Doanh thu từ thương mại điện tử còn khiêm tốn
Tại diễn đàn bán lẻ Việt Nam 2016 với chủ đề: “Thương mại điện tử, công nghệ di động với ngành dịch vụ bán lẻ Việt Nam” ngày 8-12, ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết, thương mại điện tử ở Việt Nam chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn thứ nhất (1997-2005) mới chỉ tập trung vào hạ tầng công nghệ thông tin, công nghệ nền tảng và hoàn thiện chính sách pháp luật. Giai đoạn 2006-2015, thương mại điện tử có sự phát triển sôi động, với nhiều người thành công.
“Thương mại điện tử ở Việt Nam nhanh nhưng mới chỉ ở mức độ phổ cập, ai cũng tham gia, ngó nghiêng. Quy mô ở Việt Nam không lớn”, ông Hưng nói.
Năm 2015, doanh số thu từ thương mại điện tử đạt 4,07 tỷ USD, tăng gấp 5 lần so với năm 2012.
Tuy nhiên, nếu so với doanh thu của các nước khác thì con số này không thấm vào đâu. Ví dụ, doanh thu bán lẻ của Mỹ thu được từ thương mại điện tử là 355 tỷ USD, Hàn Quốc là 38 tỷ USD. Đáng chú ý, Trung Quốc lên tới 637 tỷ USD. Từ đó cho thấy, con số của Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.
Ông Hưng cho biết thêm, chương trình mua sắm trực tuyến của Việt Nam năm nay dù tăng gấp đôi năm trước nhưng khi thống kê với con số của chương trình Black Friday trên thế giới thì chỉ là dấu phảy so với những thị trường khác. Do đó, doanh thu 500 triệu USD chắc còn xa.
Một trong những khúc mắc lớn nhất đối với thương mại điện tử ở Việt Nam được bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam chỉ ra là việc thanh toán. Hầu hết ở Việt Nam dù mua hàng trực tuyến nhưng khi nhận hàng rồi trả tiền tại chỗ.
Điều này xuất phát từ nguyên nhân niềm tin của người tiêu dùng đối với việc mua hàng trực tuyến, mua hàng online. Trên thực tế, nhiều người tiêu dùng đã phải “ăn quả đắng” khi mua hàng qua mạng bởi hàng đặt khi nhận về tay không giống như trên mạng.
Theo bà Loan, dự báo đến năm 2020, cứ 10 người Việt sẽ có đến 8 người dùng điện thoại di dộng, 46% người sở hữu máy tính cá nhân. Xu hướng mua bán online, đặc biệt qua điện thoại di động đang ngày một gia tăng ở Việt Nam. Trước khi quyết định mua sắm 70% lên mạng tìm địa chỉ thông tin, 82% người dùng điện thoại để quyết định mua hàng ngay khi đang ở trong cửa hàng.
Sự phổ cập của internet, kỹ thuật số và công nghệ di động đã chắp thêm sức mạnh cho thương mại điện tử cất cánh và những cơ hội, những bước phát triển ngoạn mục cho ngành dịch vụ bán lẻ trong tương lai.
“Mua sắm qua mạng xã hội như facebook, zalo, viber đã trở thành nơi phát triển thương mại điện tử cho các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến”, bà Loan nhận xét.
Tuy nhiên, muốn phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam mấu chốt là phải thay đổi được nhận thức của người tiêu dùng, của doanh nghiệp.
Tin liên quan
Điểm nghẽn lớn nhất của TPHCM hiện nay là hạ tầng
14:00 | 27/09/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9
13:41 | 27/09/2024 Infographics
TP Hồ Chí Minh hướng đến phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao
13:19 | 27/09/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu đạt bình quân hơn 63 tỷ USD/tháng
09:41 | 27/09/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu năm 2024 nhắm mốc 400 tỷ USD
08:00 | 27/09/2024 Kinh tế
Kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng
07:25 | 27/09/2024 Kinh tế
Máy vi tính, sản phẩm điện tử đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia
19:45 | 26/09/2024 Kinh tế
Điều tra chống bán phá giá một số sản phẩm ván sợi gỗ nhập từ Thái Lan, Trung Quốc
19:44 | 26/09/2024 Kinh tế
Chung sức hỗ trợ ngành dệt may và da giày phát triển bền vững
16:03 | 26/09/2024 Kinh tế
Chi hàng chục tỷ đô nhập nguyên liệu dệt may, da giày, chất dẻo
15:59 | 26/09/2024 Xuất nhập khẩu
Hỗ trợ tốt hoạt động thanh toán với mô hình ngân hàng mở
15:15 | 26/09/2024 Kinh tế
Bến Tre: Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững
14:49 | 26/09/2024 Kinh tế
TPHCM tổ chức 19 phiên livestream kết nối cung cầu hàng hóa của 45 tỉnh, thành phố
14:38 | 26/09/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Điểm nghẽn lớn nhất của TPHCM hiện nay là hạ tầng
Công tác phối hợp giữa Hải quan và Bộ đội Biên phòng Bình Định chuyển biến tích cực
Ngành Thuế giải đáp những vấn đề 'nóng' cho gần 300 doanh nghiệp phía Nam
(INFOGRAPHICS) Hơn 540 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến 15/9
Cùng Ford Territory khám phá dòng chảy di sản
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Tân Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ: Tập trung nguồn lực, ưu tiên chuyển đổi số toàn diện công tác hải quan
07:44 | 04/09/2024 Megastory/Longform