Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhà nông học lỗi lạc với lương duyên xuyên biên giới

(HQ Online) - Trong mùa xuân Canh Tý 2020, không thể không nhớ năm nay kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà nông học Lương Định Của và cũng kỷ niệm 45 năm ngày mất của ông. Sự uyên bác và những cống hiến của nhà nông học Lương Định Của đã được thừa nhận một cách rõ ràng. Thế nhưng, để ánh sáng từ cuộc đời nhà nông học Lương Định Của còn lan tỏa đến bây giờ, không thể không nhắc đến một điểm tựa quan trọng, chính là người vợ Nhật - Nubuko Nakamura.
nha nong hoc loi lac voi luong duyen xuyen bien gioi 120288 Nhà lưu niệm danh nhân làm sao để tồn tại?
nha nong hoc loi lac voi luong duyen xuyen bien gioi 120288 Không gian văn hóa gắn với danh nhân
nha nong hoc loi lac voi luong duyen xuyen bien gioi 120288 Sổ tay tên đường đùa với danh nhân
nha nong hoc loi lac voi luong duyen xuyen bien gioi 120288 Cạn dần danh nhân và nỗi buồn môn Sử
nha nong hoc loi lac voi luong duyen xuyen bien gioi 120288
Vợ chồng nhà nông học Lương Định Của.

Nhà nông học Lương Định Của sinh ngày 16/8/1920 tại xã Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng. Dù sớm mồ côi cha mẹ, nhưng cậu bé Lương Định Của vẫn nung nấu ý chí học hành để vươn lên. Học hết tiểu học ở quê nhà, Lương Định Của lên Sài Gòn ở trọ để học phổ thông. Năm 18 tuổi, Lương Định Của sang Hồng Kong theo học ngành Y, nhưng đến năm thứ 3 thì lại bỏ ngang để sang Thượng Hải học ngành Kinh tế. Tuy nhiên, tình hình chiến sự căng thẳng lại buộc Lương Định Của phải sang Nhật để thi vào Khoa Sinh vật thực nghiệm của trường Đại học Kyushyu. Do thành tích thi rất vượt trội, Lương Định Của được nhận vào làm sinh viên năm thứ 3 ở đây, thay vì phải học lại từ đầu.

Trên xứ sở “mặt trời mọc”, không chỉ có được tấm bằng cử nhân ở trường Đại học Kyushyu, mà Lương Định Của còn gặp được lương duyên. Dù nhỏ hơn 2 tuổi so với Lương Định Của, nhưng Nubuko Nakamura lại học cùng khóa với chàng du học sinh Việt Nam này. Điều gì ở Lương Định Của khiến Nubuko Nakamura phải đặc biệt quan tâm? Không chỉ là thành tích học tập, mà còn ở phong thái nghệ sĩ của Lương Định Của. Trong một cuộc giao lưu, Lương Định Của đã đọc thơ của Basho: “Ôi, đóa nazuna/ đôi mắt tôi nhìn kỹ/ bên hàng giậu nở hoa”. Một thanh niên Việt lại yêu thích chất mơ mộng lãng đãng của thiền sư danh tiếng Phù Tang, đã làm Nubuko Nakamura xao xuyến.

Tình yêu giữa Lương Định Của và Nubuko Nakamura không phải hoàn toàn thuận buồm xuôi gió. Cũng có nhiều người ngăn cản Nubuko Nakamura. Thậm chí, bạn bè còn dự báo tương lai không có gì sáng sủa nếu Nubuko Nakamura gắn bó lâu dài với Lương Định Của. Thế nhưng, Nubuko Nakamura tin tưởng vào chọn lựa của trái tim mình. Nhất là sau khi Nubuko Nakamura đưa ý trung nhân về ra mắt gia đình, thì người mẹ của Nubuko Nakamura rất hài lòng về thái độ khiêm cung và cầu tiến của Lương Định Của.

Cuối năm 1945, Lương Định Của và Nubuko Nakamura tổ chức đám cưới giản dị tại nơi chôn nhau cắt rốn của đằng gái. Cuộc sống vợ chồng son chưa có gì ổn định, nhưng Nubuko Nakamura hiểu được khát vọng của đức lang quân nên quyết tâm dọn lên Tokyo để Lương Định Của tiếp tục theo học Khoa Di truyền chọn giống mà ông luôn ấp ủ. Có trợ lực của hiền thê, Lương Định Của đạt được học vị Tiến sĩ và trở thành Giáo sư tại Đại học Tokyo.

Yên ấm và thành đạt trên đất khách, nhưng tấm lòng Lương Định Của luôn hướng về Việt Nam. Sau lần tình cờ gặp gỡ và trò chuyện với bác sĩ Đặng Văn Ngữ, nhà nông học Lương Định Của bàn bạc với vợ ý định trở lại Việt Nam để góp sức cho Tổ quốc. Không chút đắn đo, Nubuko Nakamura ủng hộ kế hoạch của chồng. Mùa thu năm 1952, Nubuko Nakamura cùng hai đứa con nhỏ theo chồng sang Hồng Kong để tìm đường về Việt Nam. Thật oái oăm, trong khi chờ máy bay nối chuyến Hồng Kong - Sài Gòn thì gia đình Lương Định Của bị mất trộm toàn bộ hành lý. Chuyện này, được bà Nobuko Nakamura kể lại trong một đoạn hồi ký: “Tài sản của chúng tôi không còn gì. Cũng may, cái túi nhỏ đựng các công trình nghiên cứu của chồng tôi, thì ông ấy luôn đeo bên mình nên không bị lấy đi. Nhờ một người bạn từng học chung ngành y tại Hồng Kong với chồng tôi là ngài Trương Văn Hi giúp cho một ít tiền, mà cả nhà có lộ phí tiếp tục hành trình!”.

Sau hai năm lầm lũi và xuôi ngược ở Sài Gòn, nhà nông học mới bắt được liên lạc với cách mạng. Năm 1954, gia đình Lương Định Của - Nobuko Nakamura có mặt tại Hà Nội, và bắt đầu chuỗi ngày đẹp đẽ được sống đúng với lý tưởng. Bà Nobuko Nakamura làm phát thanh viên tiếng Nhật ở Đài Tiếng nói Việt Nam, còn ông Lương Định Của miệt mài với những ý tưởng cải tạo giống cây trồng cho nông dân Việt Nam. Họ sống trong căn hộ nhỏ trên tầng 4 của Khu tập thể Kim Liên và chung niềm vui chung nỗi buồn với nhau.

Bà Nobuko Nakamura từng viết một cuốn hồi ký khá chi tiết về năm tháng sống tại Hà Nội. Tuy nhiên, theo bà Nobuko Nakamura thổ lộ, mong muốn lớn nhất của nhà nông học Lương Định Của là được đưa vợ con về thăm cái xóm nghèo ở miền Tây Nam bộ mà ông từng trải qua thời thơ ấu khốn khó và hắt hiu. Đáng tiếc thay, nhà nông học chứng kiến non sông Việt Nam liền một dải mà chưa thực hiện được điều ấy. Bà Nobuko Nakamura nhớ lại: “Tháng 12/1975, chồng tôi tham dự kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa V. Chồng tôi dự định kết thúc kỳ họp thì chuyển vào miền Nam nhận công tác. Chỉ còn hai ngày nữa lên đường, bỗng chồng tôi lên cơn nhồi máu cơ tim lúc nửa đêm và qua đời. Hôm ấy là ngày 28/12/1975”. Mãi đến năm 1991, bà Nobuko Nakamura mới có dịp đặt chân lên bậc thềm của căn nhà từng ôm ấp chồng mình những ngày bé dại.

Với những đóng góp to lớn cho nông nghiệp Việt Nam, nhà nông học Lương Định Của đã được phong tặng Anh hùng Lao động vào năm 1967, và được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt đầu tiên vào năm 1996. Còn bà Nobuko Nakamura dù không còn chồng bên cạnh và những người thân bên Nhật vẫn nhiều lần đề nghị bà quay về Nhật, nhưng bà vẫn tiếp tục ở lại Việt Nam. Bà Nobuko Nakamura dọn vào Sài Gòn cùng hai con sinh sống trong một căn nhà yên tĩnh ở một con hẻm trên đường Nguyễn Đình Chiểu. Ở đó, bà Nobuko Nakamura lưu giữ rất nhiều kỷ niệm về người chồng lỗi lạc. Đó là nguồn tư liệu quý báu để sau này những nhà điện ảnh đã thực hiện những thước phim tư liệu xúc động về quá trình cống hiến của nhà nông học Lương Định Của.

Bà Nobuko Nakamura tự nguyện làm một nàng dâu Việt Nam bằng tất cả tình cảm tin cậy và yêu thương: “Tôi sống ở Việt Nam rất dễ chịu. Thời tiết dễ chịu, thức ăn dễ chịu, con người cũng dễ chịu. Và cả cách ăn mặc cũng làm tôi dễ chịu. Tôi rất thích áo dài, vừa nhẹ nhàng, vừa lịch lãm. Bạn bè tôi ở Nhật ngạc nhiên khi thấy tôi sống ở Việt Nam, vì họ cho rằng đất nước này nghèo nàn, lạc hậu, cuộc sống không an toàn. Tôi khuyên họ đến Việt Nam một chuyến vì giá du lịch sang đây rẻ, thế là họ đi. Sau khi đi, ai cũng muốn quay trở lại lần nữa..”.

Tâm Huyền
Số 20 (2887) Phát hành ngày 16/2/2020

Tin liên quan

Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới

Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới

(HQ Online) - Xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới để lưu giữ, chia sẻ thông tin tạo thuận lợi cho thương mại và vận tải xuyên biên giới cũng như nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước.
Nhiều cơ hội kinh doanh toàn cầu qua xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp

Nhiều cơ hội kinh doanh toàn cầu qua xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp

(HQ Online) - Theo Amazon, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả.
Quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới đối diện nhiều thách thức

Quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới đối diện nhiều thách thức

(HQ Online) - Hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cao, bao gồm cả TMĐT xuyên biên giới với nhiều mô hình, phương thức kinh doanh mới. Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ trong công tác quản lý.
HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

HLV Trương Việt Hoàng: “Mourinho Việt Nam” và thử thách cực đại trong năm 2021

Giành chức vô địch đã khó, bảo vệ nó còn khó hơn, HLV Trương Việt Hoàng và các học trò ở Viettel được dự đoán có mùa giải 2021 đầy khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 – một năm nhiều mất mát của showbiz Việt

2020 là năm có nhiều mất mát của showbiz Việt khi hàng loạt nghệ sĩ tên tuổi qua đời như nhạc sĩ Văn Ký, Thanh Phúc, NSND Hoàng Phương, NSƯT Hoàng Yến, diễn viên Chí Tài...
Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Thời trang thế giới 2020: Thoát khỏi lối mòn để vượt qua khủng hoảng hậu Covid-19

Khủng hoảng từ dịch Covid-19 đã thúc đẩy sự thay đổi mang tính bước ngoặt của ngành thời trang thế giới trong năm 2020.
Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ săn bàn tốt nhất năm 2020: Ibrahimovic và Messi “hít khói” Ronaldo

Top 10 cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong năm dương lịch 2020 tính trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu, Ibrahimovic và Messi kém xa Ronaldo.
Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Ronaldo vượt qua Messi để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ”

Tiền đạo người Bồ Đào Nha đã vượt qua Messi và Salah để giật giải “Cầu thủ xuất sắc nhất thế ký tại Lễ trao giải Globe Soccer diễn ra ở Dubai.
Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

Thu Hà phía "Hướng dương ngược nắng"

(HQ Online) - Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hà ở tuổi 51 tái ngộ công chúng màn ảnh nhỏ với vai Bạch Cúc trong bộ phim “Hướng dương ngược nắng” trên VTV3. Đây là một vai phụ nữ quyền lực và cay độc, hoàn toàn khác biệt những vai diễn quen thuộc của chị.
Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Dư âm ĐT Việt Nam 2-2 U22 Việt Nam: Điểm sáng Quang Hải, nỗi lo hàng phòng ngự

Sau trận đấu giao hữu lượt về giữa ĐT Việt Nam và U22 Việt Nam, HLV Park Hang Seo có thể tạm yên tâm với những gì Quang Hải đã thể hiện nhưng chắc chắn ông sẽ còn đau đầu rất nhiều với hàng phòng ngự của ĐT Việt Nam.
Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

Những sự kiện thể thao nổi bật của năm 2020

(HQ Online) - Thể thao thế giới năm 2020 sẽ luôn được nhìn qua lăng kính của đại dịch Covid-19 và điều thú vị là mặc dù virus corona đã khiến nhiều sự kiện bị hoãn, hủy thì khi nhìn lại 12 tháng qua, chúng ta vẫn được chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng, khó quên.
Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

Nhiều nghệ sỹ hàng đầu tham gia đêm nhạc "Quy Nhơn Ngày xanh nắng"

(HQ Online) - Chương trình nghệ thuật “Quy Nhơn Ngày xanh nắng” quy tụ các nghệ sĩ hàng đầu đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định tối 25/12. Đêm nhạc mang thông điệp về một thành phố biển Quy Nhơn đang bứt phá và phát triển mạnh mẽ ở một tầm vóc mới.
Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng gây ấn tượng nhất năm 2020

Top 10 thương vụ chuyển nhượng tạo ra ấn tượng mạnh mẽ nhất năm 2020 có thể kể đến Bruno Fernandes, Erling Haaland...
FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

FIFA phân bổ suất dự World Cup nữ 2023: Thử thách cực lớn cho ĐT nữ Việt Nam

Theo cách phân bổ các suất dự World Cup nữ 2023 vừa được FIFA công bố, ĐT nữ Việt Nam sẽ đối mặt những thách thức cực kỳ lớn nếu muốn góp mặt ở ngày hội bóng đá nữ lớn nhất hành tinh.
Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Tiềm năng phát triển thể thao điện tử tại Việt Nam còn rất lớn

Không ít giải đấu lớn, nhỏ trong nước và quốc tế đã được Việt Nam đăng cai tổ chức thành công chứng tỏ độ tiếp cận và tiếp nhận của giới trẻ Việt Nam là rất lớn.
Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Chuyển đổi số trong thể thao: Xu hướng phát triển tất yếu

Trong bối cảnh dịch COVID-19, nhiều phương pháp tập luyện thể dục thể thao tại nhà, hoặc tập luyện, thi đấu trên các thiết bị giả lập, mô phỏng đã thực sự phát huy hiệu quả.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép

Ngày 29/3, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 cho biết, vừa phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ một đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép.
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ

Gần 8 tấn sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ vừa bị lực lượng Quản lý thị trường TPHCM tạm giữ.
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý

Theo đại diện lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), đầu năm 2024, cơ quan này đã công bố công khai kết luận thanh tra 1 doanh nghiệp bảo hiểm.
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có quyết định phê duyệt Nhóm các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) có tầm quan trọng hệ thống năm 2024.
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (ATGTQG), Công ty Honda Việt Nam tổ chức Hội thảo tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục trung học phổ thông.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động