Facebook Twitter youtube Tiktok

Hướng tới xã hội không tiền mặt

Thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã có bước phát triển nhanh chóng trong thời gian qua. Hệ thống ngân hàng, trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan cũng đã chuẩn bị về mọi mặt để sẵn sàng cho sự bùng nổ của TTKDTM trong thời gian tới.
huong toi xa hoi khong tien mat 106599 Phó Thủ tướng chỉ ra 5 lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt
huong toi xa hoi khong tien mat 106599 TPHCM không sử dụng tiền mặt thanh toán học phí, viện phí, tiền điện…
huong toi xa hoi khong tien mat 106599 Từ 1/4/2019, không sử dụng tiền mặt khi nộp thuế và lệ phí hải quan: Thông suốt và thuận tiện
huong toi xa hoi khong tien mat 106599 Tiền đề cho thanh toán không dùng tiền mặt
huong toi xa hoi khong tien mat 106599
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và các đại biểu tham quan tiện ích thanh toán không tiền mặt của ngân hàng. Ảnh: Thu Hòa.

Tăng trưởng nhanh...

Để đẩy mạnh TTKDTM, thời gian qua, bên cạnh hoàn thiện cơ sở pháp lý, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đồng thời chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đầu tư, phát triển hạ tầng thanh toán; tăng cường công tác an ninh, bảo mật, đảm bảm quyền lợi của khách hàng; cũng như triển khai ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 trong cung ứng dịch vụ thanh toán. Bên cạnh đó, NHNN cũng đẩy mạnh truyền thông phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và cách thức thanh toán tiêu dùng của người dân, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ ngân hàng cho người dân, khuyến khích sử dụng các phương thức TTKDTM.

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã đạt trên 64.160 nghìn giao dịch tương ứng với gần 35.728 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 23% về số lượng giao dịch và tăng 17% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2018. Đến cuối tháng 4/2019, trên toàn quốc có hơn 18.700 ATM, tăng trên 4% so với cùng kỳ năm 2018, số POS đạt được 266.700 POS và hiện đã được lắp đặt tại hầu hết các cơ sở, chuỗi phân phối, bán lẻ, khách sạn lớn, đang mở rộng đến các đơn vị cung cấp dịch vụ công như cơ sở y tế, bệnh viện, trường học...

Cùng với đó, số lượng và giá trị giao dịch thẻ cũng tiếp tục tăng. Đến 31/3/2019, số lượng giao dịch thanh toán nội địa qua thẻ ngân hàng đạt hơn 65 triệu giao dịch (tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018) với tổng giá trị giao dịch hơn 171 nghìn tỷ đồng (tăng 19%). Giao dịch điện tử qua internet cũng tăng 66% về khối lượng và 13% về giá trị, qua điện thoại di động tăng 98% về khối lượng và 232% về giá trị.

Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán như việc áp dụng xác thực vân tay, nhận diện khuôn mặt, QR Code, thanh toán phi tiếp xúc, công nghệ mPOS,... được các ngân hàng nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng. Ngoài ra, thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng cũng được đẩy mạnh. Hiện có khoảng 50 ngân hàng đã thỏa thuận phối hợp thu thuế điện tử với ngành Thuế, Hải quan trên phạm vi 63 tỉnh, thành phố và 768 quận, huyện trên cả nước.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, hiện Vietcombank đã tham gia phối hợp thu thuế nội địa và thuế XNK ngay từ những ngày đầu tiên triển khai thu qua ngân hàng và hiện đã sẵn sàng đáp ứng cho việc mở rộng thanh toán các dịch vụ công, trong đó có cả các phương thức thanh toán hiện đại như QR Code, thanh toán không tiếp xúc… Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp triển khai thanh toán dịch vụ hành chính công cho tỉnh Quảng Ninh với hơn 1.300 dịch vụ công trực tuyến và hơn 8.000 loại phí của các sở, ngành. Cụ thể, Vietcombank đã dán mã QR Code tại các cơ quan hành chính tại Quảng Ninh để người dân, DN có thể thanh toán các loại thuế, phí nhanh chóng và tiện lợi… Nhiều ngân hàng, DN cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho việc TTKDTM.

... Nhưng tỷ trọng vẫn thấp

Dù có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như vậy, nhưng theo đánh giá của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, kết quả này mới chỉ là bước đầu. Hiện TTKDTM tại Việt Nam vẫn mới chỉ chiếm tỷ lệ 14% trong tổng phương tiện thanh toán. TTKDTM chỉ chiếm tỷ lệ cao trong các hoạt động thu thuế nội địa và thuế XNK. Trong khi đa phần người dân vẫn có thói quen dùng tiền mặt. Cụ thể, ông Nguyễn Anh Đức, quyền Tổng giám đốc Saigon Coop cho biết, mặc dù hệ thống Saigon Coop đều đã cập nhật các phần mềm, ứng dụng chấp nhận thanh toán như quét mã QR, thanh toán bằng ví điện tử, nhưng cũng chỉ có 5% khách hàng có thói quen TTKDTM, còn lại đa phần đều băn khoăn sợ tăng chi phí, sợ mất an toàn hoặc cho rằng thanh toán không tiền mặt chưa tiện lợi.

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee cũng cho hay, hiện mỗi ngày trên hệ thống của Shopee có khoảng vài chục ngàn đơn hàng thanh toán không tiền mặt. Tuy nhiên, xét trên tổng số lượng đơn hàng thì TTKDTM vẫn chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, và trong số 7 quốc gia mà Shopee đang hoạt động thì tỷ lệ TTKDTM tại Việt Nam là ở mức thấp nhất. Theo ông Tuấn Anh, các khách hàng của Shopee đều là những người trẻ, nhiều người khi ra nước ngoài đều TTKDTM, nhưng về Việt Nam lại dùng tiền mặt. “Điều đó cho thấy lý do không phải là do thói quen mà là trải nghiệm không dùng tiền mặt tại Việt Nam vẫn chưa thực sự thuận lợi so với dùng tiền mặt” – ông Tuấn Anh đánh giá. Điển hình như quy trình sử dụng ví điện tử vẫn còn nhiều rào cản. Để có thể tích hợp thành công ví điện tử theo đúng quy định thì cần tới 18 bước. Đây chính là thách thức đối với sự kiên nhẫn của khách hàng.

Khách hàng cần nhanh, tiện và rẻ

Để thay đổi trải nghiệm của khách hàng, qua đó thúc đẩy TTKDTM, theo ông Trần Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc VNPT Media, cần phải thúc đẩy hệ thống thay đổi từ bên trong. Theo đó, phải số hoá toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin, hệ thống tính cước cho đến các kênh bán hàng. Ngoài ra, khi thực hiện giao dịch thanh toán, khách hàng chỉ quan tâm làm sao cho nhanh chóng, tiện lợi và chi phí thấp. Do đó, DN cung ứng dịch vụ phải đẩy mạnh khuyến mãi, liên kết với ngân hàng để đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm thu hút người dùng…

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, chính sách về phí phải có sự hài hoà giữa ngân hàng, trung gian thanh toán, công ty công nghệ và người sử dụng. “Thà tỷ lệ phí thấp nhưng số lượng người dùng, khối lượng giao dịch, và tổng doanh thu cao. Đừng nghĩ tới lợi nhuận ngay từ đầu mà lợi nhuận sẽ đến trong tương lai và sẽ tăng theo cấp số nhân” – Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Là một trong những đơn vị đạt được nhiều thành công trong việc triển khai TTKDTM, bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc chiến lược và phát triển kinh doanh của VIB chia sẻ, hiện mỗi năm ứng dụng MyVIB xử lý tới trên 6 triệu giao dịch và trên 75% giao dịch của VIB hiện nay là thông qua ngân hàng điện tử và internet banking. Để có được kết quả như trên, ngân hàng đã đẩy mạnh áp dụng các công nghệ hiện đại như QR code, quản lý thẻ real times… Cùng với đó là hàng loạt sản phẩm có tính năng tiên phong, chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng như thẻ tín dụng miễn lãi trọn đời, khuyến mãi khi chi tiêu qua thẻ…

Đối với thanh toán dịch vụ công, bà Yến cũng đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả trong thời gian tới. Cụ thể, đối với các đơn vị hành chính công, cần có sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm của các địa phương trong việc sẵn sàng về cơ sở dữ liệu và hạ tầng kỹ thuật kết nối với hệ thống thanh toán của ngân hàng. Đồng thời xây dựng lộ trình rõ ràng đưa danh mục dữ liệu lên mức độ 3 và 4 để tiến tới việc triển khai TTKDTM đối với các dịch vụ công. Các đơn vị cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền để DN, người dân hiểu các tiện ích của dịch vụ, yên tâm về tính an toàn của dịch vụ, cũng như nắm bắt được rõ ràng quy trình thực hiện, từ đó khuyến khích người dân có thói quen sử dụng các dịch vụ TTKDTM. Ngoài ra, theo bà Yến, các bộ ngành liên quan cần ưu tiên rà soát và ban hành các văn bản liên quan để hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc thanh toán dịch vụ công trực tuyến qua các ngân hàng như định danh khách hàng, chứng từ hóa đơn điện tử…

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: TTKDTM phải đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh hơn

Thời gian tới TTKDTM phải đặt mục tiêu tăng trưởng nhanh hơn để rút ngắn khoảng cách với các nước trong khu vực, qua đó đóng góp cho phát triển dịch vụ. Cùng với đó, phải phổ cập dịch vụ tài chính tới tất cả người dân theo quan điểm không ai bị bỏ lại phía sau. Dù số thu thuế qua ngân hàng rất tốt nhưng hàng triệu người dân ở nông thôn không được tiếp cận thì cũng chưa đạt yêu cầu.

Để làm được điều đó, NHNN cần phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan tiến hành rà soát để hoàn thiện hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ mới cho mô hình thanh toán mới, làm cơ sở cho việc triển khai quy trình nghiệp vụ của các đơn vị kinh doanh theo hướng ứng dụng công nghệ. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công như điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội. Trong đó, cần chuẩn hoá bộ quốc gia QR Code, chuẩn hoá hệ thống công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị cung ứng dịch vụ công theo hướng tập trung và có khả năng kết nối, tích hợp với hạ tầng thanh toán của ngành ngân hàng. Ngoài ra, phải khẩn trương hoàn tất xây dựng và triển khai Chiến lược quốc gia về Tài chính toàn diện, qua đó tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính, nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về tài chính của người tiêu dùng trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính.

N.H

(lược ghi ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội thảo Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam, ngày 11/6 )

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?

Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?

(HQ Online) - Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cơ quan này dự kiến cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng.
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng

(HQ Online) - Dự kiến trong năm 2024, MB sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 6-8% so với năm 2023.
Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

Agribank liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Sáng ngày 13/4/2024, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4

(HQ Online) - Từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu dự kiến 16.800 lượng vàng miếng SJC.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam

(HQ Online) - Sau khi ký kết được nhiều đơn hàng cụ thể với nhà cung cấp Việt Nam tại sự kiện Viet Nam International Sourcing 2023, hàng loạt các nhà phân phối, nhà bán lẻ hàng đầu tại khu vực Mỹ La tinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng cao trong việc thu mua số lượng lớn với đa dạng nhóm hàng tại Sourcing năm nay.
Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu

Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu

(HQ Online) - Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác đấu thầu vàng miếng SJC, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/4 tới đây.
"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

(HQ Online) - Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã “bật chế độ” sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi biến động bất lợi, nhưng hiện tại tỷ giá vẫn đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô thì NHNN duy trì điều hành thông qua tỷ giá trung tâm, bám sát chặt chẽ diễn biến thị trường.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

Contech Vietnam 2024: Hỗ trợ phục hồi sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng

(HQ Online) - Diễn ra trong 4 ngày (từ 17 đến 20/4/2024) Triển lãm quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp mỏ, và Giao thông (Contech Vietnam 2024) đã thu hút sự tham gia của doanh nghiệp và khách tham quan. Đây là nơi được đánh giá giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng tiếp cận quy mô thị trường rộng lớn, tiếp cận những công nghệ mới, trang thiết bị hiện đại
Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia

Nâng tầm giá trị cốt lõi của thương hiệu quốc gia

(HQ Online) - Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động và có độ mở cao nhất thế giới, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 của ASEAN và thứ 40 thế giới. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều sự cạnh tranh, vấn đề xây dựng thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam.
Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu

Phát triển thương hiệu mạnh góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu

(HQ Online) - Ông Hoàng Minh Chiến (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ về giải pháp nâng tầm những giá trị cốt lõi trong phát triển thương hiệu.
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

(HQ Online) - Trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết đã gặp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, mặt bằng, nguồn vốn...
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu

Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu

(HQ Online) - Theo Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Lạng Sơn xác định thực hiện 4 khâu đột phá phát triển, tập trung phát triển 5 cửa khẩu, 6 ngành dịch vụ.
Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất

Đầu tư tư nhân cần trở thành động lực tăng trưởng chính và quan trọng nhất

(HQ Online) - Theo các chuyên gia, trong bối cảnh kinh tế chưa có cải thiện về chiều sâu, các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu cũng như nguồn lực đầu tư tư nhân cần được đẩy mạnh hơn.
Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada rà soát giá trị thông thường đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

(HQ Online) - Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đang tiến hành hai vụ việc rà soát giá trị thông thường theo yêu cầu của hai nhóm nhà nhập khẩu khác nhau tại Canada.
Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu

Tận dụng đòn bẩy thương mại điện tử để xuất khẩu

(HQ Online) - Xuất khẩu qua thương mại điện tử đang dần trở nên phổ biến và trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Ngày 19/4, ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt 3.900 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 226 tỷ đồng.
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc dù nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn đóng cửa, treo biển nghỉ bán hàng, song Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4

Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4

Từ 10 giờ sáng ngày 22/4/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiến hành đấu thầu dự kiến 16.800 lượng vàng miếng SJC.
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Ngày 19/4, Công an Nghệ An vừa bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ.
Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?

Gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024?

Ngân hàng Nhà nước cho phép các ngân hàng thương mại kéo dài chính sách cơ cấu, giữ nguyên nhóm nợ với doanh nghiệp khó khăn thêm 6 tháng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một ...
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) ghi nhận một số đối tượng đã ...
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Lợi ích lớn nhất của Bảo hiểm xã hội (BHXH) là lương hưu, đảm bảo tuổi già an vui cho ...
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38

Sau 15 năm triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác Bảo hiểm ...
Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ ...
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ

Trong giai đoạn cao điểm nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng khoảng 900 ...
Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tăng thu hơn 7 tỷ đồng từ trực ban trực tuyến

Tiếp tục duy trì nghiêm quy chế trực ban 24/7; theo dõi kết quả tăng cường kiểm soát mặt hàng ...
Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Lạng Sơn: Linh hoạt giải pháp thúc đẩy thông quan mặt hàng hoa quả tươi xuất khẩu

Để đảm bảo chất lượng các lô hàng hoa quả tươi xuất khẩu, các cơ quan tỉnh Lạng Sơn đã ...
Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn:  Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển

Hải quan cửa khẩu cảng Nghi Sơn: Kích cầu xuất nhập khẩu qua cảng biển

Là đơn vị trọng điểm về thu ngân sách của Cục Hải quan Thanh Hóa, Chi cục Hải quan cửa ...
Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Trao thưởng thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Bộ Tư lệnh BĐBP phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An tổ chức trao thưởng cho các ...
Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Tạo chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý hiện đại

Áp dụng nhiều sáng kiến cải tiến, cũng như ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin (CNTT) vào các ...
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao ...
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra

Mặc dù nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn đóng cửa, treo biển nghỉ bán hàng, song ...
Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Nghệ An: Bắt đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Ngày 19/4, Công an Nghệ An vừa bắt giữ một đối tượng đang vận chuyển 2.000 viên ma túy đi ...
Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh chủ động thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, đối tượng nghi vấn về ...
Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết vừa phối hợp với các lực lượng ...
Long An: Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Long An: Phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Qua kiểm tra hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên địa bàn, Cục Quản lý ...
Nhiều doanh nghiệp đại lý thủ tục hải quan vi phạm chế độ báo cáo

Nhiều doanh nghiệp đại lý thủ tục hải quan vi phạm chế độ báo cáo

Cục Hải quan TPHCM phát hiện 4 doanh nghiệp gửi báo cáo tình hình hoạt động của đại lý không ...
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu

Ngày 19/4, ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đã thông qua kế hoạch doanh thu thuần đạt ...
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, Công ty Giao nhận Vận chuyển ...
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng

Dự kiến trong năm 2024, MB sẽ chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5% và bằng cổ phiếu tỷ ...
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Trong bối cảnh xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp đã có hướng đi riêng và “đảo ...
Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu ...
Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Tracodi đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 gần 2.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Tracodi đã thông qua kế hoạch doanh thu và ...
Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Mặt hàng máy thêu có được giảm thuế GTGT theo Nghị định số 94/2023/NĐ-CP?

Công ty TNHH EMB Việt Hưng đề nghị cơ quan Hải quan hướng dẫn về việc giảm thuế GTGT đối ...
Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Hoàn thuế hàng nhập khẩu sau đó phải tái xuất

Tổng cục Hải quan vừa trả lời và hướng dẫn Công ty ô tô Toyota Việt Nam thực hiện chính ...
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị về chỉ tiêu kháng sinh, hạn ngạch xuất khẩu

Các doanh nghiệp thủy sản đang gặp một bất cập lớn do quy định "quá nghiêm ngặt" của Nhật Bản ...
Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Rút ngắn quy trình, thời gian quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm

Ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội và Nghị quyết của Quốc hội về ngân sách nhà nước (NSNN) ...
Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Luật Cảnh sát biển Việt Nam: Hiệu quả từ thực tiễn

Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng, sau 5 năm thực hiện Luật Cảnh sát biển Việt Nam, tình hình ...
Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Dự thảo Nghị định bổ sung quy định xử lý cách tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester

Trong 2 ngày 13 và 14/4, công ty TNHH Hình tượng ô tô Việt Nam (MIV), nhà nhập khẩu và ...
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng

Ra mắt nền tảng thương mại điện tử, Dịch vụ lưu động, ứng dụng FordPass, Đặt lịch dịch vụ trực ...
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam

Ford Việt Nam vừa giới thiệu hai phiên bản sản phẩm mới nhất Everest Platinum và Ranger Stormtrak với những ...
AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

AI định hình lại ngành phát thanh, truyền thông và giải trí

Trí tuệ nhân tạo (AI) là chủ đề và xu hướng chủ đạo tại NAB Show - triển lãm thường ...
EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

EU tăng thuế một số nông sản nhập khẩu từ Nga và Belarus

Lãnh đạo các nước EU đã yêu cầu nhanh chóng phê duyệt việc tăng thuế đối với một số loại ...
Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga

Pháp trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga

Trong tháng Hai, Pháp đã mua lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Nga trị giá 322,3 triệu ...
Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung ...
Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ

Hiểm họa lớn nhất đối với doanh nghiệp trong thời đại công nghệ

Nhật báo Le Figaro mới đây cảnh báo rằng doanh nghiệp toàn cầu đang phải đối mặt với sự phát ...
Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Nguyên nhân giá vàng tăng cao đột ngột

Sau nhiều tháng liên tục biến động trong vùng tương đối ổn định, giá vàng bắt đầu tăng mạnh vào ...
Phiên bản di động