Học sinh “ngồi nhầm lớp”: Do... thông tư?
"Vẫn còn tình trạng ngồi nhầm lớp” |
Những vở học của những học sinh "ngồi nhầm lớp". |
Gần đây, câu chuyện về học sinh S đã lên lớp 6 (Trường THCS Lê Duẩn, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, Gia Lai) nhưng khả năng đọc viết còn rất chậm. Theo giáo viên giải thích vì tình thương, sợ em bỏ học nên “tạo điều kiện” để cho học sinh này lên lớp.
Theo thông tin phản ánh, em S đã lên lớp 6 nhưng đọc viết còn chưa sõi. Khi quan sát vở em của S, hầu như không có bài nào được ghi trọn vẹn và chữ cũng không thể đọc ra. Các bài học em S chỉ ghi được tên bài sau đó gạch sang bài khác…
Theo gia đình và nhà trường xác nhận, em S bị thiểu năng (chậm hiểu), nhưng đây mới chỉ là suy đoán chứ chưa có giấy tờ nào xác nhận về tình trạng bệnh của em.
Nếu không thay đổi, sẽ còn nhiều học sinh “ngồi nhầm lớp”
Là người công tác nhiều năm trong ngành giáo dục tiểu học, TS Vũ Thu Hương (ĐH Sư phạm Hà Nội) cho biết, bà không cảm thấy ngạc nhiên, vì hiện tượng học sinh lớp 6 chưa nói sõi mà vẫn được lên lớp.
Bà Hương cho rằng, mỗi đứa trẻ có khả năng cũng như năng lực riêng. Vì thế, những em năng lực tập trung kém hơn so với bạn khác nhưng không có nghĩa là đứa trẻ đó sẽ gây hại cho xã hội hơn những bạn tiếp thu nhanh.
“Vì thế, việc thông tư của Bộ G&ĐT quy định học sinh không được lưu ban quá hai lần trong một cấp học không hợp lý, cần phải thay đổi. Vì nếu không thay đổi thì sẽ còn nhiều trường hợp ngồi nhầm lớp nữa”- bà Hương nhấn mạnh.
Cũng theo bà Hương, thông tư Bộ quy định này còn nguy hiểm ở chỗ, với nhiều trường hợp ngồi nhầm lớp được đưa ra, xã hội dễ đánh giá đây là chất lượng của ngành giáo dục, gây mất lòng tin cho ngành.
Theo đánh giá của bà Hương, lỗi này không phải xuất phát từ phía gia đình và nhà trường mà xuất phát từ chính những cách đánh giá, quy định này của Bộ GD&ĐT. Nền giáo dục hiện tại đánh giá giáo viên, nhà trường bằng thành tích của học sinh nên khi bị áp lực, họ ép buộc đứa trẻ lên lớp, dù cháu chưa đủ khả năng.
Bà Hương đưa ra thực tế, hiện tại có trường được đánh giá chất lượng của trường qua tỉ lệ trường có bao nhiêu phần trăm học sinh lên lớp, bao nhiêu học sinh giỏi, học sinh khá: “Chính vì thành tích, chạy thi đua các trường với nhau dẫn đến các trường “biến tấu” những chỉ tiêu này. Như thế, vô tình chung, các trường tự triệt tiêu số học sinh lưu ban đi”- bà Hương nói.
Hãy cho các em có quyền lưu ban
Câu chuyện học sinh “ngồi nhầm lớp” ở Gia Lai không còn là câu chuyện cá biệt. Trước đây, câu chuyện của gia đình ở Sóc Trăng dấy lên dư luận về hiện tượng "ngồi nhầm lớp", bệnh thành tích trong giáo dục tồn tại nhiều năm nay. Hay trường hợp 8 học sinh lớp 3 Trường tiểu học Lê Hồng Phong (phường 3, TP Sóc Trăng) cũng chưa biết đọc, viết.
Huyện Trần Đề của tỉnh này cũng có vài học sinh tiểu học được cha mẹ xin cho con học lại lớp 1 vì các em không đọc thông, viết thạo.
Là chủ nhiệm nhiều lớp học trong nhiều năm liền,, cô Thùy Linh, một giáo viên trường THCS ở Hà Nội cho rằng, câu chuyện về tình trạng học sinh học không đạt nhưng cha mẹ vẫn "chạy" cho con lên lớp, nhà trường ép học sinh lên lớp vẫn có.
Cô Linh cho rằng, thực tế ở trường cô, cũng nhiều học sinh “ngồi nhầm lớp”. Có học sinh lớp 6 vẫn chưa viết thạo. Có học sinh lớp 8 nhưng nhiều môn không biết gì.
“Theo quy định, học sinh học lực kém (có môn dưới 2,0) thì lưu ban. Tuy nhiên, nhiều khi áp lực thành tích từ trên xuống, nhà trường không để lưu ban, cho học sinh thi lại. Nếu thi lại cô cho chép bài, đề thi dễ thì học sinh lại lên lớp được”- cô Linh cho hay.
Cô Linh cho rằng, ở lớp cô hiện tại có khoảng 9 học sinh học yếu, không đáp ứng được việc tiếp thu bài, nhiều môn không biết gì chứ đừng nói đến đạt 2 điểm nhưng vẫn… tằng tằng lên lớp.
“Việc không cho các em quyền được lưu ban quá hai lần trong cấp học dẫn đến việc thầy cô tìm cách ép trẻ học cho... ra thành tích và thi bao giờ cho qua thì thôi. Nếu thành tích yếu thì cố gắng lên trung bình, trung bình thì “biến tấu” thành khá”- cô Linh nói.
Hiện tượng "ngồi nhầm lớp" rõ ràng là hậu quả của bệnh thành tích trong trường học. Trên ép xuống trường, ban giám hiệu ép giáo viên dẫn đến giáo viên ép học sinh...lên lớp"- Cô Linh thẳng thắn nêu quan điểm.
Ngoài ra, theo cô Linh, việc đánh giá giáo viên, nhà trường dựa vào thành tích của học sinh là không chính xác và mang nhiều hệ lụy. Mặt khác, nếu các em kém thì các em cần được lưu ban để các em học đúng với khả năng tiếp thu của mình.
TS Vũ Thu Hương cho rằng, không biết Bộ GD&ĐT dựa vào tiêu chí nào mà đưa ra quy định học sinh không được lưu ban quá hai lần trên một cấp học.
"Học sinh có quyền lưu ban nếu học yếu. Hãy đánh giá học sinh qua sự tiến bộ của trẻ chứ không phải vì chỉ tiêu, vì thành tích mà nhà trường vô hình chung đẩy thành tích của học sinh lên cao hơn"- bà Hương nói.
Tin liên quan
Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán
08:00 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước
19:49 | 23/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Quyết định xuất cấp hơn 34.164 tấn gạo dự trữ hỗ trợ học sinh học kỳ II
15:12 | 27/02/2024 Tài chính
GDP quý 1 tăng 5,66%
10:30 | 29/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
20:39 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10
16:12 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
BHXH TPHCM ngưng tiếp nhận hồ sơ tại trụ sở cũ từ ngày 29/3
14:49 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tiếp tục tăng trong kỳ điều hành ngày 28/3
14:48 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Yêu cầu trình Chính phủ nghị định về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
13:32 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hài hòa hóa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi
09:30 | 28/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống LB Nga Vladimir Putin
09:37 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán
08:31 | 27/03/2024 Người quan sát
Đã có hơn 15,4 triệu lượt truy vấn thông tin sổ BHXH thành công từ ứng dụng VneID
08:16 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Áp dụng quy định mới về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân từ 15/5/2024
07:49 | 27/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mở rộng, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Phần Lan
08:04 | 26/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sau vụ việc của Eximbank, NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát phương pháp tính lãi với từng loại thẻ
07:47 | 26/03/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ hơn 14,7 tỷ đồng thuế
Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch
GDP quý 1 tăng 5,66%
Tăng trưởng xanh mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Đức
PHOTO: Hiện trường vụ bắt giữ hơn 25.000 viên ma túy tại Quảng Bình
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính