Doanh nghiệp chi hàng nghìn tỷ để giành thị phần
![]() |
Vinamilk trong 6 tháng đầu năm 2019 đã chi tới 901 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, |
Quyết liệt giành thị phần
Tại Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), trong 6 tháng đầu năm 2019, chi phí bán hàng tăng 9% so với cùng kỳ năm 2018, lên tới trên 6.000 tỷ đồng. Trong đó, công ty đã chi tới 901 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo, nghiên cứu thị trường, tăng gần 100 tỷ so với nửa đầu năm 2018. Ngoài ra, Vinamilk còn dùng gần 4.100 tỷ đồng chi cho dịch vụ khuyến mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, tăng 9%. Theo đó, tỷ lệ chi phí bán hàng/doanh thu của Vinamilk trong nửa đầu năm nay là 21,6%, tăng nhẹ so với mức 21,3% cùng kỳ năm trước.
Theo đánh giá của giới phân tích, dù vẫn giữ vị trí số 1 trong ngành sữa tại Việt Nam, nhưng sau nhiều năm tăng trưởng với tốc độ hai con số, tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của Vinamilk đang có dấu hiệu chậm lại từ năm 2018 do thị trường sữa đã bắt đầu tới giai đoạn bão hoà. Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của Vinamilk chỉ tăng 8%, đạt 27.788 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ chỉ tăng 6%, đạt 5.689 tỷ đồng. Do đó, việc Vinamilk mạnh tay chi cho hoạt động bán hàng, quảng cáo, khuyến mãi là chiến lược phù hợp nhằm nỗ lực giữ và gia tăng thị phần trong bối cảnh thị trường sữa ngày càng cạnh tranh gay gắt với sự xuất hiện của nhiều đối thủ trong và ngoài nước.
Ông chủ người Thái Lan của Sabeco cũng chủ trương chi mạnh tay cho hoạt động quảng cáo, khuyến mãi nhằm gia tăng thị phần cho thương hiệu bia này. Theo đó, trong nửa đầu năm 2019, chi phí quảng cáo, tiếp thị, hỗ trợ của Sabeco tốn tới 603 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tiêu này đã kéo chi phí bán hàng của Sabeco tăng 14%. Tuy nhiên, thương hiệu bia này lại tiết kiệm được 8% chi phí quản lý DN. Qua đó, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt 2.658 tỷ đồng, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm trước.
Các doanh nghiệp trong sản xuất đèn LED cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Nếu như trước đây thị trường sản phẩm chiếu sáng truyền thống chỉ có 5-7 đối thủ, đối thủ nước ngoài bị hạn chế bởi thuế nhập khẩu thì hiện đã có trên 20 công ty nước ngoài xây dựng nhà máy sản xuất LED ở Việt Nam, có trên hàng nghìn DN nhập khẩu hàng trăm triệu đèn LED giá rẻ của Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam. Do đó, cuộc chiến giữ thị phần của các thương hiệu như Điện Quang, Rạng Đông ngày càng trở nên thách thức. Chính vì vậy, chi phí bán hàng của Rạng Đông trong 6 tháng đầu năm nay đã tăng tới 116 tỷ đồng, lên mức 335 tỷ đồng. Việc mạnh tay chi cho hoạt động bán hàng đã giúp Rạng Đông gia tăng doanh thu 21% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.804 tỷ đồng, qua đó lợi nhuận sau thuế tăng 20%, đạt 96 tỷ đồng. Tương tự, thương hiệu bóng đèn Điện Quang cũng tăng thêm 15% chi phí cho hoạt động bán hàng, lên mức 54 tỷ đồng.
Đánh đổi cho lợi ích lâu dài
Việc đầu tư cho marketing khiến cho chi phí của các DN tăng lên đáng kể và biên lợi nhuận giảm xuống. Nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chấp nhận giảm lợi nhuận trong ngắn hạn để đầu tư cho thương hiệu, hướng tới sự bền vững lâu dài. Chi phí bán hàng của Nhựa Bình Minh trong nửa đầu năm 2019 cũng chiếm tới 124 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ mất vỏn vẹn 57 tỷ đồng. Chính yếu tố này đã tác động khiến kết quả kinh doanh của Bình Minh đi xuống. Cụ thể, dù doanh thu thuần tăng 22%, nhưng lãi sau thuế lại giảm 7%, chỉ đạt 210 tỷ đồng. Dù lợi nhuận đi xuống, song giới phân tích lại đánh giá khá cao Nhựa Bình Minh trong chính sách đánh đổi biên lợi nhuận cho tăng trưởng sản lượng. Cụ thể, Công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng nhựa Bình Minh đã chủ động quyết liệt hơn trong chính sách bán hàng, ví dụ như chiết khấu nhiều hơn cho khách hàng và đưa ra các điều khoản thanh toán thuận lợi hơn trong 6 tháng đầu năm 2019 nhằm thúc đẩy tăng trưởng sản lượng bán hàng. Diễn biến này được đánh giá là phù hợp với xu hướng hợp nhất thị trường trong ngành vật liệu xây dựng nói chung.
Tương tự Nhựa Bình Minh, chi phí quảng cáo của Tập đoàn Hoà Phát cũng tăng vọt từ 14 tỷ đồng trong quý II/2018 lên tới 40 tỷ đồng trong quý II năm nay. Do đó, tổng chi phí bán hàng trong kỳ tăng tới 75%, lên trên 269 tỷ đồng. Mức tăng của chi phí bán hàng đã góp phần kéo lợi nhuận sau thuế của Hoà Phát đi xuống, chỉ đạt 2.050 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2018. Luỹ kế 6 tháng, chi phí bán hàng của Hoà Phát tăng gấp rưỡi với 462 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cũng theo đó, mà giảm 13%, xuống mức 3.860 tỷ đồng.
Tại Công ty CP bột giặt LIX, chi phí bán hàng cũng tăng 28% trong 6 tháng đầu năm nay, lên mức 113 tỷ đồng. Theo định hướng của DN này, trong năm 2019, công ty sẽ giảm một phần lợi nhuận để đẩy mạnh hoạt động marketing với tổng chi phí là 15 tỷ đồng, gấp 3 lần 2018. Với thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt ở thị trường nội địa, để có thể tồn tại và phát triển bền vững, LIX đã thực hiện nhiều chính sách nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường chất tẩy rửa như chính sách bán hàng trả chậm để thu hút các đại lý, đa dạng hóa các mặt hàng trong cùng dòng sản phẩm, tiếp tục giảm doanh thu từ việc làm nhãn hàng riêng cho MM Mega và Big C do MM Meaga ưu tiên hàng nhập khẩu từ Thái Lan và Big C không có kế hoạch phát triển nhãn hàng riêng.
Theo nhận định của các chuyên gia, việc DN mạnh tay chi cho hoạt động marketing, tiếp thị, khuyến mãi là xu hướng phù hợp trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, không phải DN nào cũng đủ sức đeo bám trong cuộc đua đầy tốn kém này. Bởi việc đầu tư cho thị phần, thương hiệu không phải ngày một ngày hai là có thể mang lại kết quả ngay, mà cần có chiến lược bài bản.
Các chuyên gia nhận định, với lộ trình thực hiện cam kết của các Hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA… thuế suất nhiều mặt hàng nhập khẩu từ các nước châu Âu, New Zealand, Singapore, Nhật Bản sẽ cắt giảm xuống còn 0%. Điều này sẽ tạo áp lực cạnh tranh lớn cho các DN trong nước. Tại một số ngành khác như ngành thép, việc tăng công suất của toàn ngành chưa có dấu hiệu dừng lại cũng làm gia tăng cạnh tranh do triển vọng tiêu thụ sản phẩm đang có dấu hiệu chững lại. Việc cạnh tranh trở nên căng thẳng hơn sẽ là bài kiểm tra với các DN về sức mạnh tranh giành thị phần và khả năng duy trì lợi nhuận và dòng tiền. Những DN yếu kém sẽ có nguy cơ bị gạt bỏ và DN mạnh sẽ có cơ hội giành lấy thị phần.
Tin liên quan

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%
12:40 | 09/07/2025 Hải quan

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam
15:45 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6
14:05 | 08/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Chủ đầu tư phải hoàn trả chênh lệch cho người mua nếu giá nhà thấp hơn quyết toán

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Mã hải quan của các đơn vị thuộc Chi cục Hải quan khu vực II

Nửa đầu năm, Hải quan khu vực XX thu NSNN đạt hơn 47%

Hải quan Phú Quốc: Đồng bộ giải pháp đón lượng khách tăng đột biến

Xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) nhằm nâng cao hiệu quả quản lý

Ngành Thuế Hải Phòng kiện toàn bộ máy phục vụ người nộp thuế thông suốt

Hải quan giải quyết chế độ 178 với 364 người

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Hướng dẫn chính sách thuế dành cho nhà thầu nước ngoài

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Sản xuất công nghiệp kỳ vọng bứt phá vào cuối năm

Bất động sản chịu áp lực bởi chi phí xây dựng leo thang

Thu hút FDI 6 tháng đầu năm 2025 bùng nổ, cao nhất 15 năm

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản
