Facebook Twitter youtube Tiktok

TPHCM: Nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

(HQ Online) - Mặc dù xuất khẩu của thành phố năm 2021 và 2 tháng đầu năm 2022 vẫn giữ mức tăng trưởng, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19. Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch, TPHCM đã xây dựng các chương trình, kế hoạch xúc tiến thương mại và đầu tư hướng đến mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và ngoài nước.
TPHCM đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp
TP Hồ Chí Minh: Tín hiệu khởi sắc từ hàng hóa xuất nhập khẩu
TPHCM: Nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Chương trình kết nối xuất khẩu gián tiếp qua hệ thống siêu thị nước ngoài. Ảnh: T.T

Nhiều điểm mới

Riêng thị trường xuất khẩu, ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, TPHCM sẽ tập trung xúc tiến các thị trường xuất khẩu tiềm năng mới từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực mà Việt Nam tham gia ký kết như CPTPP, EVFTA,...

Theo ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC), trong năm 2022, ITPC sẽ nghiên cứu đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, đặc biệt là hoạt động xúc tiến qua nền tảng số, trên môi trường trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thương mại điện tử để truyền thông, quảng bá sản phẩm, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng xuyên biên giới.

Hoạt động xúc tiến thương mại xác định trọng tâm vào các mặt hàng, sản phẩm xuất khẩu chủ lực, những mặt hàng mà thành phố có tiềm năng, thế mạnh sản xuất và lợi thế so sánh trong cạnh tranh như ngành lương thực thực phẩm - đồ uống, thiết bị điện - điện tử - công nghệ thông tin, sản phẩm từ cao su - plastic, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn... gắn liền với chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực của TPHCM.

Với tình hình thực tế hiện nay, theo ông Trần Phú Lữ, công tác xúc tiến xuất khẩu TPHCM cũng sẽ có nhiều điểm mới, thay đổi. Thứ nhất, phương thức tổ chức các hoạt động xúc tiến sẽ linh hoạt giữa trực tiếp kết hợp với trực tuyến, chú trọng hoạt động trực tuyến để kết nối với các khách hàng, đối tác nước ngoài do hạn chế đi lại, không thể tham gia vào các hoạt động xúc tiến trực tiếp.

Thứ hai, đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế trực tuyến trên môi trường mạng. Năm 2022, lần đầu tiên ITPC phối hợp các đơn vị có kinh nghiệm truyền thông để tổ chức triển lãm trực tuyến các sản phẩm công nghiệp xuất khẩu chủ lực của thành phố, dự kiến tổ chức vào quý III với quy mô từ 200 - 300 doanh nghiệp tham gia triển lãm, giới thiệu sản phẩm.

Thứ ba, tập trung vào các hoạt động kết nối B2B với các đối tác, người mua tiềm năng theo từng ngành hàng và từng thị trường cụ thể, nhất là các thị trường mới tiềm năng; kết nối giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI; ITPC tiếp tục chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với hệ thống phân phối đa quốc gia (như hệ thống siêu thị Aeon, Lotte, Go!..) xem đây là hình thức mở rộng kênh phân phối hiện đại và xuất khẩu hàng hóa tại chỗ thông qua hệ thống phân phối toàn cầu của các đơn vị phân phối lớn này.

Cuối cùng, ITPC tập trung cho công tác nghiên cứu thị trường về ngành hàng sản phẩm, hỗ trợ cung cấp miễn phí cho các doanh nghiệp có nhu cầu; ITPC sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua chương trình Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố để kịp thời phối hợp với các sở ngành giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp có đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố về thuế, hải quan, y tế, đầu tư - xây dựng,... ITPC sẽ tổ chức Diễn đàn xuất khẩu nhằm giúp doanh nghiệp thêm thông tin hữu ích để xây dựng định hướng, chiến lược xuất khẩu phù hợp với niềm tin sẽ có sự tăng trưởng đột phá trong kim ngạch xuất khẩu của thành phố trong năm 2022, nếu chúng ta tận dụng tốt cơ hội từ việc phục hồi phát triển kinh tế của các nước sau khi đại dịch được kiểm soát.

Kết nối xuất khẩu gián tiếp

Ông Trần Phú Lữ nhận định, hiện nay, xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh hiệu quả, bền vững bởi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài không chỉ có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại liên tục được đầu tư mở rộng ở các thành phố lớn ở cả trong và ngoài nước mà còn dẫn đầu về chuyển đổi sang hình thức mua sắm trực tuyến. Vì vậy ITPC đã chủ động phối hợp với các tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước tổ chức các hội nghị, hội thảo tạo cầu nối cho doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi và tìm kiếm thị trường mới từ các tập đoàn bán lẻ trong nước và quốc tế.

Mới đây, ITPC đã phối hợp Công ty CP Trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam tổ chức Hội thảo “Chương trình kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam năm 2022” nhằm giới thiệu về hoạt động của chuỗi hệ thống siêu thị Lotte Mart, những tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào siêu thị Lotte Mart Việt Nam cũng như hướng dẫn các sản phẩm OCOP của doanh nghiệp Việt vào chuỗi siêu thị này, cung cấp thông tin về xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói từ đại diện Công ty CP trung tâm Thương mại Lotte Việt Nam. Từ đó, doanh nghiệp nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm bảo đảm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời có thông tin để nghiên cứu xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm Việt.

Trong năm 2022, ITPC dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp cùng các siêu thị nước ngoài tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp, để giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu thị trường, quảng bá giới thiệu sản phẩm, định vị lại sức hút của sản phẩm đối với khách hàng để có kế hoạch phát triển trong tương lai.

Về phía doanh nghiệp, các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng chuỗi liên kết bền vững, nắm bắt nhu cầu thị trường để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới và có giá thành cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh sụt giảm cầu do khách hàng thận trọng và chặt chẽ trong chi tiêu để đề phòng rủi ro như hiện nay.

Riêng các chương trình xúc tiến ITPC đề xuất chủ trương UBND TPHCM sẽ không thu phí các doanh nghiệp tham gia chương trình, kể cả tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ triển lãm quốc tế tổ chức trong nước và ngoài nước. Vì vậy, doanh nghiệp có nhu cầu chỉ cần nắm thông tin và đăng ký tham dự.

Theo UBND TPHCM, trong tháng 2/2022, đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động thương mại quốc tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến các nền kinh tế trên thế giới, tuy nhiên hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố có những nét khởi sắc. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp thành phố (gồm cả dầu thô) trong 2 tháng đầu năm 2022 đạt gần 7,4 tỷ USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ. Trong đó, các doanh nghiệp thành phố xuất qua cảng TPHCM đạt 6,9 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ.
Lê Thu

Tin liên quan

Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

(HQ Online) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đang tiến hành hai vụ việc rà soát giá trị thông thường theo yêu cầu của hai nhóm nhà nhập khẩu khác nhau tại Canada.
Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

Phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản

(HQ Online) - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng khó lường, việc phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản trở thành ưu tiên hàng đầu.
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

(HQ Online) - Ba Lan đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 786% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

(HQ Online) - Tháng 3 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 55 nghìn tấn, tăng mạnh về lượng và trị giá so với tháng trước.
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

(HQ Online) - Phát biểu tại cuộc họp giao ban khối chăn nuôi quý 2/2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm cho biết, theo số liệu cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu cảng TPHCM trong gần 3 tháng đầu năm 2024 đạt kim ngạch trên 21 tỷ USD, nhập siêu gần 900 triệu USD.
Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD

(HQ Online) - Theo dự báo của nhóm chuyên gia trường Đại học Thương mại, trong kịch bản tăng trưởng cao với những diễn biến kinh tế thuận lợi, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa năm 2024 ước đạt 790,56 tỷ USD, tăng 16,08% so với năm 2023, xuất siêu 27,16 tỷ USD.
Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

(HQ Online) - Nhiều sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như các sản phẩm nông sản, dệt may, thực phẩm, đồ uống, đồ gia dụng, công nghiệp tiêu dùng... hiện vẫn chưa thâm nhập mạnh vào thị trường Indonesia và có giá trị kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn.
Nuôi biển hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD

Nuôi biển hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD

(HQ Online) - Việc phát triển nuôi biển là để giảm khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, xây dựng ngành thủy sản bền vững. Để cụ thể hóa chiến lược này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1664/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nuôi biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025, diện tích nuôi biển đạt 280.000ha, sản lượng 850.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu 0,8-1 tỷ USD. Đến 2030, diện tích nuôi biển đạt 300.000 ha, sản lượng 1,45 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,8-2 tỷ USD.
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay

(HQ Online) - 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 59,21 tỷ USD, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm trước, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan.
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%

(HQ Online) - Hầu hết các nhóm hàng nhập khẩu chủ lực có kim ngạch tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2023.
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao

(HQ Online) - Các thị trường, ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có được sự khởi đầu ấn tượng trong năm 2024.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã linh hoạt thực hiện các giải pháp thúc đẩy thông quan đối với mặt hàng này.
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Tracodi đã thông qua kế hoạch doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt gần 8% và 6% so với kết quả thực hiện năm 2023.
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính sách hoàn thuế hàng nhập khẩu phải tái xuất.
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút hàng chục tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài với điều kiện thị trường được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Hiện các điểm nghẽn trọng yếu của tiến trình nâng hạ
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường niên lớn nhất nước Mỹ về truyền thông, giải trí và công nghệ đang diễn ra tại thành phố Las Vegas.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động