Chưa đến 100 doanh nghiệp Việt "đủ sức" cung cấp phụ kiện ô tô
![]() |
Ảnh minh họa. Ảnh: Hà Phương |
Thời gian qua, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô Việt Nam phát triển chậm cả về số lượng lẫn chất lượng so với nhiều quốc gia trong khu vực. Bộ Công Thương nêu rõ: hiện nay, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.
So với Thái Lan, số lượng nhà cung cấp của Việt Nam trong ngành công nghiệp ô tô vẫn còn rất ít. Thái Lan có gần 700 nhà cung cấp cấp 1, nhưng Việt Nam chỉ có chưa đến 100. Thái Lan có khoảng 1.700 nhà cung cấp cấp 2, 3, trong khi Việt Nam chỉ có chưa đến 150.
Bộ Công Thương thông tin thêm: phụ tùng linh kiện ô tô hiện đang sản xuất tại Việt Nam chủ yếu là các phụ tùng thâm dụng lao động, công nghệ giản đơn như ghế ngồi, kính, săm lốp, bánh xe…
Việt Nam phải nhập khẩu ròng hầu hết các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, nhất là các bộ phận, linh kiện quan trọng, thuộc hệ thống phanh, ly hợp, hộp số, hệ thống lái, yêu cầu công nghệ chế tạo ở mức cao.
Trình độ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của các chuỗi sản xuất.
Để nâng cao trình độ, năng lực của các doanh nghiệp, Nhà nước cần bố trí nguồn lực đủ lớn để hỗ trợ.
“Từ kinh nghiệm phát triển của Hàn Quốc với kinh phí hỗ trợ hàng trăm triệu USD cho ngành công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ, với thực trạng năng lực còn rất hạn chế của các doanh nghiệp công nghiệp cũng như doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, Việt Nam cần phải dành nguồn lực đáng kể tương tự”, đại diện Bộ Công Thương nhấn mạnh.
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam cần xem xét ở 6 khía cạnh.
Thứ nhất, cần bố trí nguồn vốn xây dựng cơ bản nhằm xây dựng cơ sở vật chất để hình thành ít nhất 3 trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp hỗ trợ tại 3 miền cho các ngành công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.
3 trung tâm này đóng vai trò là các trung tâm kỹ thuật, máy móc dùng chung, cung cấp các dịch vụ chế tạo thử nghiệm, đo lường, kiểm định, chứng nhận chất lượng sản phẩm, tư vấn, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, trong đó có các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô và các dịch vụ cải tiến doanh nghiệp.
Thứ hai, cần bố trí đủ nguồn kinh phí sự nghiệp nhằm thực hiện Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ được phê duyệt tại Quyết định số 68/QĐ-TTg ngày 18/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ để triền khai hiệu quả các nội dung hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước.
Thứ ba, nâng cao vai trò và khuyến khích các địa phương trong việc xây dựng các chính sách, chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ riêng, trong đó chú trọng công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô; đầu tư các nguồn lực trên địa bàn trên cơ sở căn cứ các quy định của pháp luật và bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương đó.
Thứ tư, xây dựng các gói tín dụng ưu đãi cho phát triển các ngành công nghiệp ưu tiên, trong đó có công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô, có thời hạn đến năm 2025; thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô...
Thứ năm, thu hút đầu tư các nhà sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh và các nhà cung cấp cụm linh kiện, linh kiện lớn trong ngành ô tô trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu phục vụ thị trường trong nước và thị trường ASEAN hơn là định hướng xuất khẩu, phục vụ thị trường toàn cầu.
Thứ sáu, cần thúc đẩy các dự án lớn về công nghiệp vật liệu, đặc biệt là các dự án sản xuất thép cán nóng, thép chế tạo... của các nhà đầu tư trong nước để bảo đảm nguồn vật liệu đầu vào cho công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô; thu hút đầu tư vào các phân ngành chế tạo cơ bản (tạo phôi, gia công áp lực, gia công chính xác, nhiệt luyện, xử lý bề mặt và sản xuất khuôn mẫu)...
Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi còn thấp. Mục tiêu đề ra là 30 - 40% vào năm 2020, 40 - 45% vào năm 2025 và 50 – 55% vào năm 2030, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%. Trong đó, Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova (theo thông tin từ phía doanh nghiệp). Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đề ra cũng như thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. |
Tin liên quan

Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cú hích cho ngành công nghiệp hỗ trợ từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
06:35 | 05/01/2025 Sự kiện - Vấn đề

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ có cơ hội tham gia chuỗi cung ứng hàng không
09:45 | 29/12/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm
20:57 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
14:04 | 20/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"
16:29 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
15:18 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục
08:36 | 19/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
08:29 | 18/06/2025 Nhịp sống thị trường

Chung cư - loại hình bất động sản được quan tâm nhiều nhất tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh
07:38 | 18/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường bất động sản phía Nam chuyển mình sau giai đoạn trầm lắng
07:18 | 16/06/2025 Nhịp sống thị trường

Dự án nhà ở xã hội Rice City Long Châu có giá lên tới 26 - 27 triệu đồng/m2
20:44 | 13/06/2025 Nhịp sống thị trường

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở
14:21 | 12/06/2025 Nhịp sống thị trường

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng
10:39 | 12/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng
10:20 | 11/06/2025 Nhịp sống thị trường

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
09:23 | 06/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Bắt giữ nhóm đối tượng vận chuyển pháo nổ qua biên giới Cao Bằng

Chi cục Thuế khu vực IV: Đẩy mạnh các biện pháp thu nợ thuế

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Dừng thủ tục kiểm tra "một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu Lao Bảo – Densavan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Cần tự động hóa các khâu quản lý, để công chức thuế làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Có thể ủy quyền cho UBND xã quyết định miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

Gỡ khó cho doanh nghiệp để phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Thiếu công cụ và kỹ năng, hộ kinh doanh đóng cửa để “né” kiểm tra

Bảo đảm các hộ, cá nhân kinh doanh online thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số

“Tick xanh trách nhiệm” hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn
