Facebook Twitter youtube Tiktok

Không nên quá ám ảnh với con số tăng trưởng

(HQ Online) - TS. Lê Duy Bình (ảnh), Giám đốc điều hành Economica Việt Nam trao đổi với Báo Hải quan.
Tính toán lại cho tăng trưởng kinh tế trong tình hình mới
Nhiều khó khăn trong dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
6 tháng đầu năm: Kinh tế Việt Nam thoát tăng trưởng âm

Theo ông, dịch Covid-19 bùng phát trở lại sẽ tác động như thế nào tới tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 ?

khong nen qua am anh voi con so tang truong 131360
TS. Lê Duy Bình

- Nền kinh tế Việt Nam hiện nay vốn đã trong hiện trạng bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch Covid-19. Chúng ta đã nhìn thấy rõ tác động đối với cầu về hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam và khả năng mở rộng thị trường của Việt Nam. Cầu suy giảm sẽ ảnh hưởng đến khả năng duy trì hay mở rộng sản xuất của doanh nghiệp Việt Nam. Trong hơn 3 tháng sau khi chúng ta kiểm soát được dịch, nền kinh tế đã có một chút phục hồi, nhưng đáng tiếc dịch đã bùng phát trở lại. Mặc dù dịch chủ yếu mới chỉ ở khu vực miền Trung và một số địa phương lân cận, nhưng nguy cơ dịch lan rộng là vẫn không thể loại trừ.

Dịch bùng phát trở lại này là cú sốc trực diện với ngành du lịch, các ngành hỗ trợ du lịch và cho các địa phương hiện đang nằm trong tâm điểm của dịch bệnh. Nó cũng tạo ra những dư chấn mạnh mẽ. Không thể phủ nhận một rủi ro là dịch bệnh lan rộng tới đâu thì sẽ làm thu hẹp dư địa tăng trưởng kinh tế đến đó.

Nhưng chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một kịch bản tích cực là dịch sẽ được khống chế tại các khu vực địa lý hiện tại và sự phối hợp giữa các biện pháp chống dịch theo tinh thần khoanh vùng, dập dịch và các biện pháp duy trì phát triển kinh tế sẽ phát huy hiệu quả. Điều này sẽ góp phần giảm thiểu các thiệt hại của đợt bùng phát lần hai này đối với nền kinh tế. Nhưng dù với kịch bản nào thì ưu tiên khống chế dịch bệnh vẫn phải được là ưu tiên hàng đầu vì đây là nhân tố quyết định tới sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong ngắn, trung và dài hạn.

Thưa ông, biện pháp giãn cách xã hội đang thực hiện sẽ ảnh hưởng tới phát triển kinh tế như thế nào?

- Biện pháp dịch bùng phát đến đâu sẽ khoanh vùng xử lý đến đó để tạo không gian và dư địa phát triển kinh tế tại các khu vực chưa bị ảnh hưởng là cần thiết. Biện pháp này vẫn khẳng định việc chúng ta vẫn đặt ưu tiên cao nhất là chống dịch và luôn luôn cảnh giác cao độ, quan sát tình hình, và các biện pháp mạnh mẽ như lần trước vẫn có thể được áp dụng nếu thực sự cần thiết. Sự phối hợp chính sách này được đưa ra dựa trên những kinh nghiệm và bằng chứng thực hiện từ chiến dịch chống dịch trong những tháng đầu năm và kinh nghiệm của một số quốc gia khác chứ không dựa trên cảm tính. Với kinh nghiệm, bằng chứng từ thực tế và tâm thế bình tĩnh hơn, chúng ta có thể thực thực hiện cách làm mới, thông qua việc phối hợp chặt chẽ hơn các chính sách dịch tễ và chính sách kinh tế.

Với quyết tâm cao độ, chúng ta cần thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm khống chế dịch bệnh song theo hướng không quá thu hẹp nhưng dư địa và không gian cho các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp, người dân. Điều này tự nó sẽ góp phần đảm bảo sinh kế của người dân, của người lao động và sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp, nâng cao năng lực chống chọi của cả nền kinh tế trong bối cảnh chưa rõ về thời điểm đại dịch sẽ được khống chế trên toàn cầu. Đây cũng là cách mà chúng ta đang triển khai để thích ứng với một trạng thái bình thường mới thường được nhắc đến.

Ông nhận định như thế nào về động lực tăng trưởng từ đầu tư trong bối cảnh mới của nền kinh tế?

- Về đầu tư, chúng ta có thể nhìn vào đầu tư công và đầu tư tư nhân. Dịch bùng phát sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến những quyết định đầu tư tư nhân do ảnh hưởng trực tiếp tới niềm tin và cảm nhận của họ về triển vọng và cơ hội kinh doanh trong ngắn hạn. Nhà đầu tư cần có niềm tin để đưa ra những quyết định đầu tư, đây có thể là những quyết định về đầu tư mới, hoặc mở rộng đầu tư với những dự án đang đầu tư dang dở. Tinh thần khởi nghiệp, tinh thần kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam là rất mãnh liệt. Điều đó thể hiện ngay trong 3 tháng vừa qua, khi dịch được khống chế thì lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng cao trở lại, các tập đoàn, công ty tư nhân cũng quay trở lại thông qua các dự án bắt đầu khởi công hoặc hoàn thành. 3 tháng trước khi dịch bùng phát trở lại cũng chứng kiến dòng tiền bắt đầu quay trở lại thị trường chứng khoán. Đầu tư tư nhân vẫn luôn là một động lực quan trọng, song động lực này cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc dịch bệnh được khống chế như thế nào trong giai đoạn tới.

Đầu tư công vẫn là niềm hy vọng rất lớn trong năm nay. Bản chất của đầu tư công là tiêu dùng của Chính phủ và nguồn tiền cho việc chi tiêu này đã được bố trí nguồn vốn. Dịch bùng phát có thể sẽ ảnh hưởng đến tốc độ giải ngân đầu tư công, ảnh hưởng đến việc quy trình xử lý thủ tục đầu tư của các chủ đầu tư, tới năng lực thực hiện của các ban quản lý, các nhà thầu. Tuy nhiên, các cơ quan bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố đang ở vị thế có thể chủ động tích cực để tháo gỡ các khó khăn này. Đầu tư công có sức lan tỏa lớn, trước hết là từ chính nguồn vốn được giải ngân và nó sẽ có tác động trực tiếp tới tăng trưởng kinh tế trong năm. Ngoài ra, đầu tư công còn có tác động lan tỏa trong trung và dài hạn do nó tạo tiền đề cần thiết cho sự tăng trưởng của các ngành kinh tế trong trung và dài hạn. Ví dụ, chúng ta hãy cùng hình dung nếu như việc cải tạo, nâng cấp hai đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài nếu được thực hiện trong năm nay, nó sẽ có tác động rất tích cực cho ngành du lịch và giao thông trong những năm tiếp theo, đặc biệt là khi dịch bệnh được khống chế và nhu cầu đi lại và du lịch tăng cao trở lại.

Có thể nói, đầu tư công là ngôi sao hy vọng cho kinh tế năm nay. Sự bùng phát trở lại của dịch sẽ càng làm tăng thêm quyết tâm của Chính phủ, các chủ đầu tư, các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu để có thể đẩy nhanh hơn tiến độ các dự án đầu tư công. Theo số liệu mới nhất vốn đầu tư công được giải ngân tới nay đã đạt 43% kế hoạch năm 2020. Kết quả này dù chưa được như kỳ vọng nhưng đã thể hiện một sự chuyển động tích cực so với giai đoạn trước đây.

Chính phủ quyết tâm đạt tăng trưởng dương, nhưng cũng có ý kiến cho rằng, năm 2020 kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng âm do tác động tiêu cực của dịch Covid-19. Theo ông, tăng trưởng của Việt Nam sẽ theo chiều hướng nào?

- Đưa ra một con số tăng trưởng giả định vào lúc này là điều vô cùng khó khăn. Tất cả những biến số và giả định để đưa ra con số về dự báo tăng trưởng trong thời điểm này có thể thay đổi hàng ngày, hàng tuần và sự dao động của biến số đó quá lớn, lại phụ thuộc nhiều vào một ẩn số vô cùng quan trọng đó là mức độ lan rộng về phạm vi địa lý của dịch Covid-19. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể hoàn toàn tin tưởng sẽ có con số tăng trưởng dương trong năm nay. Nếu dịch bệnh sớm được khống chế, chúng ta vẫn còn hơn một quý để nỗ lực và phấn đấu và để mức tăng trưởng dương này tiệm cận gần hơn những dự báo tích cực về nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 mà một số tổ chức quốc tế đã công bố gần đây.

Tuy nhiên, chúng ta không nên quá ám ảnh về con số tốc độ tăng trưởng GDP trong năm nay. Trong bối cảnh hiện tại, những con số và chỉ tiêu khác có thể đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa hơn. Đó là các chỉ tiêu cân đối lớn về kinh tế vĩ mô, thể hiện sự ổn định kinh tế vĩ mô làm nền tảng cho sự phát triển trong năm 2021 và những năm kế tiếp. Đó là những con số về tỷ lệ thất nghiệp, số người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh, mức độ suy giảm thu nhập bình quân của người lao động, nguy cơ về tỷ lệ tái nghèo do sinh kế của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Tăng trưởng dương trong bối cảnh hiện tại đã là một kết quả vô cùng đáng khích lệ. Chúng ta cần quan tâm hơn nữa đến những con số khác, những chỉ tiêu khác nữa để thực sự có các biện pháp hiệu quả nhằm duy trì sự phát triển bền vững của nền kinh tế và tạo nền tảng ổn định, vững chắc cho tăng trưởng trong giai đoạn tới.

Trân trọng cảm ơn ông!

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Kiểm soát được dịch thì mới phát triển được kinh tế

Để kinh tế năm 2020 tăng trưởng dương phụ thuộc vào việc chúng ta kiểm soát sự bùng phát dịch lần hai như thế nào. Nếu kiểm soát được dịch không lan rộng, không phải cách ly quy mô lớn thì Việt Nam có thể tăng trưởng kinh tế dương trong năm nay. Ngược lại, nếu để dịch phát triển ở quy mô rộng, phải giãn cách toàn quốc thì khả năng tăng trưởng dương là rất khó, và nếu tăng trưởng dương thì cũng chỉ ở mức 1% hoặc dưới 1%. Chúng ta phải kiểm soát được dịch thì mới phát triển được kinh tế, vì thế ưu tiên số một trong giai đoạn hiện nay vẫn là kiểm soát dịch, nếu không kiểm soát được dịch sẽ gây áp lực lớn lên ngân sách nhà nước. Kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn. Nguồn thu từ xuất khẩu dự báo sẽ giảm, đơn cử như Samsung đã phải giảm sản lượng xuất khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng, trong khi Việt Nam vốn là quốc gia tăng trưởng phụ thuộc vào xuất khẩu. Về động lực cho tăng trưởng kinh tế 2020, Chính phủ đã có nhiều biện pháp để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, đây là những nỗ lực rất cần thiết và cần phải tập trung để thúc đẩy tăng trưởng năm 2020- 2021. Nếu thúc đẩy đầu tư công tốt thì sẽ góp phần thúc đẩy cả đầu tư FDI và đầu tư tư nhân. Một vấn đề khác, trong thời gian tới Việt Nam phải tính toán để thay đổi nguồn cung, phải làm sao để đầu vào sản xuất không quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Nhưng điều đó cần rất nhiều thời gian, cần nhiều sự nỗ lực của doanh nghiệp, Chính phủ.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế dương là phù hợp

Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ hai nghiêm trọng hơn lần thứ nhất, với rất nhiều thách thức cho kinh tế Việt Nam. Nếu không kiểm soát được thì Covid-19 sẽ ảnh hưởng nặng tới tăng trưởng kinh tế năm 2020. Vì thế Chính phủ đã xác định “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa khôi phục kinh tế, trong đó chống dịch là mục tiêu số một, nếu không chống được dịch tất cả đều vô nghĩa. Kinh nghiệm cho thấy một số nước coi trọng việc khôi phục kinh tế nên đã cởi bỏ giãn cách sớm và đã phải nhận hậu quả khi dịch bùng phát trở lại. Chính vì thế, khôi phục kinh tế được là điều tốt nhưng trong buổi cảnh chưa kiểm soát được dịch thì không thể xem tăng trưởng kinh là ưu tiên số một. 2020 là năm quyết định của kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016 - 2020 vì thế tăng trưởng kinh tế năm 2020 có ảnh hưởng lớn tới kết quả tăng trưởng kinh tế của cả giai đoạn. Trong buổi cảnh nhiều quốc gia trên thế giới tăng trưởng âm thì việc Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng dương và đạt được mục tiêu này là kết quả rất tốt. So với dịch Covid-19 lần một chúng ta gặp nhiều khó khăn, nhưng so với các nước khác thì tình hình của Việt Nam vẫn đang khả quan hơn nhiều. Vì thế tôi cho rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế dương là phù hợp.

Hoài Anh (Ghi)

Thu Hiền (thực hiện)

Tin liên quan

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

(HQ Online) - Theo ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư công sẽ có vai trò then chốt đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024. Chính sách hỗ trợ tài khóa và gia tăng đầu tư công sẽ góp phần kích cầu hơn nữa trong những tháng cuối năm 2024.
Lựa chọn chính sách kinh tế để “cất cánh” thành công

Lựa chọn chính sách kinh tế để “cất cánh” thành công

(HQ Online) - Theo các chuyên gia quốc tế, Việt Nam cần hoàn thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cùng các đột phá về chính sách, hạ tầng và nguồn nhân lực để hướng đến chất lượng phát triển bền vững hơn.
Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

Tiền đề để Việt Nam trở thành “con hổ kinh tế châu Á”

(HQ Online) - Trong 25 năm qua, Việt Nam đã phát triển từ một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình cao và là trung tâm sản xuất quan trọng của thế giới.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

(HQ Online) - Hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Trong số đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.
Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc

Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngành sản xuất trong nước đã cáo buộc các sản phẩm ván sợi gỗ có xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc đã và đang bán phá giá vào thị trường Việt Nam.
Chung sức hỗ trợ ngành dệt may và da giày phát triển bền vững

Chung sức hỗ trợ ngành dệt may và da giày phát triển bền vững

(HQ Online) - Ngành dệt may, da giày trên thế giới nói chung và Việt Nam là ngành đang phải đối mặt với áp lực thách thức về sử dụng tài nguyên, năng lượng, và gây tác động đến môi trường tự nhiên.
Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo

(HQ Online) - Nguồn nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo nhập khẩu về Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc.
Hỗ trợ tốt hoạt động thanh toán với mô hình ngân hàng mở

Hỗ trợ tốt hoạt động thanh toán với mô hình ngân hàng mở

(HQ Online) - Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước, mô hình ngân hàng mở tăng cường sự kết nối và tích hợp công nghệ, trở thành cầu nối trao đổi thông tin giữa ngân hàng và doanh nghiệp.
Bến Tre: Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

Bến Tre: Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2024 do tỉnh Bến Tre tổ chức vào ngày 3/10/2024 nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển kinh tế-xã hội theo Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thể hiện sự quyết tâm, cam kết của lãnh đạo tỉnh đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thu hút đầu tư, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của tỉnh nhà trong tương lai.
TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố

TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố

(HQ Online) - Ngày 26/9, Hội nghị Kết nối cung cầu giữa TPHCM và các tỉnh, thành năm 2024 được khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ. Với chủ đề “Kết nối trách nhiệm – Hướng đến chuỗi cung ứng xanh, hội nghị năm nay có nhiều hoạt động đổi mới thiết thực, phong phú, thực tiễn đối với doanh nghiệp.”
Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

Thu hơn 2 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

(HQ Online) - Chỉ mình mặt hàng sầu riêng đã đóng góp đến 43% kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng rau quả cả nước.
Chính sách đột phá để thu hút FDI thế hệ mới

Chính sách đột phá để thu hút FDI thế hệ mới

(HQ Online) - Hiện rất nhiều nước cạnh tranh để thu hút đầu tư các doanh nghiệp “đầu đàn” về chip, bán dẫn… Đòi hỏi Việt Nam phải có những chính sách đột phá để thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) vào các lĩnh vực mới này.
(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(INFOGRAPHICS) Chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu 2 nhóm hàng

(HQ Online) - Hết tháng 8, có 2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch chục tỷ đô là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, với tổng kim ngạch 100,6 tỷ USD.
Ngành công nghiệp chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc

Ngành công nghiệp chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc

(HQ Online) - Nếu hơn 3.000 cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm tiết kiệm tối thiểu 2% điện năng tiêu thụ/năm, thì hàng năm cả nước sẽ tiết kiệm được khoảng 1,6 tỷ kWh điện, tương đương tiết kiệm hơn 3.200 tỷ đồng chi phí tiền điện.
39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, hết tháng 8/2024, cả nước có 39 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
TP Hồ Chí Minh: Chuyển đổi xanh là động lực, chuyển đổi số là đột phá

TP Hồ Chí Minh: Chuyển đổi xanh là động lực, chuyển đổi số là đột phá

(HQ Online) - Để thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, TPHCM chọn chuyển đổi xanh nhiệm vụ trọng tâm là động lực, chuyển đổi số là đột phá và hợp tác phát triển là nhiệm vụ quan trọng, tất yếu.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
td-tan-hiep-phat-tra-ql-dien-dan-hq-dn-1292024-den-2892024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Bá Hùng, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đầu tư công sẽ có vai trò then chốt đối với sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024.
(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

Ngày 25/9/2024, đoàn công tác của Công đoàn Tổng cục Hải quan đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho bà còn vùng lũ tại xã biên giới A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 26/9, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kỳ vọng Bình Dương phát triển bứt phá, đột phá mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực theo định hướng thành phố thông minh
Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu sẽ giúp các ngân hàng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ để thu hút, mở rộng và giữ chân khách hàng.
Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia

Hàng hóa của Việt Nam đang ngày càng củng cố vị thế trên thị trường Indonesia, với giá trị xuất khẩu tăng trưởng liên tục qua các giai đoạn. Trong số đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh

Quyết định số 2098/QĐ-TCHQ ngày 6/9/2024 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phúc Hạnh, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Hải quan giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Tổng cục Hải quan kể từ 15/9/2024.
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan

Trải qua 79 năm xây dựng và trưởng thành, Hải quan Việt Nam đã có sự phát triển vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt trong giai đoạn phát triển kinh tế và hội nhập.
Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 26/9, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh ...
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III đã vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III đã vượt mốc 20.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tăng, dao động từ 322-756 đồng/lít tùy loại, áp dụng từ 15 giờ, ngày 26/9.
Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn cơ cấu lại nợ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn cơ cấu lại nợ bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Thống đốc NHNN yêu cầu khẩn trưởng xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện cơ cấu ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Chiều 25/9 theo giờ địa phương, tức sáng 26/9 giờ Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ...
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước khẳng định quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ có nhiều nét rất đặc biệt, từ ...
Khánh thành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh

Khánh thành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh

Ngày 25/9, Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) đã chính thức ra mắt và khánh thành ...
(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

(PHOTO) Tổng cục Hải quan chia sẻ khó khăn với đồng bào xã biên giới Lào Cai

Ngày 25/9/2024, đoàn công tác của Công đoàn Tổng cục Hải quan đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà ...
(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng lũ huyện Trấn Yên, Yên Bái

(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà cho bà con vùng lũ huyện Trấn Yên, Yên Bái

Công đoàn Tổng cục Hải quan hỗ trợ 200 triệu đồng cho 40 hộ gia đình tại huyện Trấn Yên ...
Thanh niên Hải quan tỏa sáng tại cuộc thi cover bài hát về Hải quan

Thanh niên Hải quan tỏa sáng tại cuộc thi cover bài hát về Hải quan

Tháng 9 này, chào mừng sinh nhật 79 tuổi của “người anh lớn Hải quan”, cả nước sẽ cùng nhau ...
(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà người dân xã Yên Lạc (Cao Bằng)

(PHOTO) Công đoàn Tổng cục Hải quan thăm hỏi, tặng quà người dân xã Yên Lạc (Cao Bằng)

Đoàn công tác của Công đoàn Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Cao Bằng đã đến thăm hỏi, ...
Hải quan Tây Ninh sớm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Hải quan Tây Ninh sớm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách

Tính đến ngày 31/8/2024, Cục Hải quan Tây Ninh đã hoàn thành chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước ...
Doanh nghiệp đề xuất nhiều vấn đề với cơ quan Hải quan

Doanh nghiệp đề xuất nhiều vấn đề với cơ quan Hải quan

Dù tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa những tháng qua đã dần phục hồi, song hoạt động ...
Tạm giữ 863 bếp từ và hàng nghìn sản phẩm nghi giả nhãn hiệu Panasonic, Philips

Tạm giữ 863 bếp từ và hàng nghìn sản phẩm nghi giả nhãn hiệu Panasonic, Philips

Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn vừa phối hợp kiểm tra và phát hiện hàng trăm chiếc bếp từ ...
Tạm giữ xe ô tô hiệu Ford Mustang không hóa đơn, chứng từ

Tạm giữ xe ô tô hiệu Ford Mustang không hóa đơn, chứng từ

Phát hiện xe đầu kéo chở 1 xe ô tô hiệu Ford Mustang do nước ngoài sản xuất, đã qua ...
Công tác phối hợp giữa Hải quan và Biên phòng An Giang đạt kết quả nổi bật

Công tác phối hợp giữa Hải quan và Biên phòng An Giang đạt kết quả nổi bật

Trong 5 năm qua, hai lực lượng đã phối hợp kiểm tra, kiểm soát hơn 4,5 triệu lượt phương tiện ...
Hải quan-Biên phòng Quảng Trị thực hiện hiệu quả công tác phối hợp

Hải quan-Biên phòng Quảng Trị thực hiện hiệu quả công tác phối hợp

Lãnh đạo hai đơn vị đã chỉ đạo triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế, kế hoạch ...
Tội phạm ma túy liên quan chặt chẽ đến tội phạm tham nhũng, rửa tiền

Tội phạm ma túy liên quan chặt chẽ đến tội phạm tham nhũng, rửa tiền

Bà Anne Milgram, Giám đốc DEA nhấn mạnh, thế giới và nhiều quốc gia đang phải đối mặt với những ...
Hải quan Cao Bằng xử lý 112 vụ vi phạm

Hải quan Cao Bằng xử lý 112 vụ vi phạm

Cục Hải quan Cao Bằng chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm ...
Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Công nghệ giúp gia tăng nền tảng ngân hàng, số vụ lừa đảo giảm 50%

Khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu sẽ giúp các ngân hàng xây dựng mối quan ...
QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm

QUATEST 3: Kiểm nghiệm tretinoin trong mỹ phẩm

Tretinoin (retinoic acid) là một dẫn xuất của vitamin A có trong mỹ phẩm, giúp giảm tình trạng tắc nghẽn ...
Samsung bồi dưỡng nhân tài Việt qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới

Samsung bồi dưỡng nhân tài Việt qua kỳ thi kỹ năng nghề thế giới

Tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới lần thứ 47 vừa kết thúc tại Lyon (Pháp), 2 thí sinh ...
Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức cuộc thi ROBOG thành công rực rỡ

Tập đoàn IPPG kết hợp tổ chức cuộc thi ROBOG thành công rực rỡ

Với hơn 250 thí sinh tham gia thi đấu trực tiếp cùng hàng nghìn cổ động viên theo dõi qua ...
Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan

Ngành bán lẻ năm 2024: Nhiều tín hiệu khả quan

Trong bảng Báo cáo Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2024 được công bố ngày 24/9/2024, ...
Doanh nghiệp thêm cơ hội gia tăng đơn hàng tại 4 triển lãm quốc tế lớn

Doanh nghiệp thêm cơ hội gia tăng đơn hàng tại 4 triển lãm quốc tế lớn

Chuỗi 4 triển lãm quốc tế quy mô lớn về công nghiệp dệt may đã thu hút gần 400 doanh ...
Kê khai hải quan mặt hàng điện nhập khẩu

Kê khai hải quan mặt hàng điện nhập khẩu

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện việc kê khai hải quan đối với sản ...
Hướng dẫn xuất nhập khẩu các sản phẩm chứa tiền chất Formic Acid

Hướng dẫn xuất nhập khẩu các sản phẩm chứa tiền chất Formic Acid

Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền thực hiện cấp phép nhập khẩu, xuất khẩu và có ...
Đề xuất giảm 15 đến 30% tiền thuê đất năm 2024 cho người bị ảnh hưởng bão số 3

Đề xuất giảm 15 đến 30% tiền thuê đất năm 2024 cho người bị ảnh hưởng bão số 3

Bộ Tài chính đề nghị giảm 15-30% tiền thuê đất năm 2024 để người dân và DN có thêm nguồn ...
Phân loại mặt hàng bột của thép không gỉ

Phân loại mặt hàng bột của thép không gỉ

Tổng cục Hải quan hướng dẫn các cục hải quan tỉnh, thành phố liên quan đến vướng mắc về phân ...
Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Tháo gỡ vướng mắc trong quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không

Theo Bộ Tài chính, đã xuất hiện nhiều hạn chế, bất cập sau 6 năm thực hiện Nghị định số ...
Đơn giản hoá là chưa đủ, doanh nghiệp cần cải cách mạnh hơn thủ tục hành chính

Đơn giản hoá là chưa đủ, doanh nghiệp cần cải cách mạnh hơn thủ tục hành chính

Góp ý Dự thảo Báo cáo cải thiện quy định kinh doanh để hỗ trợ tăng trưởng năng suất, VCCI ...
Tiềm năng phát triển các dòng xe điện tại Việt Nam

Tiềm năng phát triển các dòng xe điện tại Việt Nam

Thông tin tại buổi họp báo ngày 26/9 tại TPHCM, Ban tổ chức cho biết, Triển lãm Ô tô và ...
Việt Nam gia nhập mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô toàn cầu của Chery

Việt Nam gia nhập mạng lưới nhà máy sản xuất ô tô toàn cầu của Chery

Tập đoàn Chery (Trung Quốc) đầu tư Nhà máy sản xuất sản phẩm ô tô mang thương hiệu OMODA & ...
GAC M8: Đẳng cấp của tiện nghi và an toàn

GAC M8: Đẳng cấp của tiện nghi và an toàn

Thương hiệu GAC (Trung Quốc) giới thiệu đến thị trường mẫu MPV All-New M8 (GAC M8)
8 tháng nhập 20.000 ô tô Trung Quốc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2023

8 tháng nhập 20.000 ô tô Trung Quốc, gấp gần 3 lần cùng kỳ 2023

Trong 3 thị trường chủ lực, thị trường Trung Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ khi lượng ô tô ...
Ngoại hình mới, động cơ mới, Hyundai Santa Fe 2025 có giá từ 1,069 tỷ đồng

Ngoại hình mới, động cơ mới, Hyundai Santa Fe 2025 có giá từ 1,069 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe 2025 có thiết kế mới, khoang nội thất rộng rãi và tiện nghi hơn, cùng với động ...
Kia Carnival 2025: Nâng cấp toàn diện giá  từ 1,299 tỷ đồng

Kia Carnival 2025: Nâng cấp toàn diện giá từ 1,299 tỷ đồng

Kia Carnival 2025 vừa được THACO Auto giới thiệu tại thị trường Việt Nam với 4 phiên bản cùng mức ...
EU và Trung Quốc thảo luận về những thách thức và các mối đe dọa

EU và Trung Quốc thảo luận về những thách thức và các mối đe dọa

Đại diện cấp cao của EU, ông Borrell và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thảo luận về các vấn ...
Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa

Hải quan Hoa Kỳ siết kiểm soát thông tin mô tả hàng hóa

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) đang tăng cường kiểm ...
Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ

Uzbekistan ký thỏa thuận hợp tác hải quan với Hoa Kỳ

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Uzbekistan và Hoa Kỳ vừa ký kết thỏa thuận "Về hợp tác ...
Hoạt động kinh doanh của Eurozone trong tháng Chín bất ngờ giảm mạnh

Hoạt động kinh doanh của Eurozone trong tháng Chín bất ngờ giảm mạnh

Kết quả thăm dò được công bố ngày 23/9 chỉ rõ Đức và Pháp - 2 nền kinh tế nhất ...
EC kiện Trung Quốc lên WTO liên quan các biện pháp phòng vệ thương mại

EC kiện Trung Quốc lên WTO liên quan các biện pháp phòng vệ thương mại

Sau khi Trung Quốc khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với một số sản phẩm sữa nhập khẩu ...
Upbit: Lĩnh vực tiền điện tử sẽ tiếp tục phát triển hậu bầu cử Mỹ

Upbit: Lĩnh vực tiền điện tử sẽ tiếp tục phát triển hậu bầu cử Mỹ

Sàn giao dịch tiền điện tử Hàn Quốc Upbit nhận định dù là bà Harris hay ông Trump thắng cử ...
Phiên bản di động