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Nghị định số 60 cũng sửa đổi, bổ sung quy định về xác định mức độ tự chủ tài chính của đơn vị SNCL. Trước đây, việc xác định mức độ tự chủ tài chính của đơn vị chưa phân biệt theo mức độ tự chủ về nguồn thu và nhiệm vụ chi của các hoạt động dịnh vụ. Với Nghị định số 60, việc phân loại mức độ tự chủ tài chính của đơn vị SNCL được thực hiện trên cơ sở tách bạch rõ hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị do Nhà nước giao và hoạt động kinh doanh dịch vụ của đơn vị SNCL.
Bên cạnh đó, Nghị định số 60 cũng bổ sung quy định cụ thể về tự chủ trong hoạt động liên doanh, liên kết mà Nghị định số 16 chưa có. Theo ông Nguyễn Trường Giang, quy định này cũng để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất chung về việc phân phối kết quả từ hoạt động liên doanh liên kết của đơn vị SNCL theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; đồng thời góp phần huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ SNCL.
Một điểm mới nữa của Nghị định này chính là việc bổ sung quy định về tự chủ tài chính của đơn vị SNCL trong lĩnh vực y tế - dân số và lĩnh vực giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp. Đây là lĩnh vực phức tạp với những đặc thù riêng. Nếu như trước đây Chính phủ yêu cầu các bộ quản lý ngành, lĩnh vực chủ trì, xây dựng cơ chế tự chủ riêng thì đến nay sau 5 năm thực hiện, hầu hết các bộ quản lý ngành, lĩnh vực đều chưa hoàn thành nhiệm vụ này. Do đó, lần này, Chính phủ đưa những quy định cụ thể đó vào ngay Nghị định chung.
Đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công
Theo ông Nguyễn Trường Giang, chủ trương về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động của đơn vị SNCL, trọng tâm là cơ chế tài chính đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặt ra từ lâu nay. Đến nay, với việc Chính phủ ban hành Nghị định số 60 góp phần hoàn thiện đầy đủ cơ sở pháp lý theo hướng trao quyền tự chủ đầy đủ về tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính; khuyến khích đơn vị SNCL đủ điều kiện thực hiện cổ phần hóa. Trong đó, việc xác định mức độ tự chủ tài chính của đơn vị SNCL đã được tách bạch rõ hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị do Nhà nước giao và hoạt động kinh doanh dịch vụ; trên cơ sở đó, xác định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước chỉ sau khi đơn vị đã sử dụng nguồn thu sự nghiệp.
Hiện nay, các đơn vị SNCL tự chủ tài chính ở mức cao (tự đảm bảo chi đầu tư và chi thường xuyên hoặc tự đảm bảo chi thường xuyên) đã được chủ động hơn trong quyết định mức chi hoạt động chuyên môn, quản lý phù hợp với nguồn tài chính của đơn vị và phải quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ. Đơn cử như việc để đầu tư, nâng cao chất lượng và tăng quy mô hoạt động sự nghiệp, từng bước hoàn thiện việc tổ chức hoạt động dịch vụ, đơn vị được vay vốn của các tổ chức tín dụng để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất; vay vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước hoặc được hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư sử dụng vốn vay của các tổ chức tín dụng; được huy động vốn của viên chức, người lao động trong đơn vị phù hợp với chức năng.
Đáng chú ý, đối với đơn vị SNCL tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, Nghị định số 60 đã bổ sung quy định thành 3 nhóm gồm: đơn vị tự bảo đảm trên 70% chi thường xuyên; đơn vị tự bảo đảm từ 30 đến dưới 70% chi thường xuyên; đơn vị tự bảo đảm dưới 30% chi thường xuyên. Ông Nguyễn Trường Giang khẳng định, việc phân loại nhóm này đảm bảo công bằng trong việc quy định mức chi, trích lập và sử dụng các Quỹ phù hợp với nguồn lực tài chính của đơn vị. Đặc biệt, nhóm đơn vị tự bảo đảm từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên sẽ được khuyến khích hơn để nâng dần mức độ tự chủ lên bảo đảm chi thường xuyên.
Nghị định cũng đã quy định đơn vị tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên. Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại với các khoản thu từ hoạt động sự nghiệp, kinh doanh, dịch vụ. Đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại với các khoản thu, chi hoạt động dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước.
Tin liên quan

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp
09:48 | 08/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(INFOGRAPHICS): Chính sách thuế áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu
15:45 | 28/08/2025 Infographics

Hướng dẫn nghĩa vụ tài chính khi gia hạn thời gian sử dụng đất
14:24 | 28/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cụ thể hóa cam kết hội nhập Việt Nam-UAE bằng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi
15:25 | 18/09/2025 Diễn đàn

Cục Thuế trả lời kiến nghị về miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với người có công
11:14 | 18/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp
09:55 | 18/09/2025 Diễn đàn

Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia
07:05 | 18/09/2025 Diễn đàn

Tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát trong kinh doanh hàng miễn thuế
19:21 | 17/09/2025 Diễn đàn

Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa
14:55 | 17/09/2025 Diễn đàn

Sửa Luật Quản lý thuế: Giảm chi phí tuân thủ và tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế
19:11 | 16/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Có phải xác nhận bản kê lâm sản đối với gỗ xuất khẩu có nguồn gốc nhập khẩu?
13:00 | 16/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Khai sửa đổi, bổ sung giá chính thức trên tờ khai trong thời hạn 5 ngày
09:31 | 16/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế mới khuyến khích doanh nghiệp đổi mới và phát triển bền vững
09:30 | 16/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên hệ thống
08:44 | 16/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sản phẩm/ hàng hóa có chứa tiền chất công nghiệp được phép xuất nhập khẩu
19:43 | 15/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Đề xuất ngưỡng doanh thu không chịu thuế TNCN: Đã vượt tổng mức giảm trừ gia cảnh cả năm
16:04 | 15/09/2025 Diễn đàn
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm với giải pháp cho vay ngang hàng

Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Bước ngoặt minh bạch kinh doanh tại Phú Thọ

Số hóa hệ thống quản lý thuế đảm bảo minh bạch, thân thiện và thúc đẩy hội nhập quốc tế

Phê duyệt Đề án Tái cấu trúc nhà đầu tư và phát triển ngành quỹ đầu tư chứng khoán

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
14:06 | 29/08/2025 Megastory/Longform

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Bước ngoặt minh bạch kinh doanh tại Phú Thọ

Số hóa hệ thống quản lý thuế đảm bảo minh bạch, thân thiện và thúc đẩy hội nhập quốc tế

Hải quan khu vực VI triển khai đo thời gian giải phóng hàng tại CKQT Hữu Nghị

Hải quan khu vực XII triển khai hiệu quả giải pháp thúc đẩy XNK

Tăng cường hợp tác quản lý thuế nội địa giữa các thành viên SGATAR

Hải quan khu vực V nỗ lực rút ngắn thời gian thông quan

Lương cơ bản của lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước cao nhất 80 triệu đồng/tháng

Doanh nghiệp ngành gỗ “làm mới” thị trường khi gặp rào cản thương mại

Việt Nam đứng thứ 3 khu vực ASEAN về chỉ số đổi mới sáng tạo

Bệnh viện Tâm Anh giới thiệu công nghệ y tế hiện đại tại Triển lãm thành tựu Y tế nổi bật

Thủ tướng: Doanh nghiệp cần làm mới, thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới

Doanh nghiệp trước thách thức an ninh mạng trong kỷ nguyên AI

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore đạt gần 26 tỷ SGD

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm mạnh trong tháng 8

Tây Ninh: Xuất khẩu dẫn dắt tăng trưởng

Xuất khẩu tăng tốc, thủy sản dự báo cán mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu tôm còn nhiều cơ hội bứt phá

3 đề xuất hợp tác Trung Quốc - ASEAN

Tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm với giải pháp cho vay ngang hàng

Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Cảnh báo tăng cường bảo mật dữ liệu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Xăng RON 95-III vượt mốc 20.500 đồng/lít

Thu giữ hàng chục máy móc, thiết bị để lắp ráp thuốc lá điện tử

Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"

Bất động sản duy trì đà tăng giá ở hầu hết các loại hình

Lần đầu tiên phát động Cuộc thi “Cơ sở y tế không khói thuốc lá”

Xu hướng sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam tiếp tục gia tăng

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang phát triển ấn tượng

Nhiều điểm mới thúc đẩy nâng hạng thị trường chứng khoán
