Ô tô ra vào, đón trả khách ở một số sân bay sẽ không phải mất phí
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đưa ra phương án thu phí dịch vụ đường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không.
Mỗi ngày tại các CHK do ACV quản lý thu được một số tiền khổng lồ từ các xe ra vào sân bay.
Cụ thể, ACV không thực hiện thu phí đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay. Những xe ôtô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ôtô.
“Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020”, lãnh đạo ACV cho biết.
Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào cảng hàng không, để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng, ACV kiến nghị cho phép đơn vị thực hiện phương án thu như hiện nay.
Phải chăng, vì nguồn lợi nhuận “khủng” mang lại cho “một nhóm lợi ích” mà ACV bất chấp kết luận thanh tra, kiên quyết thu thứ phí này bằng được?
Để đảm bảo triển khai đồng bộ phương án thu nêu trên, Bộ GTVT đang chỉ đạo ACV tập trung, khẩn trương triển khai đồng bộ việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không trực thuộc để thực hiện phương án thu theo thời gian.
Tuy nhiên, theo phía ACV, 21 cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý, mỗi cảng hàng không có địa hình riêng, kết cấu hạ tầng nhà ga, đường ra vào cảng khác nhau, do vậy việc đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không tốn nhiều thời gian.
Mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện ra vào cảng hành không Nội Bài, nguồn thu "khủng" được kết luận thu sai này vẫn đang được tiếp tục "móc túi" người dân.
Ngoài ra, phương án thu theo thời gian (mức phí thu, thời gian miễn thu) tại các cảng hàng không cần phải xây dựng, tính toán chi tiết đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, lợi ích nhà nước và đảm bảo nguồn để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của hệ thống đường dẫn vào nhà ga.
Liên quan đến tính hợp pháp của việc thu khoản phí này, ACV là doanh nghiệp đang chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn khai thác cho kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước. Riêng hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.
Theo quy định hiện hành, ACV chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng, trang bị, thiết bị của cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi được giao quản lý, trong đó có việc duy tu, bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khai thác, tổ chức phân luồng tuyến, bảo đảm an ninh hàng không và giữ gìn an ninh trật tự bằng nguồn vốn của ACV.
Mặt khác, pháp luật về hàng không hiện cũng quy định dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không do doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không quyết định, niêm yết giá.
Riêng tiền thu vé xe ra, vào các sân bay, ACV mỗi ngày "bỏ túi" 600 - 650 triệu đồng.
Do vậy, ACV cho rằng việc thu giá dịch vụ đường dẫn là phù hợp với quy định nhằm đảm bảo trách nhiệm xây dựng, bảo trì, sửa chữa đường giao thông nội bộ trong cảng hàng không, sân bay của doanh nghiệp cảng hàng không (ACV), phù hợp với Luật Đất đai về quyền được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.
Trước đó, Thanh tra Chính phủ có Kết luận số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Cụ thể, 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.
Qua thanh tra, 19/21 cảng hàng không do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1,65 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/1/2012-31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng.
“Việc thu không đúng quy định tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. Việc thu phí nhượng quyền phi hàng không khá tùy tiện cũng khiến ngân sách thất thu, khi 14/22 sân bay không thu phí này, trong khi 7/22 sân bay lại thu tự phát, tự định giá, thiếu vai trò giám sát của Bộ GTVT,” kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ.
Sự việc không dừng lại ở đó, Chính phủ có văn bản, đại biểu Quốc hội nhiều lần có ý kiến nhưng việc thu phí tại các sân bay, cảng hàng không của ACV vẫn diễn ra bình thường./.
Tin liên quan
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?
17:04 | 14/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Đà Nẵng triển khai chương trình thí điểm hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”
Hải quan Móng Cái-và Hải quan Đông Hưng trao đổi thông tin phối hợp
5 cục hải quan địa phương trọng điểm phía Bắc ký giao ước thi đua
Dấu ấn Hải quan Việt Nam qua Chiến dịch Con rồng Mê Kông
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics