Facebook Twitter youtube Tiktok

Giá nguyên liệu làm “chìm” lợi nhuận

(HQ Online) - Quý II/2019, nhiều DN thép sụt giảm doanh thu, lợi nhuận, nguyên nhân chủ yếu do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Số liệu từ Hiệp hội thép (VSA) cho biết, giá quặng sắt loại 62%Fe ngày 7/7/2019 giao dịch ở mức 115-116 USD/ tấn CFR cảng Thiên Tân, Trung Quốc, tăng khoảng 15 USD/tấn so với hồi đầu tháng 6/2019, và tăng 40 USD/tấn so với cuối năm 2018. Vì thế, với việc giá quặng sắt chiếm 30-35% chi phí sản xuất thép nên mức tăng này đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến tình hình doanh thu lợi nhuận của các DN thép.

Báo cáo tài chính quý II của ống Thép Việt Đức (VGS) cho biết, doanh thu nửa đầu năm đã giảm nhẹ 1,3% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 28 tỷ đồng, giảm 11,7%. Thép Tisco (TIS) cũng giảm 5,4% doanh thu so với 6 tháng đầu năm 2018 nhưng lợi nhuận sau thuế giảm đến 10,5%, còn 38 tỷ đồng. Tương tự, tại Tập đoàn Hoa Sen (HSG) doanh thu thuần và giá vốn bán hàng cũng giảm mạnh so với cùng kỳ… Thậm chí, Công ty CP Thép Pomina còn báo lỗ lớn sau 6 tháng kinh doanh, mức lỗ lên tới gần 133 tỷ đồng. Đại diện các DN này cho rằng, nguyên nhân là giá nguyên liệu thép liên tục tăng cao, trong khi giá thành sản phẩm không tăng.

Chính vì tình hình trên, nhiều DN ngành thép đã phải dừng mở rộng nhà máy, dừng mở rộng chuỗi cung ứng hoặc “cài số lùi” mục tiêu doanh thu, lợi nhuận. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát, DN này chỉ đặt kế hoạch doanh thu năm 2019 là 70.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.700 tỷ đồng (giảm 22% so với năm 2018). Đại diện DN này cho biết, ngay từ đầu năm, Công ty đã sớm nhìn ra những khó khăn ảnh hưởng đến ngành thép, nhất là việc giá nguyên liệu tăng cao nên phải đưa ra kế hoạch thận trọng hơn.

Nhận định về triển vọng của các DN thép những tháng cuối năm, các chuyên gia cho rằng còn nhiều yếu tố tác động đến ngành thép. Ngoài giá nguyên liệu chưa có dấu hiệu giảm, chênh lệch tỷ giá cũng làm DN thép khó khăn hơn. Trong khi đó, giá thép trong nước lại không được điều chỉnh kịp thời theo tín hiệu đầu vào. Do vậy, trước những khó khăn này, sự chủ động và một chiến lược kinh doanh hiệu quả là cần thiết cho các DN. Đặc biệt, các DN tự chủ được nguồn phôi nguyên liệu sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn. Chắc chắn, trong “cuộc chiến” đầy cam go này, DN nào yếu kém sẽ phải đối diện với nguy cơ rời khỏi thị trường.

 Bình Nam
Báo in 13/8/2019

Tin liên quan

An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

An toàn và bảo mật công nghệ cho chứng khoán

(HQ Online) - Từ sángChủ nhật ngày 24/3, hệ thống phần mềm của một công ty chứng khoán được thông báo là “bị tấn công”, dù đã cố gắng khắc phục nhưng sự cố này vẫn gây ảnh hưởng đến phiên giao dịch ngày 25/3.
Báo động hạt vi nhựa

Báo động hạt vi nhựa

(HQ Online) - Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF- Việt Nam) phối hợp với Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) mới đây đã công bố “Báo cáo tình hình phát sinh chất thải nhựa năm 2022”.

Nhân lực cho thương mại quốc tế

(HQ Online) - Người làm thương mại quốc tế cũng cần trang bị kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm để ứng phó với nhiều biến động của thị trường, nên phải có sự chủ động trong đào tạo và “đặt hàng” doanh nghiệp.
“Lỗ hổng” thẻ tín dụng

“Lỗ hổng” thẻ tín dụng

(HQ Online) - Câu chuyện khách hàng P.H.A (tại Quảng Ninh) nhận được thông báo từ phía Ngân hàng Eximbank về khoản nợ “khủng” phát sinh từ 8,5 triệu đồng lên 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm khiến nhiều người sử dụng thẻ tín dụng không khỏi “giật mình”.

Hấp dẫn "miếng bánh" xuất khẩu phần mềm

(HQ Online) - Hiện quy mô xuất khẩu hàng hóa sáng tạo của Việt Nam không nhỏ, thậm chí còn được kỳ vọng sẽ là ngành hàng xuất khẩu nhiều tỷ đô của Việt Nam trong thời gian tới.
Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ

Giải “ế” cho gói 120.000 tỷ

(HQ Online) - Nhu cầu mua nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp vẫn rất lớn. Nhiều doanh nghiệp muốn thực hiện các dự án nhà này nhưng cả người dân và doanh nghiệp đều khó khăn về vốn. Trong khi đó, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã triển khai gần một năm nay mới giải ngân chưa được 1%.
Công khai thông tin bất động sản

Công khai thông tin bất động sản

(HQ Online) - Thời gian qua, có thể thấy rất nhiều vụ việc về đất đai, về các dự án bất động sản có liên quan đến câu chuyện công khai, minh bạch thông tin.

Tối ưu cho logistics

(HQ Online) - Chi phí logistics ở Việt Nam hiện trung bình ở mức 16-17% GDP trong khi chi phí này tại Nhật Bản chỉ chiếm 11%/GDP, Singapore 8%, Malaysia 13%, Indonesia 13%...
Siết quảng cáo trực tuyến

Siết quảng cáo trực tuyến

(HQ Online) - Giờ đây, trên các nền tảng số, mạng xã hội đều tràn ngập các quảng cáo về các loại hàng hóa, dịch vụ. Khác với sản phẩm quảng cáo trên các kênh truyền thông chính thức (báo in, báo điện tử, truyền hình, phát thanh...), sản phẩm quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội phong phú hơn rất nhiều về nội dung, hình thức.
Mê tín dị đoan online

Mê tín dị đoan online

(HQ Online) - Lên mạng xã hội chỉ cần tìm kiếm các từ khóa “xem bói”, “xem tử vi”, “xem vận may rủi”... là ngay lập tức tài khoản mạng xã hội của mỗi người “dội” về hàng loạt tài khoản của các “thầy bói” online.

Tiên phong tìm cơ hội

(HQ Online) - Nhà máy tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) sẽ là dự án sản xuất thứ ba của VinFast trên toàn cầu và được ghi nhận là khoản đầu tư quan trọng bậc nhất trong lịch sử của bang này.
Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã

Dồn lực thực hiện sắp xếp huyện, xã

(HQ Online) - Thông tin từ phiên họp Ban chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2030 diễn ra ngày 28/2/2024 cho biết, đến ngày 31/12/2023, tất cả 56/56 tỉnh, thành phố có đơn vị hành chính cấp huyện, xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 đã gửi phương án tổng thể đến Bộ Nội vụ.
Không ưu tiên IELTS

Không ưu tiên IELTS

(HQ Online) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố dừng tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên thí sinh có chứng chỉ IELTS và tương đương vào lớp 10 công lập. Đồng thời, đề nghị các địa phương đã phê duyệt kế hoạch tuyển sinh lớp 10 chưa đúng quy định thì phải điều chỉnh và thông báo công khai.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan TP Hồ Chí Minh:  Linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế

Hải quan TP Hồ Chí Minh: Linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế

Với việc triển khai linh hoạt nhiều giải pháp chống buôn lậu, gian lận thuế qua các biện pháp nghiệp vụ, Cục Hải quan TPHCM kỳ vọng vừa tạo môi trường kinh doanh lành mạnh vừa chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN).
Bí mật từ lô hàng kẹo dẻo nhập khẩu

Bí mật từ lô hàng kẹo dẻo nhập khẩu

Chủ động thu thập thông tin, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy khu vực miền Nam (Đội 6)- Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các lực lượng ngăn chặn, phát hiện kịp thời nhiều vụ vận chuyển ma túy vớ

Áp thuế đối với thuốc lá điện tử là cần thiết và phù hợp

Theo Bộ Tài chính, việc quy định thuế suất thuế xuất khẩu đối với thuế nhập khẩu mặt hàng thuốc lá điện tử như dự thảo là cần thiết và phù hợp, hạn chế được những tác động tiêu cực khi mặt hàng này được cấp có thẩm quyền lưu hành tại Việt Nam.
Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

Làm gì để giữ vị thế xuất khẩu gạo số 1 tại Philippines?

Do nguồn cung nội địa tăng, Philippines khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước, cho dù nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng nhẹ. Bên cạnh đó, quý 1 cũng chứng kiến lượng gạo Thái Lan nhập khẩu vào thị trường này tăng cao so với trước đây.
Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU

Nỗ lực gỡ “Thẻ vàng” IUU

Theo ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), muốn gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” IUU, điều quan trọng nhất vẫn là nâng cao được ý thức tự giác chấp hành của ngư dân…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Phiên bản di động