Năm xu hướng tiêu dùng mới
"Song song với đó, kinh doanh đa kênh tích hợp đang và sẽ là xu thế tất yếu, các cửa hàng truyền thống sẽ mở rộng kinh doanh trực tuyến, các nhà bán lẻ sẽ sử dụng các nguồn lực truyền thống để vận hành và phát triển thương mại điện tử. Đó là xu hướng phát triển của tương lai", Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen nhận định.
Trong khi doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh ở một số thị trường đã từng thành công như Mỹ có dấu hiệu dịu đi vào đầu năm 2017, thì cơ hội tăng trưởng vẫn luôn sẵn sàng nếu các nhà sản xuất hay bán lẻ nếu họ biết rõ thị trường nào mình cần nhắm đến.
Các nhà sản xuất, nhà bán lẻ có phạm vi tiếp cận toàn cầu nên tập trung vào các thị trường mới nổi, những nơi liên tục có sự tăng trưởng doanh thu tốt hơn từ hai đến bốn lần so với các thị trường phát triển trong thời gian gần đây.
"Việt Nam, một viên ngọc ở Đông Nam Á, hiện đang có sự tăng trưởng kinh tế nhanh nhất trong nhiều năm qua. Nền kinh tế có nhiều dấu hiệu lạc quan như tốc độ tăng trưởng GDP cao vào khoản 6,8% trong quý 2. Việt Nam cũng là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất ở châu Á do dân số tăng nhanh và chi tiêu tiêu dùng gia tăng. Thật vậy, từ năm 2012, thu nhập hộ gia đình đang tăng lên gần 40%", Công ty nghiên cứu Nielsen nhận định.
Để tối đa hóa tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp, trong báo cáo nhìn vào xu hướng mới nổi ở Đông Nam Á và các xu hướng chính ở Việt Nam, Nielsen đã đưa ra lời khuyên các doanh nghiệp cần phải xây dựng chiến lược riêng biệt, "những điểm nóng" hôm nay có thể lỗi thời vào ngày mai.
Theo đó, Nielsen cho rằng, 40% dân số sẽ tập trung ở các khu vực thành thị vào năm 2025 (so với mức 34% trong năm 2015) và 26% dân số sẽ tập trung ở các thành phố thứ cấp (5-10 triệu dân cư) vào năm 2025 (so với mức 19% trong năm 2015) .
Đến năm 2025, nhóm dân số có độ tuổi từ 50 trở lên sẽ tăng thêm hơn 7 triệu người, đóng góp 29% vào tổng số dân toàn quốc (so với mức 22% trong năm 2015).
Điều này cho thấy Việt Nam đang và sẽ trải qua giai đoạn già hóa dân số, cùng với đó, nông thôn và các thành phố thứ cấp sẽ là tiêu điểm trong tương lai.
Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, tập trung chủ yếu vào 5 xu hướng mới.
Thứ nhất, lối sống bận rộn, quy mô hộ gia đình nhỏ hơn nhưng giàu có hơn tạo nhu cầu lớn cho sự tiện dụng. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm nhiều hơn và thường xuyên hơn ở các cửa hàng có định dạng nhỏ.
Thứ hai, người tiêu dùng mong muốn sự cao cấp hơn. Có 60% các ngành hàng tiêu dùng nhanh cho thấy sự tăng trưởng trong phân khúc cao cấp. Đối với người tiêu dùng thì khái niệm cao cấp không chỉ đơn thuần là nói về giá.
Thứ ba, theo Nielsen, người tiêu dùng Việt Nam sẽ đầu tư cho một cuộc sống chất lượng cao. Theo đó, người tiêu dùng Việt mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, do đó họ dành chi tiêu cho nhiều ngành hàng khác, không đơn thuần chỉ là các sản phẩm tiêu dùng nhanh nữa. Các khoản mục lớn sẽ là sự ưu tiên của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện tại.
Thứ tư, sức khỏe và sự an khang sẽ ngày càng được người tiêu dùng ưu tiên. Đây cũng là tiêu chí nằm trong Top 3 mối quan tâm lớn nhất của người Việt. Từ đó, người tiêu dùng đang thay đổi quan điểm ăn uống của mình và họ mong muốn có nhiều sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu tự nhiên hơn.
Thứ năm, kết nối với thế giới đang dần trở thành một điều hiển nhiên. Người tiêu dùng hiện nay dành thời gian tương đương với 3 ngày làm việc mỗi tuần để tương tác trên internet, họ truy cập internet mọi lúc mọi nơi.
"Đến năm 2020, 55% dân số Việt Nam hoàn toàn có khả năng truy cập intetnet", Nielsen nhận định.
Công ty này cũng dự báo cấu trúc của thị trường Việt Nam ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn, với sự đa dạng của các kênh thương mại. Cụ thể, kênh thương mại truyền thống vẫn là kênh chủ đạo cùng với sự phát triển của phân khúc các nhà bán sỉ - lẻ.
Hiện có 1,5 triệu cửa hàng bán lẻ truyền thống, đóng góp 83% vào tổng doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh. Tốc độ tăng trưởng các cửa hàng truyền thống trong năm 2016 so với một năm trước đó là 2%. Hiện, cũng có đến 25.371 cửa hàng bán sỉ lẻ.
Song song với đó, kênh thương mại hiện đại, đặc biệt là phân khúc các cửa hàng định dạng nhỏ đang tăng trưởng vượt bậc. Theo thống kê của Nielsen, hiện có trên 4.200 cửa tiệm hiện đại tại Việt Nam, 389 siêu thị và đại siêu thị, trên 3.800 của hàng định nhỏ. Tốc độ tăng trưởng cửa hàng tháng 4/2018 so với một năm trước đó lên đến 41,2%.
Tin liên quan
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
17:30 | 18/04/2024 Kinh tế
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội
22:51 | 17/04/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất
15:56 | 17/04/2024 Kinh tế
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam
14:48 | 17/04/2024 Kinh tế
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu
08:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Biến động giá chung cư không thể kéo dài
07:45 | 17/04/2024 Kinh tế
Vì sao giá chung cư tăng cao?
07:30 | 17/04/2024 Kinh tế
Tỷ giá sẽ dần hạ nhiệt từ cuối quý 2/2024, lãi suất duy trì ở mức thấp
16:41 | 16/04/2024 Kinh tế
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài cần nguồn sữa tươi cao cấp để sản xuất
16:30 | 16/04/2024 Kinh tế
Phát triển thị trường mua bán nợ chuyên nghiệp để xử lý nợ xấu tiêu dùng
16:20 | 16/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cao su khởi sắc, hứa hẹn còn tiềm năng
15:58 | 16/04/2024 Kinh tế
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498 tỷ USD
14:37 | 16/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics