Facebook Twitter youtube Tiktok

Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?

Ngành rau quả Việt Nam đang trải qua những tháng đầy thử thách khi kim ngạch xuất khẩu liên tục sụt giảm. Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, tháng 5/2025, giá trị xuất khẩu rau quả chỉ đạt hơn 496 triệu USD, giảm tới 33,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đây đã là tháng thứ 5 liên tiếp xuất khẩu đi xuống, kéo tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm chỉ đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 17,8% so với cùng kỳ.
Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lớn nhất của Việt Nam Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất Hạt tiêu Việt đã thu về gần 700 triệu USD nhờ giá xuất khẩu tăng
Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt?
Sầu riêng Việt gặp khó khi Trung Quốc siết chặt quy định kiểm dịch thực vật.

Nguyên nhân chính của sự lao dốc này được Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên chỉ ra là do xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong thời gian vừa qua. Điển hình như 4 tháng đầu năm 2025, thị trường trọng điểm này đã chứng kiến kim ngạch xuất khẩu rau quả từ Việt Nam giảm 32,8%, chỉ đạt 777,8 triệu USD.

Đặc biệt, mặt hàng sầu riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ những quy định kiểm dịch thực vật mới của Trung Quốc. Ông Nguyên cũng nhấn mạnh, sầu riêng Việt Nam không chỉ đối mặt với kiểm tra chất lượng gắt gao mà còn phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ như Thái Lan, Malaysia, đặc biệt là sự trỗi dậy của Indonesia, Lào – những quốc gia đang tích cực mở rộng vùng trồng và đáp ứng điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trung Quốc hiện tiêu thụ tới 91% sầu riêng toàn cầu. Lào, với diện tích trồng sầu riêng đạt hơn 3.000ha vào năm 2024 và dự kiến tăng mạnh, sở hữu lợi thế lớn nhờ tuyến đường sắt Viêng Chăn-Côn Minh tốc độ cao, giúp rút ngắn đáng kể thời gian vận chuyển nông sản tươi sống. Trong khi đó, Indonesia cũng đang giải quyết các vấn đề hậu cần để sẵn sàng "đổ bộ" vào thị trường tỷ dân này.

Trước tình hình đó, việc đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu trở thành chiến lược sống còn để lấy lại đà tăng trưởng cho ngành rau quả Việt Nam, tránh phụ thuộc quá lớn vào một vài thị trường truyền thống.

Tin vui là kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều thị trường khác. Trong nhóm 20 thị trường lớn nhất 4 tháng đầu năm 2025, Italia dẫn đầu với mức tăng "khủng" 372,7%, đạt 5,9 triệu USD. Hồng Kông (Trung Quốc) cũng tăng ấn tượng 103%, đạt 24,7 triệu USD. Thị trường Mỹ đóng góp 154,3 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm 2024, cùng với Nhật Bản, Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất, Australia cũng ghi nhận tăng trưởng khả quan.

Bên cạnh mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm cũng là một hướng đi chiến lược. Các loại trái cây như thanh long, chuối, xoài, bưởi vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác hiệu quả hơn. Đặc biệt, cơ hội mới đã mở ra với ớt và chanh leo khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật cho hai mặt hàng này xuất khẩu sang Trung Quốc vừa được ký kết vào giữa tháng 4. Trung Quốc có nhu cầu rất lớn đối với hai mặt hàng này, nhất là chanh leo tươi. Ông Hồ Bảo, Giám đốc Công ty cổ phần Vạn Xuân Agri (Đắk Nông), cho biết công ty đang xuất khẩu số lượng lớn chanh leo sang Trung Quốc theo hình thức tiểu ngạch, có ngày lên tới khoảng 10 container (khoảng 200 tấn chanh leo).

Tuy nhiên, để có các lô hàng chanh leo đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc không hề đơn giản bởi các quy định trong Nghị định thư rất nghiêm ngặt. Nhiều doanh nghiệp vẫn còn lúng túng, chưa được phổ biến, cập nhật thông tin về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm. Trước thực tế này, đại diện Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, cục đang tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn tại địa phương để hướng dẫn thiết lập, cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói chanh leo, ớt tươi xuất khẩu sang Trung Quốc. Đồng thời, Cục cũng phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để kiểm tra, phê duyệt mã số cũng như phát hiện và xử lý các lô hàng không tuân thủ yêu cầu.

Ngoài ra, để đưa các sản phẩm này tiếp cận đa dạng thị trường tiêu thụ, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cũng tổ chức đào tạo, tập huấn cho các bên liên quan về tiêu chuẩn chất lượng quả chanh leo và ớt tươi xuất khẩu; kiên quyết áp dụng biện pháp thu hồi, dừng sử dụng các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói vi phạm. Mặt khác, các địa phương được khuyến cáo thúc đẩy liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm rau quả; nâng cao vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp, nông dân và năng lực quản trị của các hợp tác xã trong chuỗi giá trị nhằm tạo ra khối lượng hàng hóa lớn với chất lượng đồng đều, đáp ứng tốt yêu cầu của các thị trường khác nhau.

HOA BÙI

Tin liên quan

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Ngành rau quả Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với nhiều thử thách, chứng kiến kim ngạch xuất khẩu giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024 và chuỗi 5 tháng sụt giảm liên tiếp. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực đã xuất hiện vào tháng 6, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành tăng vọt 31% so với tháng trước, đạt 807 triệu USD và tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích

Năm 2025, ngành rau quả Việt Nam đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: kim ngạch xuất khẩu đạt 7,6 tỷ USD, tăng 6,8% so với năm 2024. Để chạm tới con số này, 6 tháng cuối năm 2025, ngành rau quả phải thu về thêm 4,55 tỷ USD đến 4,9 tỷ USD. Tuy nhiên, bức tranh nửa đầu năm lại không mấy sáng sủa khi tổng giá trị xuất khẩu chỉ đạt 3,05 tỷ USD, giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là một "chặng nước rút" đầy áp lực và được giới chuyên gia nhận định là "khó về đích".
Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế

Xuất khẩu Việt Nam đầu năm 2025 đang đối mặt nhiều thách thức. Theo S&P Global, đơn đặt hàng mới trong ngành sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 5, chủ yếu do lo ngại thuế quan cao từ Mỹ – thị trường xuất khẩu trọng điểm. Tổng thống Mỹ từng tuyên bố áp thuế đối ứng đến 46% với hàng từ các nước có thặng dư lớn, trong đó có Việt Nam. Thực tế, xuất khẩu nửa đầu tháng 5 chỉ đạt 16,88 tỷ USD, giảm 18,3% so với nửa cuối tháng 4; cán cân thương mại cũng thâm hụt kỷ lục 2,32 tỷ USD.
Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Trong bức tranh hồi phục của ngành hàng mực, bạch tuộc nửa đầu năm 2025, Hàn Quốc tiếp tục giữ vai trò thị trường nhập khẩu lớn nhất, đóng góp hơn 100 triệu USD kim ngạch, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. Đây không chỉ là điểm tựa ổn định mà còn là cánh cửa chiến lược giúp sản phẩm thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Mỗi năm xuất khẩu đạt 2 tỷ USD, nhưng sản phẩm cá tra xuất khẩu chủ yếu là sơ chế. Việc gia tăng sản phẩm chế biến sâu đối với mặt hàng chủ lực này không còn là sự lựa chọn, mà là con đường tất yếu của doanh nghiệp ngành cá tra.
Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Thép Việt Nam chính thức được miễn trừ thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì xuất khẩu thép cuộn chống ăn mòn vào thị trường tiềm năng SACU.
Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Trong khi kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy bất ngờ khi liên tiếp nhận được những dự báo lạc quan từ các ngân hàng lớn trên thế giới. Nhiều tổ chức tài chính toàn cầu như UOB, Citigroup, hay Maybank đều đã điều chỉnh nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho năm 2025, một động thái cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào khả năng phục hồi và bứt phá của nền kinh tế này.
Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Dù quy mô nhỏ, nhưng Singapore là thị trường tiêu dùng cao cấp với nhu cầu nhập khẩu ổn định và tiêu chuẩn khắt khe, trong đó, phô mai chế biến đang nổi lên như nhóm sản phẩm đầy tiềm năng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chuẩn hóa sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, thì đây sẽ là hướng đi mới của sữa Việt tại Singapore.
Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Indonesia vừa ban hành 9 quyết định mới về quản lý hàng nhập khẩu, theo đó siết chặt đáng kể đối với hàng dệt may, nhưng lại nới lỏng cho nhiều nhóm hàng khác, buộc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng để tận dụng cơ hội và tránh rủi ro.
Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Anh chính thức loại Việt Nam khỏi danh sách miễn trừ biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu, áp dụng hạn ngạch thuế quan mới do thị phần vượt ngưỡng quy định.
Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Hoạt động XNK 6 tháng đầu năm 2025 qua địa bàn Lạng Sơn diễn ra sôi động, có thời điểm vượt mốc 1.900 xe/ngày. Kết quả này khẳng định định hướng phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang đi đúng hướng với những điểm sáng vượt bậc.
Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 219,83 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong nửa đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những thành tích ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, góp phần quan trọng vào việc ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì đà phục hồi của đất nước. Trong đó, thặng dư thương mại tiếp tục được duy trì ở mức 7,63 tỷ USD đã hỗ trợ ổn định cán cân vãng lai và tỷ giá, giúp kiểm soát lạm phát.
Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc

Ngành điều Việt Nam đang trải qua một giai đoạn tăng trưởng đầy ấn tượng trong năm 2025, với những số liệu xuất khẩu khả quan được ghi nhận trong nửa đầu năm. Đặc biệt, Trung Quốc đã nổi lên như một động lực chính, tạo nên cú bứt phá mạnh mẽ cho hạt điều Việt Nam.
TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD

Cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu đều tăng trường hai con số, TP. Hồ Chí Minh xuất siêu gần 7 tỷ USD.
FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh

FDI vào Việt Nam nửa đầu năm 2025 đạt hơn 21,5 tỷ USD, tăng 32,6% nhờ dòng vốn đổ mạnh vào chế biến, chế tạo và bất động sản, cho thấy niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục được củng cố.
3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam

Tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội quý II và 6 tháng đầu năm 2025, ngày 5/7, Cục Thống kê, Bộ Tài chính đã đưa ra 3 kịch bản đánh giá tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Dữ liệu từ CBRE Việt Nam cho thấy, giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận có sự tăng trưởng tích cực trong quý 2/2025.
Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Chi cục Hải quan khu vực VII quản lý địa bàn các tỉnh: Lào Cai mới (hợp nhất giữa tỉnh Lào Cai và Yên Bái), Lai Châu, Điện Biên với địa bàn rộng, địa hình hiểm trở.
Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

“Đôi khi một sản phẩm chính hãng nhưng chất lượng quá thấp so với công bố thì chính sản phẩm đó cũng là giả”. Một lần nữa định nghĩa về hàng giả lại được mở rộng.
Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Chiều ngày 10/7, Chi cục Hải quan khu vực XVIII đã dự tổ chức Hội nghị công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm các Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII.
Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Ngày 10/7/2025, đoàn công tác của Ủy ban Cải cách thuế của Tổng thống Tanzania do Đại sứ Tarishi, Phó Chủ tịch Ủy ban dẫn đầu đã có buổi làm việc tại Cục Hải quan trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Việt Nam.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Phiên bản di động