Làm sao đo được tình thân?
Nhiều người tiêu dùng vốn được hưởng chế độ ưu đãi dành cho “khách hàng thân thiết” lâu nay của Starbuck đã chua chát nhận xét rằng, họ thấy như bị phản bội.
Matt Baumann, một biên tập viên ở Philadelphia, người từng được trao tặng giải thưởng Khách hàng thân thiết Cấp độ vàng của Starbucks từ năm 2007 nói, anh thấy thất vọng không chỉ vì phải trả thêm 31 cent cho mỗi ly cà phê ưa thích, mà bởi chính sách mới đã cho thấy quan hệ “bạn bè” giữa công ty và người tiêu dùng không tồn tại thực sự. Cho đến trước khi đưa ra quyết định này, giải thưởng dành cho khách hàng của Starbucks dựa trên số điểm tích được, tính trên số lần mua hàng. Cứ mỗi lần mua hàng, người tiêu dùng sẽ nhận được 1 sao và khi có đủ 12 sao, họ sẽ được miễn phí một sản phẩm. Giờ đây, số sao nhận được phụ thuộc vào số tiền chi tiêu. Cứ mỗi 1 USD bỏ ra để mua sản phẩm, khách hàng được nhận 2 sao. Nhưng không phải 12 sao, mà phải 125 sao họ mới nhận được 1 sản phẩm miễn phí.
Tính ra, một khách hàng “hạng ruồi”, mỗi lần chỉ mua một sản phẩm chưa tới 2 USD của Starbucks sẽ phải mua hàng 32 lần mới được miễn phí 1 lần; trong khi những người tiêu trung bình từ 5,21 USD trở lên cho mỗi lần mua hàng sẽ có cơ hội được thưởng sớm hơn nhiều so với trước. Kể ra điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu. Là một tổ chức rộng lớn, Starbucks không có “tình cảm” đặc biệt gì với người tiêu dùng, còn các cổ đông cuả Tập đoàn thì ai chẳng muốn nhìn thấy những khoản cổ tức lớn hơn! Mặt khác, chương trình thiết kế trên cơ sở “đến nhiều được ưu đãi nhiều” trước đây cũng đã bị những khách hàng tinh quái lợi dụng: Thay vì mua một lúc cả cà phê và bánh muffin, có người đã “chia nhỏ” đơn hàng ra làm hai lần để được nhận nhiều sao hơn.
Nhìn rộng ra, nhiều hãng cũng áp dụng cách làm này. Kể từ năm 2015, cả hai hãng hàng không United Airlines và Delta Airlines đều trao tặng giải thưởng cho khách hàng trên cơ sở số tiền mua vé máy bay; không tính theo số dặm bay như trước. Điều đó có nghĩa là những khách VIP đương nhiên được ưu ái hơn những kẻ “săn” vé rẻ chuyên nghiệp. Từ tháng 7 tới, American Airlines cũng sẽ làm tương tự. Logic nhất quán trong sự thay đổi này là các công ty tưởng thưởng cho những người tiêu dùng đóng góp nhiều nhất cho sự thịnh vượng của công ty, không nhất thiết là những người “quen mặt” nhất.
Suy cho cùng, quan hệ giữa khách hàng và một công ty chỉ là mối quan hệ mua bán sòng phẳng. Đừng trông chờ gì hơn thế!
Tin liên quan
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến hàng chục nghìn tỷ đồng đầu tư vào Lạng Sơn trong năm 2024
20:14 | 15/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Vì sao “cuộc chiến” vào lớp 10 ở Hà Nội luôn căng thẳng?
17:04 | 14/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu
Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics