Trợ giá xe buýt
Tỷ lệ hiện nay ước khoảng 5%. Hoạt động này không chỉ giúp giảm lượng phương tiện cá nhân lưu thông, giảm tai nạn, góp phần giảm ùn tắc giao thông, mà còn hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng cho công dân ngay từ nhỏ. Điều đó sẽ đóng góp rất nhiều vào thành công của bài toán phát triển giao thông công cộng trong tương lai. Nhiều nước trên thế giới áp dụng phổ biến hình thức này. Tại Mỹ, những chiếc xe buýt sơn màu vàng chuyên dùng để chở học sinh đều phải đạt chuẩn của bang, liên bang và được xem là phương tiện đi học an toàn nhất tại Mỹ.
Để thực hiện được mục tiêu này, trong năm 2018, chính quyền thành phố dự kiến tăng mức trợ giá xe buýt, tăng lượt đưa đón xe buýt trong ngày ở các huyện ngoại thành. Đây thực sự là việc cần thiết, vì thực tế cho thấy, năm 2013, khi tổ chức ký hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe buýt, nhiều trường đã có tới 100% học sinh đăng ký, nhưng dần dần số lượng học sinh đi xe buýt đã giảm nhiều và gần đây đạt rất thấp. Mức hỗ trợ của TP.HCM là 2.830 đồng/lượt/học sinh - sinh viên trên địa bàn thành phố, riêng Cần Giờ là 3.537 đồng/lượt đã được áp dụng từ năm 2006 đến nay không còn phù hợp.
Nhưng chỉ nâng mức trợ giá chắc chắn là chưa đủ.
Vì thực sự, hoạt động đưa đón học sinh bằng buýt hiện nay chưa tiện lợi cho các em cũng như chưa giúp “giải thoát” các bậc phụ huynh khỏi gánh nặng đưa đón này.
Theo phản ánh từ nhiều trường học tại TP.HCM, một số học sinh học 2 buổi một ngày vẫn phải 1 buổi đi xe buýt, 1 buổi phải tự đi hoặc phụ huynh phải đưa đón. Tình trạng kẹt xe thường xuyên cũng khiến cho thời gian di chuyển bằng xe buýt không cố định, dễ bị trễ giờ học. Bên cạnh đó, trong điều kiện nhiều xe buýt đã cũ kỹ, đường sá đông đúc, nếu thiếu người quản lý, giám sát, các học sinh tiểu học khó tránh khỏi tình trạng nhốn nháo, lộn xộn khiến phụ huynh không an tâm.
Hành khách đã vậy, phía nhà xe cũng có những nỗi lo riêng. Đại diện các đơn vị vận tải hành khách công cộng cho biết, phần lớn xe đều đã cũ kỹ, xuống cấp và cần được hỗ trợ, ưu tiên nguồn vốn để đầu tư thay mới. Sự gắn kết giữa đơn vị vận tải - trường học - ngành giáo dục chưa tốt nên doanh nghiệp chưa mạnh dạn bỏ vốn nâng cấp phương tiện hàng loạt…
Có gỡ được những khúc mắc này, mục tiêu nâng cao tỷ lệ học sinh đi học bằng xe buýt mới trở nên khả thi.
Tin liên quan
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics