Nhiều rủi ro cho nhà sản xuất Việt
Người tiêu dùng bị tổn thương | |
Big C hứa mở ngay đơn hàng của 50 DN dệt may, nhà cung ứng vẫn hoang mang | |
Big C bất ngờ ngừng nhập sản phẩm may mặc của doanh nghiệp Việt |
Hàng sản xuất trong nước phải đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng mới trụ được trên thị trường. Ảnh: Tấn Thạnh. |
Sau sự cố nói trên, nhiều chuyện cũ của Big C từ khi người Thái tiếp quản được nhắc lại, như đơn phương đòi nhà cung cấp hạ mức doanh thu đã cam kết để siêu thị được thưởng; các doanh nghiệp (DN) thủy hải sản đồng loạt phản ứng việc hệ thống này tăng chiết khấu lên mức 17% - 25% (mức chiết khấu được cho là quá cao so với mặt bằng chung và rất bất lợi cho DN cung cấp). Sau lần đấu tranh tập thể đó, Big C đã nhượng bộ, thỏa thuận lại mức chiết khấu phù hợp hơn.
Áp lực đè nặng nhà cung cấp
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), cho biết từ đó đến nay, không thấy DN phàn nàn về chiết khấu vào Big C nên có thể hiểu là vấn đề đã được giải quyết ổn thỏa. Tuy nhiên, tình hình chung là các nhà bán lẻ đều tăng chiết khấu thương mại theo hợp đồng ký kết hằng năm và năm sau luôn cao hơn năm trước.
Một số DN may mặc cũng xác nhận chiết khấu các nhà bán lẻ áp dụng cho ngành hàng này mỗi năm một tăng, kèm theo đó là các loại phí, lệ phí cùng nhiều khoản đóng góp khác. Đặc biệt, các siêu thị do nước ngoài làm chủ thường áp chiết khấu cao hơn siêu thị trong nước. "Đã có những nhà cung cấp chịu không nổi mức chiết khấu cao, phải âm thầm rút lui vì càng bán sẽ càng lỗ" - ông Ngô Đức Hòa, đại diện Công ty May quốc tế Thắng Lợi, nói.
Ngoài chiết khấu thương mại, nhiều DN đang gia công hàng nhãn riêng cho siêu thị cũng không thuận lợi mấy vì doanh thu hàng "chính chủ" của DN mình sụt giảm vì bị cạnh tranh trực tiếp từ hàng nhãn riêng do chính mình sản xuất. Tỉ lệ hàng nhãn riêng của các siêu thị ngày càng tăng, đồng nghĩa diện tích trưng bày, doanh số bán hàng cho hàng "chính chủ" của DN càng giảm.
Vừa khảo sát thực tế tại nhiều siêu thị trên địa bàn TP HCM, ông T., phó tổng giám đốc một DN thủy hải sản khá lớn có trụ sở ở Long An, lập tức lên kế hoạch làm việc với bộ phận sản xuất, kinh doanh để bàn phương án ứng phó khả thi hơn cho thị trường nội địa. Theo ông T., cùng là sản phẩm đồ hộp nhưng hàng nhãn riêng công ty ông gia công cho siêu thị được ưu tiên trưng bày tại vị trí đẹp trên cả 3 kệ hàng, trong khi hàng "chính chủ" bị đặt ở diện tích rất khiêm tốn. "Gia công hàng nhãn riêng có sản lượng lớn, doanh thu nhiều nhưng lợi nhuận rất thấp" - ông T. phản ánh.
Cần thoát khỏi cách làm cũ
Theo ông Trương Đình Hòe, việc các nhà phân phối nâng chiết khấu một phần do các nhà cung cấp. "Trong lúc có quá nhiều nhà cung cấp nội địa chào hàng, "đạp" giá lẫn nhau và chấp nhận đẩy chiết khấu lên để được mở mã hàng nên nhà phân phối mới có điều kiện chọn lọc, áp tỉ lệ phần trăm cao" - ông Hòe nêu.
Ông Trương Đình Hòe cho rằng thị trường đang thuộc về người mua (nhà bán lẻ - PV) thì đương nhiên người mua làm chủ. Các DN cung ứng phải làm sao để thị trường thuộc về mình, người tiêu dùng thích sản phẩm của mình, nhà bán lẻ cần mình, lúc đó vị thế và các thỏa thuận sẽ khác. Nhà sản xuất chỉ có thể nâng vị thế thông qua sự khác biệt đến từ chất lượng sản phẩm, giá bán cạnh tranh.
Lãnh đạo một hệ thống bán lẻ đang sở hữu số điểm bán khá lớn tại Việt Nam thừa nhận trong điều kiện cạnh tranh bán lẻ khốc liệt hiện nay, các nhà bán lẻ không thể cạnh tranh về giá mà chỉ từ thu nhập tài chính là nguồn chiết khấu, vì vậy buộc phải điều chỉnh chiết khấu hằng năm để tồn tại, phát triển, tái đầu tư và hỗ trợ nhà cung cấp tốt hơn, mang đến cho khách hàng nhiều giá trị gia tăng hơn. Theo ông, bản chất của nhà phân phối cũng là DN, cũng chịu áp lực chi phí đầu vào - đầu ra và mong muốn tìm nguồn nguyên liệu đầu vào chất lượng tốt, giá cạnh tranh hơn nên nhà cung cấp phải chủ động kế hoạch của mình. "Saigon Food, bột giặt Lix… là những điển hình DN tận dụng tốt lợi thế gia công hàng nhãn riêng ban đầu để xây dựng thương hiệu, tái đầu tư và có chiến lược kinh doanh phù hợp nên đang gặt hái thành công" - vị lãnh đạo này dẫn chứng.
Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, hạn chế lớn nhất của đa số DN Việt là không có sự chuẩn bị để làm ăn theo tiêu chuẩn quốc tế mà vẫn duy trì kiểu ăn xổi và tư duy "ao làng". Trong khi đó, Việt Nam đã là thành viên của hơn 10 hiệp định thương mại tự do (FTA), thị trường rất rộng nếu phải biết đầu tư và làm ăn đúng chuẩn mực, theo luật chơi chung của quốc tế. "Phần đông DN Việt làm thương mại rất giỏi nhưng thiếu đầu tư nghiêm túc cho sản xuất, lại phụ thuộc vào hệ thống phân phối của DN ngoại nên khi họ thay đổi chiến lược hoặc nâng chuẩn hàng hóa thì DN sản xuất chới với, khó khăn" - ông Viên nhận định.
Ông Nguyễn Lâm Viên cho rằng thời 4.0 là cuộc chơi đào thải, dự báo đến 50% DN sẽ bị loại khỏi thị trường. Trong bối cảnh các nhà sản xuất Việt còn yếu, thiếu về tài chính, quản trị, kinh nghiệm làm ăn theo kinh tế thị trường thì nhà nước, các hội ngành nghề phải giúp họ thay đổi nhận thức, kế đến là hỗ trợ các khoản vay đầu tư với lãi suất ưu đãi để DN có cơ hội sống còn.
DN bán lẻ nội phải cấp bách chuyển đổi Theo bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, bài toán cạnh tranh hàng Việt không chỉ gói gọn trong phạm vi DN sản xuất mà còn phải gắn với sự trưởng thành của các DN bán lẻ trong nước. Đối với nhà bán lẻ Việt Nam, điều cần làm là phải nâng cao năng lực, đổi mới mô hình, cách thức hoạt động của mình để phù hợp với tình hình mới. DN bán lẻ trong nước vẫn còn rất nhiều vấn đề phải đối mặt như chất lượng nguồn nhân lực, logistics cho bán lẻ vẫn yếu kém… làm giá hàng hóa tăng, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, ứng dụng khoa học và công nghệ còn thấp, trong khi đây lại là thế mạnh của các DN bán lẻ nước ngoài. Do đó, ứng dụng công nghệ cao trong bán lẻ là đòi hỏi cấp bách đối với các DN bán lẻ trong nước. |
Tin liên quan
Áp dụng quản lý rủi ro trong lựa chọn hồ sơ kê khai để kiểm tra tại trụ sở cơ quan Thuế
10:30 | 08/02/2024 Thuế - Kho bạc
Cảnh giác rủi ro khi giao thương với đối tác tại một số thị trường châu Âu
15:10 | 19/01/2024 Kinh tế
Thị trường bất động sản nhiễu loạn thông tin, tiềm ẩn rủi ro do thiếu dữ liệu chuẩn
19:18 | 05/12/2023 Kinh tế
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
08:29 | 20/04/2024 Kinh tế
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
21:00 | 19/04/2024 Kinh tế
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?
20:54 | 19/04/2024 Kinh tế
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
16:35 | 19/04/2024 Kinh tế
Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu
16:25 | 19/04/2024 Kinh tế
"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi
15:57 | 19/04/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
15:49 | 19/04/2024 Xuất nhập khẩu
Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng
13:58 | 19/04/2024 Kinh tế
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia
08:20 | 19/04/2024 Kinh tế
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics