Facebook Twitter youtube Tiktok

Chứng khoán: Chọn mã sinh lời tốt trong năm Kỷ Hợi

Chứng khoán có phiên mở màn năm Kỷ Hợi đầy hứng khởi khi cả chỉ số và thanh khoản đều ghi nhận tăng mạnh. Nhưng tăng là tăng trên bề mặt tổng thể, còn với nhà đầu tư, trước nhiều diễn biến phức tạp và khó dự đoán trong năm 2019, nhóm cổ phiếu nào đáng để “chọn mặt gửi vàng” là câu hỏi không dễ trả lời.
chung khoan chon ma sinh loi tot trong nam ky hoi Thủ tướng kỳ vọng ngành Chứng khoán đi đầu thực hiện phương châm “12 chữ” của Chính phủ
chung khoan chon ma sinh loi tot trong nam ky hoi Thị trường chứng khoán: ‘Cửa’ nâng hạng vẫn hẹp trong năm 2019
chung khoan chon ma sinh loi tot trong nam ky hoi Kỳ vọng chứng khoán “mở hàng” đầu năm tích cực
chung khoan chon ma sinh loi tot trong nam ky hoi
Chỉ số VN-Index được dự báo sẽ vượt mốc 1.000 điểm trong nửa đầu năm 2019

Hồi hộp chờ dòng tiền trở lại

Ông Dương Kỳ Hiệp, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng, việc khối ngoại liên tục mua ròng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2019 là một tín hiệu cho thấy, dòng tiền trung và dài hạn đang chọn cách tích lũy cổ phiếu. Đặc biệt, phiên giao dịch đầu năm mới Kỷ Hợi khởi sắc, khởi lên tâm lý lạc quan cho thị trường năm mới.

Tuy nhiên, không phải mã nào cũng sẽ đón nhận được dòng tiền trong năm nay. Nhiều công ty chứng khoán đã đồng loạt đưa ra nhận định xu hướng đầu tư năm mới, tựu chung lại cho rằng, những mã có cơ hội trong các ngành được đánh giá có triển vọng như bất động sản khu công nghiệp, dệt may, logistic, cảng biển và sản xuất, nông nghiệp công nghệ cao, ngân hàng… có nhiều dư địa tăng trưởng hơn.

Trên bình diện tổng thể, ông Hiệp tin rằng, dù năm 2019 còn nhiều khó khăn khách quan, nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sẽ thu hút được dòng vốn mới, hoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) sẽ được đẩy mạnh và tạo ra nhiều cơ hội đầu tư trung và dài hạn.

Về sức khỏe doanh nghiệp (DN), thống kê từ hệ thống FiinPro Platform cho biết, tính tới hết ngày 31/1/2019, có tổng cộng 672 DN công bố báo cáo tài chính quý IV/2018. Các DN này chiếm 88,4% vốn hóa trên 3 sàn.

Theo đó, tổng lợi nhuận ròng cả năm 2018 các DN này đạt khoảng 243.000 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2017. Tuy nhiên nếu loại trừ lợi nhuận đột biến của VHM (tăng gần 13.000 tỷ đồng lợi nhuận) thì con số này chỉ tăng 11,8%.

Tỷ lệ lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) chung toàn thị trường đạt 14%, giảm so với mức 14,5% của năm 2017, nhưng tỷ lệ lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) tăng từ 2,5% lên mức 2,7%.

Thống kê cũng cho biết, trong gần 700 DN đã công bố báo cáo tài chính năm 2018, có 557 DN báo lãi trong năm, tỷ lệ đạt 83% số DN công bố. Ngành bất động sản dẫn đầu tăng trưởng lợi nhuận với mức tăng 78% trong năm 2018, chủ yếu do lợi nhuận đột biến từ VHM. Nếu không tính VHM thì lợi nhuận toàn ngành chỉ tăng trưởng 15,6%.

Tổng lợi nhuận công bố của 54 DN trong ngành đạt khoảng 36.000 tỷ đồng, tương ứng 83% kế hoạch lợi nhuận toàn ngành. Đối với ngành ngân hàng, mặc dù có dấu hiệu giảm tốc nhưng các ngân hàng có cổ phiếu trên sàn chứng khoán vẫn tăng trưởng lợi nhuận 32% trong năm 2018, cao thứ hai trong các nhóm ngành có mặt trên sàn.

Hiện đã có 16/17 ngân hàng có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán công bố số liệu với tổng lợi nhuận đạt 65.800 tỷ đồng, đạt 102,1% kế hoạch.

Ở chiều ngược lại, các DN ngành dầu khí và ngành xây dựng - vật liệu là 2 ngành có lợi nhuận sụt giảm mạnh nhất trong năm 2018. Ngành dầu khí chỉ đạt tổng lợi nhuận 5.185 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2017, trong khi ngành xây dựng - vật liệu đạt tổng lợi nhuận 10.683 tỷ đồng, giảm 26% so với năm 2017, chỉ đạt 79% kế hoạch.

Chọn đầu tư vào đâu trong năm mới?

Ở thời điểm này, bên cạnh sự hỗ trợ của các thông tin tích cực từ hiệu quả kinh doanh của các DN, thị trường cần dòng tiền đủ mạnh để thay đổi trạng thái giằng co vốn đã diễn ra nhiều tuần trước kỳ nghỉ Tết, nhằm khẳng định khả năng diễn tiến theo chiều hướng tích cực hơn.

Thị trường hồi phục đang được xem là một cơ hội giao dịch ngắn hạn, đặc biệt ưu tiên hàng có sẵn trong danh mục. Các nhóm cổ phiếu blue-chips có yếu tố cơ bản hỗ trợ, có kết quả kinh doanh năm 2018 tốt và giá giảm sâu theo thị trường chung trong giai đoạn vừa qua đang là nhóm có khả năng sẽ bật lại đầu tiên khi thị trường hồi phục.

Tại nhiều thị trường chứng khoán phát triển, quy mô thị trường trái phiếu và cổ phiếu phát triển gần như ngang nhau, trong khi ở Việt Nam, các DN thường chỉ để ý hoạt động tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu và vay nợ tín dụng. Vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt trên 80% GDP, trong khi thị trường trái phiếu DN mới chỉ đạt khoảng 7% GDP cho thấy sự phát triển còn khập khễnh giữa 2 mảng thị trường này.

Trong khi đó, nhiều DN đang nhìn ra cơ hội gọi vốn bằng công cụ trái phiếu, khiến câu chuyện đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp cũng được đánh giá có triển vọng tích cực trong năm nay.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc Môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, những nhà đầu tư thận trọng có thiên hướng chọn cổ phiếu trong các ngành mang tính phòng thủ như tiêu dùng, điện...

Tuy nhiên, một số ngành chủ chốt, chẳng hạn ngân hàng, sẽ có nhiều điểm sáng, nhất là trong khối Top 10 ngân hàng đạt lợi nhuận cao nhất ngành. Những mã đáng chú ý là MBB, VCB, BID,TCB, VPB… Trong ngành bất động sản, các công ty có quỹ tiền mặt lớn, lợi nhuận tốt, cổ phiếu có P/E thấp như NLG cũng đáng chú ý.

Chuyên gia của Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, với sự hội nhập ngày càng sâu rộng, nền kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chịu rủi ro từ một số yếu tố khách quan, nhưng năm 2019 sẽ là năm thị trường diễn biến tích cực.

VN-Index dự báo sẽ tăng 11% so với năm 2018, thậm chí chỉ số có thể vượt mốc 1.000 điểm trong nửa đầu năm nếu Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận thương mại và Trung Quốc thực hiện các chính sách mở rộng tài khóa. VNDIRECT đánh giá cao nhiều mã cổ phiếu và khuyên nhà đầu tư chú ý đến các mã đầu ngành như PNJ, MWG, QNS, NLG, VHM…

Nhà thầu xây dựng hàng đầu Cotecon có thể hưởng lợi từ tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực xây dựng công nghiệp và bất động sản nhà ở, đặc biệt từ nguồn dự án nhà ở Vincity chuẩn bị được thực hiện.

Ngoài ra, PC1 và POW đáng là lựa chọn tiêu biểu của ngành điện trong bối cảnh nhu cầu điện vẫn gia tăng và câu chuyện tự do hóa ngành mang lại cơ hội mới cho các DN này.

Thị trường sôi động và thanh khoản tốt là do mỗi tổ chức, cá nhân có những nhận định, chiến lược đầu tư khác nhau cũng như kỳ vọng khác nhau vào cơ hội sinh lời. Ở thời điểm đầu năm mới, ai cũng kỳ vọng chứng khoán mình chọn năm Kỷ Hợi sẽ sinh lời tốt hơn.

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

Tin liên quan

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

Nhiều công ty chứng khoán “bùng nổ” lợi nhuận trong quý 1/2024

(HQ Online) - Báo cáo tài chính của nhiều công ty chứng khoán ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong quý đầu tiên của năm 2024 khi lãi suất duy trì ở mức thấp khiến dòng tiền chảy mạnh vào chứng khoán.
Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang đứng trước cơ hội thu hút hàng chục tỷ USD từ các nhà đầu tư nước ngoài với điều kiện thị trường được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. Hiện các điểm nghẽn trọng yếu của tiến trình nâng hạng đã và đang được cơ quan quản lý tích cực, khẩn trương tháo gỡ nhằm sớm đạt được mục tiêu nâng hạng vào năm 2025.
“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

“Công ty chứng khoán cần nâng cao năng lực về vốn, quản trị rủi ro để thực hiện giao dịch không ký quỹ”

(HQ Online) - Ông Nguyễn Khắc Hải (ảnh), Giám đốc Khối Luật và Kiểm soát tuân thủ, Công ty Chứng khoán SSI (SSI) trao đổi với báo chí về giải pháp đẩy nhanh tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK)
Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

Nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD

(HQ Online) - Việc nâng hạng thị trường chứng khoán sẽ là bước ngoặt quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán Việt Nam, góp phần tăng quy mô, nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.
Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

Tuân thủ nguyên tắc quản trị công ty, quản lý rủi ro hiệu quả

(HQ Online) - Khi các tổ chức niêm yết và các nhà đầu tư đều tuân thủ các nguyên tắc quản trị tốt và các biện pháp quản lý rủi ro hiệu quả sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán (TTCK).
Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

Các khách hàng lớn đánh giá cao nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán của Việt Nam

(HQ Online) - Đây là thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi làm việc và trao đổi thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) với đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley về việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam diễn ra vào chiều 12/4.
Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

Thị trường trái phiếu chính phủ sôi động trên cả sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Hoạt động đấu thầu trái phiếu Chính phủ (TPCP) tại Sở GDCK Hà Nội trong tháng 3/2024 tiếp tục diễn ra sôi động với tổng giá trị phát hành thành công đạt 32.550 tỷ đồng (tăng 15,55% so với tháng trước).
Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

Thị trường chứng khoán vẫn theo xu hướng tăng

(HQ Online) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính về tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/2024/NQ-CP trong lĩnh vực tài chính - NSNN, liên quan công tác quản lý thị trường tài chính, Bộ Tài chính cho biết, trong tháng 3, diễn biến thị trường chứng khoán có các phiên tăng, giảm đan xen nhưng vẫn theo xu hướng tăng.
Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

Thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh tăng mạnh

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 3/2024, cùng với diễn biến giao dịch sôi động trên thị trường cơ sở, thanh khoản trên thị trường chứng khoán phái sinh cũng tăng mạnh.
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Công ty Setfil bị xử phạt hơn 500 triệu đồng

(HQ Online) - Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vừa quyết định xử phạt Công ty cổ phần Thiết bị xử lý nước Setfil (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do công ty này vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.
Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

Nhiều trở ngại, ách tắc cho thị trường tín dụng xanh, trái phiếu xanh ở Việt Nam

(HQ Online) - Tại Hội thảo "Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh: Vấn đề cấp bách" được tổ chức ngày 3/4/2024, các chuyên gia đã chỉ ra những bất cập trong phát triển tín dụng xanh, trái phiếu xanh cũng như đề xuất một số giải pháp tháo gỡ.
Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

Thanh khoản thị trường UPCom giảm nhẹ

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 3/2024 có diễn biến giao dịch với nhiều biến động về giá cổ phiếu, trong khi đó thanh khoản thị trường giảm nhẹ so với tháng trước.
Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

Giá trị giao dịch tăng 36% trên thị trường cố phiếu niêm yết HNX

(HQ Online) - Tháng 3/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX giao dịch sôi động, tăng trưởng mạnh cả về thanh khoản và giá cổ phiếu so với tháng trước.
HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect

HNX kết nối giao dịch trở lại với VNDirect

(HQ Online) - Sở GDCK Hà Nội vừa thông tin về việc bắt đầu kết nối giao dịch trở lại với Công ty CP Chứng khoán VNDirect từ ngày 1/4/2024 sau một thời gian ngắt kết nối giao dịch với công ty này do sự cố hệ thống giao dịch của VNDirect bị tin tặc tấn công, làm tê liệt.
Sự cố VNDirect bị hacker tấn công là lời nhắc nhở về bảo mật thông tin

Sự cố VNDirect bị hacker tấn công là lời nhắc nhở về bảo mật thông tin

(HQ Online) - Ngày 29/3, đại diện Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã thông tin về sự cố hacker tấn công hệ thống giao dịch của Công ty chứng khoán VNDirect.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh chủ động thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, đối tượng nghi vấn về buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.
Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 2 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) ghi nhận một số đối tượng đã giả mạo là nhân viên công ty để thực hiện các hành vi lừa đảo.
"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã “bật chế độ” sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi biến động bất lợi, nhưng hiện tại tỷ giá vẫn đảm bảo mục tiêu.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 208,94 tỷ USD, với cán cân thương mại thặng dư 6,7 tỷ USD.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động