Đảm bảo nguồn cung hàng hóa cho dịp tết Nguyên đán
Giá cả hàng hóa thiết yếu dịp tết Nguyên đán tương đối ổn định Tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán vui tươi, an toàn, tiết kiệm |
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương). |
Thời điểm này, các doanh nghiệp đã có sự chuẩn bị hàng hóa cho dịp cuối năm, đặc biệt là phục vụ tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bộ Công Thương đã có hoạt động gì để đảm bảo cung ứng hàng hóa tốt trong dịp Tết, thưa bà?
Như thông lệ hàng năm, khoảng 2-3 tháng trước tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ Công Thương có văn bản chỉ đạo cho các hệ thống phân phối, cung ứng hàng hóa cũng như các Sở Công Thương, các đơn vị chức năng của bộ và đặc biệt là lực lượng Quản lý thị trường trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ngày 30/10/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023, dịp tết Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, đối với việc cung ứng hàng hóa, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp thường cung ứng những mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán như: xăng dầu, hàng hóa thiết yếu, lương thực thực phẩm phải bảo đảm được nguồn cung. Đặc biệt, phải bảo đảm an toàn thực phẩm và bảo đảm giá cả được bình ổn để giúp cho người tiêu dùng với mọi mức thu nhập đều có được một cái Tết an vui.
Đảm bảo an toàn thực phẩm là vấn đề được người tiêu dùng quan tâm, bà có thể cho biết Bộ Công Thương đã triển khai nội dung này thế nào?
An toàn thực phẩm được ưu tiên lồng ghép trong việc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị về quản lý nhà nước, sản xuất và phân phối thực phẩm, các đơn vị Quản lý thị trường để bảo đảm tổ chức hoạt động kết nối và phân phối thực phẩm có giá thành bình ổn, đặc biệt là an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng thiết yếu, được sử dụng nhiều trong dịp tết Nguyên đán như gạo, thịt lợn, trứng, dầu ăn, thuỷ hải sản, rau củ, bánh kẹo…
Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, Vụ Thị trường trong nước đã lồng ghép vào nhiều chương trình để góp phần kết nối, tạo ra được những điểm bán hàng thực phẩm an toàn. Chẳng hạn, đối với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, rất nhiều điểm bán hàng Việt Nam trên phạm vi toàn quốc đã được tổ chức, hàng hóa bảo đảm an toàn thực phẩm và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Bên cạnh đó, Chương trình về OCOP cũng được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Các điểm bán hàng OCOP được gắn với những điểm du lịch, nơi tập trung đông người để thu hút được người tiêu dùng đến mua sắm hàng hóa OCOP, thường là hàng hóa đặc sản của vùng miền, thu hút được rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế quan tâm.
Các chương trình này đã hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nơi chưa bị tác động nhiều bởi hóa chất, các vật tư nông nghiệp không bảo đảm an toàn thực phẩm. Rất nhiều sản phẩm vừa mang bản sắc dân tộc, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm đã kết nối được vào các cái hệ thống phân phối hiện đại, cũng như các cửa hàng thực phẩm nhỏ lẻ trên toàn quốc.
Song song, các hoạt động phối hợp với hệ thống phân phối thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như là Lazada, Shopee, TikTok, Sendo... hệ thống Coopmart đã hỗ trợ rất nhiều cho việc tiêu thụ sản phẩm của động bào dân tộc thiểu số và các vùng nông thôn. Nhờ vậy đã tăng được mức thu mua cũng như việc phân phối các sản phẩm. Ở những địa bàn thương mại truyền thống khó khăn, phụ thuộc vào thương lái trước đây thì nay đã trực tiếp phân phối đến tay của người tiêu dùng thông qua các hệ thống phân phối hiện đại.
Bà đánh giá như thế nào về sức mua năm nay và dự báo mức giá sẽ biến động như thế nào?
Thông tin từ các hệ thống phân phối lớn, trong tháng này các hệ thống phân phối đều đang triển khai xây dựng chiến lược phân phối thực phẩm cũng như là hàng hóa thiết yếu trong dịp tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp rất tự tin về nguồn cung đầy đủ cho người tiêu dùng Việt Nam và khách du lịch quốc tế đến để sử dụng trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Chắc chắn giá cả sẽ không có nhiều biến động.
Về việc dự trữ hàng hóa, các doanh nghiệp cũng đang tiếp tục nắm bắt thông tin từ tín hiệu thị trường, tâm lý của người tiêu dùng để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo hàng hóa luôn luôn đầy đủ, nhưng cũng không sử dụng quá để tránh lãng phí nguồn lực của xã hội.
n Cuối năm là thời điểm hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gia tăng. Các giải pháp để ngăn chặn tình trạng này là gì, thưa bà?
- Bộ Công Thương xác định tập trung nguồn lực để tập trung vào công tác kiểm tra, kiểm soát tốt nhất thị trường. Tổng cục Quản lý thị trường triển khai tổng thể lực lượng trên cả nước, ứng dụng công nghệ số để có thể thanh tra, kiểm tra, xử lý nhanh các vi phạm trên thị trường, đặc biệt là vấn đề về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhập lậu và xử lý không có vùng cấm.
Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều vụ vi phạm, giúp thị trường ngày càng minh bạch hơn, đảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng cũng như bảo vệ cho những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Xin cảm ơn bà!
Tin liên quan
Nhiều nỗ lực để bình ổn giá trong cao điểm lễ, tết 2025
07:51 | 20/12/2024 Tài chính
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 12/2024
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
Doanh nghiệp đồng thuận, đánh giá cao hỗ trợ của Hải quan Quảng Ngãi
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics