Kiến nghị thanh kiểm tra hoạt động nhập khẩu phế liệu trên phạm vi rộng

08:47 | 26/11/2018

(HQ Online)- Qua công tác xử lý các vụ việc phát sinh, lực lượng Công an sẽ nhận diện những sơ hở trong công tác quản lý để kịp thời thanh kiểm ra, chấn chỉnh, cần thiết phải xử lý rõ ràng, nâng cao hiệu quả răn đe.

kien nghi thanh kiem tra hoat dong nhap khau phe lieu tren pham vi rong

15 tấn nhựa phế liệu "đội lốt" bao tải NK do lực lượng Hải quan phát hiện tại cảng Hải Phòng vào tháng 3/2018. Ảnh: Q.H

Đó là những đề nghị của Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế (Bộ Công an) Đỗ Triệu Phong đối với hoạt động NK phế liệu tại Hội nghị giao ban thường trực quý III/2018 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia. 

Theo ông Đỗ Triệu Phong, thời gian qua, nổi lên một số hành vi vi phạm trong hoạt động NK phế liệu. Để thanh tra, kiểm soát hoạt động NK phế liệu diễn ra trong thời qua cần phải thực hiện trên phạm vi rộng đối với đơn vị thu mua, đơn vị kinh doanh và đơn vị sản xuất.

Trên thực tiễn, có nhiều DN không có chức năng sản xuất phế liệu lại đi thuê một DN khác có chức năng sản xuất, đây cũng là một trong những kẽ hở trong công tác quản lý. Do vậy, cần có quy định rõ trách nhiệm đối với cơ quan cấp phép và cần thanh kiểm tra, hoạt động này.

Trong thời gian tới, qua công tác xử lý các vụ việc phát sinh, lực lượng Công an sẽ nhận diện những sơ hở trong công tác quản lý để kịp thời thanh kiểm ra, chấn chỉnh, cần thiết phải xử lý rõ ràng, nâng cao hiệu quả răn đe. 

“Không chỉ phạt tiền đối với DN, mà còn kỷ luật một số cán bộ có hành vi buông lỏng quản lý để xảy ra các hành vi tiêu cực.”- ông Đỗ Triệu Phong nhấn mạnh.

Mặt khác, khi mở container phế liệu điều tra, khởi tố, rõ ràng “mặc định” cơ quan chức năng phải xử lý lượng phế liệu này, đây được xem là vấn đề hết sức nan giải qua công tác đấu tranh trong thực tiễn. Do vậy, cần nghiên cứu kỹ Luật Ngoại thương, Luật Giao nhận hàng hóa để cơ quan chức năng cần xem xét, tìm hướng xử lý đối với chủ hàng, chủ phương tiện vận chuyển.

Quang Hùng