Du lịch thích ứng với xu thế mới

16:16 | 04/04/2021

(HQ Online) - Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã góp phần hình thành nên xu hướng du lịch mới như du lịch nhóm nhỏ, điểm đến mới, an toàn… Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp du lịch lớn cũng đã đưa ra các giải pháp thích ứng với tình hình mới nhằm tái khởi động, phục hồi sau dịch.

Ngành Du lịch tìm cách hồi phục sau dịch
Sức bật từ du lịch nội địa
Khả năng thích ứng, sức chống chịu của nền kinh tế đã tốt hơn rất nhiều
Đoàn khách du lịch của Công ty TSTtourist tham quan Phú Quốc ngày 16/3/2021.
Đoàn khách du lịch của Công ty TSTtourist tham quan Phú Quốc ngày 16/3/2021.

Điểm du lịch hoang sơ hút khách

Ngay khi dịch bệnh được kiểm soát tốt, số lượng khách đăng ký mua tour du lịch khởi hành mỗi ngày, nhất là dịp cuối tuần đang gia tăng. Đơn cử như tại Công ty Vietravel Holdings, từ ngày 8 đến 14/3, lượng khách mỗi ngày tăng gấp 2 lần so với tuần trước đó. Tổng số lượt khách đăng ký trong tuần tại Vietravel vào khoảng 10.000 lượt. Tỉ trọng khách đi du lịch trọn gói chiếm 50%; còn lại là khách chọn dịch vụ xe, máy bay và khách sạn...

Theo xu thế chung và nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ hơn cho du lịch Quảng Bình, CLB du lịch Quảng Bình triển khai chiến dịch tạo Hiệu ứng- Quảng bá lan tỏa du lịch Quảng Bình… Đặc biệt đẩy mạnh xu hướng checkin thông qua các video, hình ảnh ấn tượng để quảng bá du lịch từ những nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội.

Nhiều năm nay, Quảng Bình có thêm rất nhiều điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách. Tuy nhiên, còn khá nhiều du khách đến Quảng Bình mới chỉ biết đến những nơi quen thuộc như Phong Nha- Kẻ Bàng, biển Nhật Lệ, đồi cát Quang Phú... Nhằm đưa đến góc nhìn mới, trải nghiệm mới cho du khách, sau chiến dịch 10 ngày trải nghiệm của các nhân vật nổi tiếng, các Travel Blogger quay các video trải nghiệm tại Quảng Bình, các nhiếp ảnh gia chụp ảnh các địa danh của Quảng Bình hy vọng sẽ tạo ra nhiều bức ảnh độc lạ, hấp dẫn, thu hút cộng đồng và sẽ tạo trend trên cộng đồng mạng cho các điểm đến của du lịch Quảng Bình.

Chiến dịch tạo Hiệu ứng- Quảng bá lan tỏa du lịch Quảng Bình mang đến cả chuỗi các hoạt động bài bản diễn ra từ ngày 24/3 đến 6/4/2021

Tương tự, Công ty TSTtourist cho biết đoàn 48 khách từ TPHCM đi Phú Quốc vừa có chuyến trải nghiệm trong 4 ngày; đoàn 100 khách lịch trình khám phá Hà Nội - Sapa - Ninh Bình - Hạ Long từ ngày 18 đến 22/3. Dự kiến trong tháng 3, 4/2021 TSTtourist sẽ liên tục tổ chức hàng loạt đoàn khách số lượng lớn đến các tỉnh được đánh giá an toàn cho đến hiện nay như: Phan Thiết, Đà Nẵng, Phú Quốc, Huế, Hồ Cốc, Đà Lạt... với tổng số trên 800 khách đã đăng ký tour và vẫn còn nhiều đoàn khác đang được cập nhật.

Tại thời điểm tháng 3, Lữ hành Saigontourist đã mở trở lại toàn bộ các hành trình du lịch trong nước từ Bắc vào Nam. Các hành trình tour định kỳ đã mở đầy đủ lịch trình trở lại, theo đó mỗi tuần sẽ có từ 2 đến 4 hành trình đi tại mỗi điểm đến. Chẳng hạn, Phú Quốc, Đà Nẵng, miền Bắc mỗi điểm sẽ có 4 hành trình/tuần. Ngoài ra, công ty đã bắt đầu bán các tour khởi hành dịp lễ 30/4 và 1/5. Bà Cao Thị Tuyết Lan, Giám đốc điều hành Công ty Viettours cho biết, vừa có đoàn 400 khách MICE (khách dự hội nghị, hội thảo, nghỉ dưỡng) tham quan Đà Nẵng; đoàn 300 khách đã đặt cọc đi Đà Lạt. Các đoàn 500-700 khách đi một số điểm đến nổi tiếng cũng đang được công ty xây dựng đáp ứng nhu cầu du khách.

Tuy nhiên, sau Covid-19, nhu cầu cho những điểm đến hoang sơ, ít phổ biến sẽ cao hơn khi tâm lý an toàn và tránh đám đông sau đại dịch vẫn sẽ chi phối rất nhiều quyết định lựa chọn điểm đến của du khách. Với nhu cầu khám phá mới và tránh những điểm đến phổ biến như vậy, dự báo sẽ xuất hiện nhiều điểm đến mới trên bản đồ du lịch Việt Nam, những điểm đến với quy mô nhỏ và phù hợp với những nhu cầu du lịch riêng không theo đám đông. Đánh giá về xu hướng du lịch giai đoạn tái khởi động hiện nay, ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist cho rằng, du khách chủ yếu đi theo nhóm gia đình vào dịp cuối tuần, trong đó ưu tiên những điểm đến ít du khách, xa trung tâm, có không gian xanh thoáng và biệt lập nhưng chất lượng dịch vụ cao cấp. Cụ thể, trước đây, mỗi tour du lịch bình thường có quy mô 20-30 khách, nhưng nay do dịch bệnh sẽ thu hẹp quy mô, chỉ còn nhóm nhỏ từ 5 đến dưới 10 người nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe. Theo đó, các hãng lữ hành sẽ tiếp tục khai thác lợi thế này để thích ứng với bối cảnh hiện tại.

Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách có thể an tâm trải nghiệm và đảm bảo yếu tố an toàn trong du lịch được đặt lên hàng đầu, Vietravel vừa tung ra loại hình tour du lịch mới "Du lịch bằng xe riêng" hay "Du lịch bằng xe tự lái". So với những loại hình du lịch quen thuộc, tour du lịch bằng xe riêng được kỳ vọng sẽ trở thành một trào lưu được nhiều du khách ưa chuộng bởi sự tự do, thoải mái trải nghiệm và tính an toàn cao. Theo đó, du khách tham gia tour du lịch có thể sử dụng xe cá nhân từ 4 - 7 chỗ, nếu du khách có nhu cầu, Vietravel còn hỗ trợ cung ứng xe riêng kiêm tài xế giàu kinh nghiệm. Những chương trình tour du lịch của loại hình này đều được Vietravel đầu tư khảo sát lựa chọn cung đường an toàn, thuận tiện, phong cảnh đẹp, điểm tham quan phù hợp, dịch vụ nhà hàng, khách sạn lưu trú đạt chuẩn…

Đón làn sóng du lịch dịp lễ 30/4

Song song đó, nhiều địa phương, doanh nghiệp du lịch cho biết sẽ tổ chức hàng loạt chương trình kích cầu du lịch mới, sẵn sàng đón đầu làn sóng du lịch bùng nổ dịp lễ 30/4 và 1/5.

Sở Du lịch TPHCM đang lên kế hoạch cho 2 đợt kích cầu du lịch nội địa trong năm nay. Theo đó, đợt 1 diễn ra từ tháng 4 đến tháng 8, tập trung vào dịp lễ 30/4 và dịp hè, chủ yếu là thúc đẩy du lịch nội địa. Đợt 2 từ tháng 9 đến cuối năm, nếu mở cửa thị trường quốc tế sẽ kích cầu nội địa và chuẩn bị đón khách quốc tế đến Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết trong năm 2021, Sở sẽ nghiên cứu thực hiện số hóa 100 điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn, nhằm thu hút nhiều du khách đến với thành phố. Việc số hóa sẽ được đẩy mạnh thực hiện tại các điểm tham quan du lịch như: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Hội trường Thống Nhất, Bưu điện trung tâm Thành phố, Bảo tàng Hồ Chí Minh… Những địa điểm tham quan này sẽ được hỗ trợ thực hiện bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo… và ứng dụng công nghệ QR Code tương tác trực tiếp để tạo ra cách tiếp cận mới cho du khách khi đến đây.

Tương tự, Hội An tiếp tục tung ra nhiều chương trình đặc sắc để kích cầu du lịch như triển lãm tranh ảnh về Hội An từ ngày 20/3, biểu diễn thực cảnh "Hội An show" tái hiện không gian phố cổ Hội An ngày 28-3; tổ chức đêm nhạc kỷ niệm 20 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vào ngày 1/4...

Tại Phú Quốc, vào ngày 21/4, Tập đoàn Vingroup sẽ khai trương Trung tâm Giải trí nghỉ dưỡng Phú Quốc United Center tại Bắc đảo với quy mô lên đến hơn 1.000 ha, sở hữu hàng ngàn hạng mục vui chơi giải trí và hệ sinh thái nghỉ dưỡng, mua sắm hoạt động 24/7. Đây sẽ là siêu quần thể "không ngủ" đầu tiên tại Việt Nam. Phú Quốc United Center có tổng vốn đầu tư hơn 66.000 tỷ đồng gồm hệ thống các khách sạn hơn 10.000 phòng, công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam VinWonders Phú Quốc, công viên bảo tồn động vật bán hoang dã Vinpearl Safari, sân gôn 18 hố Vinpearl Golf, Corona Casino 5 sao...

Thu Dịu