Hạ tầng giao thông: Mừng và lo
Động lực lớn từ những con đường cao tốc
Có nhiều hạn chế khiến cho giao thông vận tải chậm phát triển như mỗi năm kinh phí ngành Giao thông được duyệt chỉ khoảng 23% kế hoạch. Bộ Giao thông vận tải từ 2016-2020 không được thực hiện dự án nào mới, chỉ trả nợ xây dựng cơ bản, và các dự án đã hoàn thành - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm. |
Bên cạnh đó, công tác đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng của ngành Giao thông vận tải trong 5 năm qua cũng đạt được nhiều kết quả khả quan và cơ bản đáp ứng các chiến lược, quy hoạch đề ra. Đáng chú ý, trong lĩnh vực đường bộ đã hoàn thành khoảng 70 - 80% so với quy hoạch, đặc biệt là việc hoàn thành nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, đã tạo sự kết nối thuận lợi giữa các phương thức vận tải với nhau, góp phần to lớn cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước.
Đánh giá về những tác động to lớn do các dự án cao tốc mang lại, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho biết, các tuyến cao tốc sau khi đưa vào khai thác đã mang lại hiệu quả rõ rệt về mặt kinh tế, những lợi ích to lớn về mặt xã hội, an ninh quốc phòng, góp phần xóa đói giảm nghèo và hoàn thành mục tiêu 2.000 km đường cao tốc vào năm 2020 của nước ta. Theo tính toán, chi phí logistics của nước ta chiếm khoảng 20% GDP, vì thế khi cước vận tải hạ sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm...
Thực tế đã chứng minh, trong giai đoạn từ năm 2010 đến nay, hiệu quả từ các dự án đường bộ như: Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hạ Long - Hải Phòng, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên khi đưa vào khai thác đã tạo hiệu quả xã hội rất lớn như: Rút ngắn thời gian đi lại, tạo động lực phát triển cho toàn bộ các vùng kinh tế trọng điểm dọc tuyến và địa phương nơi dự án đi qua; làm tăng khả năng thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển công nghiệp địa phương, là đòn bẩy tăng trưởng GDP cho các tỉnh khu vực Tây Bắc; góp phần kết nối các khu vực nghèo với các trung tâm kinh tế, tạo đà phát triển lớn về vận tải hàng hóa và hành khách.
Có thể kể đến ở đây một trong những dự án giao thông lớn của Việt Nam đã được đưa vào khai thác và sử dụng trong năm 2018 là cao tốc Hạ Long - Hải Phòng cùng cầu Bạch Đằng. Với chiều dài 24,6 km, rộng 25 m, được thiết kế cho 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, được xem là con đường kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Bằng việc hoàn thiện tuyến đường này, quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn từ 180km xuống còn 130km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng đồng hồ xuống còn 1,5 tiếng. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm từ 75km xuống còn 25km.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 0+000 - Km 139+204) có tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, đi qua địa phận Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng đã chính thức được thông xe. Tuyến cao tốc 140km đầu tiên tại khu vực miền Trung, kết nối 3 tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, đang mở ra triển vọng to lớn về phát triển thông thương, kết nối chuỗi giá trị logistics và hút vốn đầu tư tăng nhiệt thị trường bất động sản. Ngoài ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các khu công nghiệp, nghỉ dưỡng dọc tuyến, tuyến cao tốc này còn có ý nghĩa đặc biệt với phát triển của Quảng Nam, Quảng Ngãi, nhất là khi tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua các địa phương này đang chịu áp lực nặng nề về xe cộ, nhiều vụ tai nạn xảy ra...
Chờ những đổi thay
Tuy giúp kết nối kinh tế giữa các vùng miền, nhưng nhiều dự án vừa mới đưa vào khai thác đã bị xuống cấp, sụt lún do chất lượng thi công không đảm bảo; một số trạm thu phí đường bộ còn vướng phải sự phản đối của người dân do tình trạng “làm một nơi thu phí một nẻo”.
Mới được đưa vào khai thác từ tháng 9/2019, nhưng từ khi thông tuyến đến nay dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã liên tục xuất hiện tình trạng sụt, lún, “ổ voi, ổ gà” gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình trong quá trình vận hành khai thác. Không chỉ riêng dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện các tình trạng xuống cấp mà ngay cả cây cầu Bạch Đằng nối Hạ Long-Hải Phòng cũng xuất hiện tình trạng lún võng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi lưu thông.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật, sau 6 năm thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng kết cầu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”, hiện nay trong 5 lĩnh vực giao thông vận tải, đường bộ đáp ứng 70-72%, còn khoảng 30% là 4 lĩnh vực còn lại. Đối với cơ cấu đầu tư, nguồn vốn đầu tư thì 90% dành cho đường bộ, 10% dành cho các lĩnh vực còn lại.
Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông luôn là lĩnh vực chiếm tỷ trọng cao trong tổng đầu tư toàn xã hội. Nhu cầu vốn cho các dự án giao thông rất lớn, để đáp ứng kịp thời cần phải đa dạng hóa các hình thức huy động, không thể chỉ dựa vào ngân sách nhà nước. Vì vậy việc huy động mọi nguồn lực ngoài ngân sách là xu hướng tất yếu, khách quan, là giải pháp hữu hiệu để đáp ứng yêu cầu về vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và nâng cao chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Để quản lý được chất lượng của các dự án BOT giao thông, theo Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico, rất cần có một khung pháp lý hoàn chỉnh cho đầu tư BOT. Cũng theo ông Đức, những vấn đề về chất lượng, mức thu phí… trong thời gian qua đều là hệ quả của việc triển khai ồ ạt nhiều dự án BOT trong khi chưa có khung pháp luật về BOT, không có luật về PPP, dẫn đến các dự án BOT bị biến tướng và khó giải quyết cho các bên liên quan khi xảy ra vấn đề. Bên cạnh đó, khâu giám sát bị buông lỏng, chất lượng ra sao, tính giá thế nào đều không rõ. Thậm chí, ngay cả khi đưa nhau ra toà thì dự báo là sẽ rất khó xử vì chưa có luật định, do cơ chế pháp lý thực hiện hợp đồng BOT hiện chưa chặt chẽ, trách nhiệm của các bên chưa được phân định rõ ràng.
Để khắc phục được những bất cập của hình thức đầu tư BOT trong phát triển hạ tầng giao thông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, phải xác định rõ các tuyến đường, các công trình đầu tư bằng hình thức BOT, công bố công khai để các nhà đầu tư và người dân biết để đăng ký và giám sát trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng. Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến mới, không đầu tư trên các tuyến độc đạo, bảo đảm người dân có sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Đồng thời, cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng đối với các dự án BOT từ khâu quy hoạch, kế hoạch, lập, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, tổng mức đầu tư, dự toán công trình, đến quá trình thi công, nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào khai thác, vận hành, sử dụng bảo đảm giảm giá phí, thời gian thu phí…n
Tin liên quan
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
23:10 | 24/04/2024 Kinh tế
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
21:06 | 24/04/2024 Kinh tế
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
15:23 | 24/04/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
“Xanh hoá” công nghiệp khai khoáng bằng công nghệ mới
14:13 | 24/04/2024 Kinh tế
Xuất khẩu sang Singapore duy trì tăng trưởng
10:15 | 24/04/2024 Kinh tế
Vượt qua điểm yếu để mở rộng xuất khẩu sang châu Á-châu Phi
07:50 | 24/04/2024 Kinh tế
Chia sẻ lợi ích để ngành cà phê vượt qua "bão giá"
07:49 | 24/04/2024 Kinh tế
Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh
21:09 | 23/04/2024 Kinh tế
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024
19:52 | 23/04/2024 Kinh tế
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
19:26 | 23/04/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thái Lan
17:06 | 23/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
Uỷ ban Chứng khoán làm việc với WB và ASIFMA về các tiêu chí nâng hạng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng một số điểm bất cập từ 2 nghị định mới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics