Đô thị nào đáng sống?
Bộ phận nghiên cứu, phân tích (tạm dịch từ Economist Intelligence Unit - EIU) của Tập đoàn The Economist vừa công bố danh sách những thành phố đáng sống nhất năm 2015, theo đó thành phố Melbourne (Australia) một lần nữa lại được coi là đô thị đáng sống nhất trong số 140 đô thị được khảo sát trên toàn cầu.
Bản xếp hạng này (dựa trên 30 yếu tố cấu thành môi trường sống đô thị từ mức độ an toàn, an ninh; dịch vụ chăm sóc sức khỏe; dịch vụ giáo dục đào tạo; cơ sở hạ tầng; môi trường…) đã cho thấy, từ năm 2010 đến nay, chỉ số đáng sống bình quân trên toàn cầu đã giảm xuống 1%, chủ yếu do hai yếu tố là tính bền vững và an ninh bị mất đi 2,2 điểm phần trăm. Điều này cũng không có gì lạ: những cuộc xung đột gay gắt và dai dẳng ở Syria, Ukraine, Libya; cộng với tình trạng khủng bố luôn rình rập nhiều quốc gia châu Âu; bất ổn dân sự ở Mỹ đã khiến nhiều thành phố không còn là những nơi cư trú đáng mơ ước. Có sự sụt giảm đáng kể nhất là thủ đô Kiev của Ukraina, tụt xuống tốp 10 thành phố “ít đáng sống nhất”.
Nhìn vào bản xếp hạng của EIU thì dường như những nơi đáng sống nhất là những thành phố có quy mô trung bình ở các nước giàu, với mật độ dân số trung bình không cao.
Nhưng không chỉ có EIU tiến hành xếp hạng loại này. Theo kết quả một khảo sát khác của Tổ chức nghiên cứu Mercer, thủ đô Vienna nước Áo mới là đô thị đáng sống nhất thế giới năm 2016. Trong hệ thống xếp hạng này, các đô thị trong tốp 10 hàng đầu hầu hết là các thành phố châu Âu. Không có một thành phố nào của châu Á và châu Phi góp mặt ở tốp này. Xếp sau Vienna là Zurich (Thụy Sỹ); Auckland (New Zealand); Munich (CHLB Đức)… Australia cũng có một đại diện, nhưng không phải Melbourne mà là Sydney - trung tâm tài chính của Australia, nơi đóng góp khoảng 7% GDP của quốc gia này.
Cũng theo bảng khảo sát trên, TPHCM và thủ đô Hà Nội của Việt Nam đứng ở những vị trí khá khiêm tốn: (lần lượt) thứ 152 và 155. Không hiểu sao Đà Nẵng, nơi được nhiều phương tiện thông tin đại chúng mệnh danh là “đô thị đáng sống nhất Việt Nam” lại không được đưa vào bảng xếp hạng và nếu có thì sẽ đứng ở đâu.
Như đã thấy, các danh hiệu kiểu này tùy thuộc đáng kể vào góc nhìn chủ quan, dẫn đến kết quả đôi khi rất khác nhau. Song dù sao đi nữa, khi tỉnh táo và khách quan nhìn nhận, các nhà quản lý đô thị luôn có thể rút ra một điều gì đó hữu ích, giúp họ đưa ra những quyết định hợp lý, sáng suốt hơn.
Tin liên quan
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics