Facebook Twitter youtube Tiktok

Hoài niệm Húng Láng

(HQ Online) - Trên đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, dường như mỗi một địa danh lại gắn với những món ăn, thứ quà đặc trưng làm đắm say lòng người. Góp mặt vào vô vàn tinh hoa ẩm thực ấy, người ta không thể không kể đến thứ gia vị đặc sản-Húng Láng.

hoai niem hung lang

Đã xa rồi những dải húng mướt xanh.

Kén đất, kén người

“Ở đâu thơm húng, thơm hành

Có về làng Láng cho anh theo cùng

Theo ai vai gánh vai gồng

Rau xanh níu gót bóng hồng sông Tô”.

Từ bao đời nay, húng Láng trở thành thứ gia vị không thể thiếu trong bữa ăn bình dân cũng như trong yến tiệc cao sang của người Hà Nội. Cư dân Tràng An nổi tiếng sành ăn, sành mặc, không nhầm lẫn húng Láng với bất kỳ thứ húng nào khác. Người ta cố tìm mua cho bằng được bởi húng ở đây có mùi thơm thoang thoảng, dịu nhẹ mà quấn quýt, vương vất mãi không rời.

Xưa kia làng Láng thuộc xã Yên Lãng, gần cửa Bảo Khánh, thành Thăng Long. Từ thời Lý - Trần, nơi đây đã nổi tiếng với nghề trồng rau, đặc biệt là các loại rau gia vị. Trong đó, húng là cây thích ứng hơn cả và trở thành đặc sản lừng danh.

Trong suốt nhiều thế kỷ, trên đồng đất làng Láng luôn phẳng xanh những luống húng dài tắp, đem lại nguồn thu nhập chính cho các thế hệ người trồng rau truyền thống của làng. Hình ảnh những gánh rau kĩu kịt theo chân các bà, các mẹ đi tới khắp chợ gần xa khu vực Hà Thành đã trở nên quen thuộc, thân thương.

Tất cả những người dân làng Láng, trong đó có bác Ngô Văn Bách- gia đình bốn đời làm rau luôn tự hào khi nói về đặc sản húng Láng: “Ngày xưa diện tích đất của chúng tôi là từ đầu Cầu Giấy xuống tới Ngã Tư Sở, rồi lan sang tận đường Đê La Thành. Cả làng này đều trồng húng, đó là một nghề truyền thống rồi. Thậm chí, làng Láng còn được mệnh danh là làng gia vị nổi tiếng, còn có cả câu ca làng nghề nữa”.

Người đi mua mặn mà với húng cũng chỉ biết suýt soa vì dư vị hương thơm còn đọng lại nơi đầu lưỡi chứ chắc hẳn không mấy ai biết để có những cọng húng thơm ngon ấy người làm húng phải bỏ rất nhiều công sức.

Những thứ rau gia vị khác thường được gọi chung là rau thơm, chỉ riêng húng Láng được người thưởng thức tặng cho tên riêng đầy trân trọng. Cái hương thoang thoảng, cái vị mát lành đã trở thành nỗi nhớ của người đi xa, hiện diện như một phần nét đẹp trong ẩm thực đất Hà Thành. Có lẽ chỉ những người gắn bó với nghề trồng húng lâu năm hoặc những thực khách sành ăn mới cảm nhận hết được vị ngon lan toả của húng Láng.

Là gia đình đã có năm đời trồng rau tại làng Láng, bác Ngô Thị Lan chia sẻ nét đặc biệt của rau húng quê mình: “Từ xa xưa đời cha đời ông, húng ở đây đã khác những nơi khác rồi. Bên ngoài, lá húng nhỏ, tròn, không có răng cưa và màu thẫm hơn. Rau húng có vị cay nhẹ và mùi thơm dịu mát rất dễ chịu. Khi nhổ rau, từ xa người ta đã có thể ngửi thấy mùi thơm từ cây húng tỏa ra. Nhiều nơi cũng đã nhân giống đem trồng nhưng không ở đâu húng có được hương thơm đặc biệt như khi trồng trên đất Láng”.

Chỉ còn là hoài niệm

Húng Láng là đặc sản nức danh hàng trăm năm nay nhưng chỉ hơn một thập niên trở lại đây, những dải húng xanh mướt, ngút tầm mắt dần bị thay thế bởi nhà cao tầng san sát mọc lên. Nếu như xưa kia cả làng đều trồng rau, người ta sống và gắn bó với từng luống đất, mỗi mảnh vườn thì nay chỉ còn thưa thớt vài ba hộ làm nghề. Đừng nói tới khách thập phương mà ngay cả những con cháu sinh ra trên chính làng Láng cũng dần không hình dung nổi diện mạo của làng nghề cha ông nữa.

Đất đai đã bê tông hoá, cả ba hợp tác xã Láng Thượng, Láng Trung, Láng Hạ trước đây từng là đầu mối cung cấp rau cho khắp Hà Thành thì nay đã chuyển sang kinh doanh thương mại và dịch vụ. Người ta xây nhà cho thuê, cho thuê cửa hàng, cửa hiệu, cho thuê bến bãi… Không ai còn nhắc tới húng, không ai đề cập tới việc sẽ trồng húng hay lưu giữ nghề truyền thống bao đời này.

Ông Đỗ Xuân Dự- Phó Ban Chủ nhiệm Hợp tác xã Láng Trung cho biết: “Bây giờ hợp tác xã này đã chuyển đổi rồi, không còn hợp tác xã nông nghiệp như ngày xưa nữa. Đây gọi là Hợp tác xã Thương mại và Dịch vụ. Còn trước đấy thì mang tiếng là làm rau thôi nhưng đất còn rất ít. Bà con nào mà thích thì cứ cố gắng phát huy nghề truyền thống của cha ông để lại thôi. Tôi nghĩ rằng, nghề trồng húng rồi sẽ bị mai một”.

Đã xa lắm rồi cái thuở mới bước chân tới đầu làng thôi, người ta đã phải ngất ngây, lặng ngắm những dải húng mướt xanh trải dài; từ từ hít hà để hương thơm húng Láng ngấm vào khứu giác rồi lan sang choáng ngợp cả tâm hồn. Giờ đây cũng không thể tìm thấy hình ảnh các bà, các mẹ tảo tần gánh trên vai đôi quang gánh được tết rất cầu kỳ và đẹp mắt mà chỉ riêng người làng Láng mới có, quảy rau đi tới mọi chợ gần xa. Tất cả những thứ tưởng như gắn bó, bình dị ấy chỉ còn lại trong hồi ức, trong sự tiếc nhớ khôn nguôi.

Giờ đây, có lẽ đâu đó giữa dòng đời hối hả thường nhật chắc hẳn vẫn sẽ có người thư thái hít hà thứ hương thơm thoang thoảng, mát dịu của húng Láng và trong tiềm thức những người sành ẩm thực đất Hà Thành sẽ còn vang vọng mãi câu ca:

“Dưa La, húng Láng, ngổ Đầm

Cá rô đầm Sét, sâm cầm hồ Tây”.

Thanh Nguyễn

 

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Mức tăng trưởng tiêu thụ điện thương phẩm trong 3 tháng đầu năm 2024 đã đạt gấp đôi so với kịch bản được tính toán vào cuối năm 2023.
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường

Ngày 22/4/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội thị trường tài chính và chứng khoán châu Á (ASIFMA).
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới

Từ tháng 5/2024, hai nghị định mới của Chính phủ liên quan trực tiếp đến việc thực thi pháp luật về thủy sản của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sẽ có hiệu lực, nhưng có những nội dung bất cập, khiến doanh nghiệp lo lắng.
Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp

Giám sát chặt chẽ biến động để tính toán thời điểm điều chỉnh giá phù hợp

Theo Bộ Tài chính, công tác quản lý, điều hành giá cần bảo đảm thực hiện kiểm soát tốt lạm phát, tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?

Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?

Tính đến hết tháng 12/2023, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là đối tượng của 242 vụ việc điều tra liên quan đến phòng vệ thương mại.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động