Chất lượng dịch vụ quyết định thương hiệu bảo hiểm
Đây cũng là con đường duy nhất nhằm phát triển lành mạnh thị trường bảo hiểm trong bối cảnh các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt mới có thể tồn tại và phát triển hiện nay.
Chi trả, bồi thường gần 6.000 tỷ đồng tiền bảo hiểm
Thống kê mới nhất của Bộ Tài chính cho thấy, dù tình hình kinh tế tài chính 6 tháng đầu năm 2011 gặp nhiều khó khăn, song thị trường bảo hiểm vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng khá. Tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 17.362 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2010. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường và trả tiền bảo hiểm cho khách hàng ước đạt 5.892 tỷ đồng.
Khối bảo hiểm nhân thọ 6 tháng đầu năm đã ghi dấu ấn với kết quả khá khả quan. Trong đó, nổi bật là công ty Bảo hiểm Prudential Việt Nam đạt doanh thu khai thác mới hơn 600 tỷ đồng, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, trong nửa đầu năm nay đã có sự đảo ngược thứ bậc về doanh thu phí bảo hiểm gốc trên thị trường.
Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí (PVI) đã vượt qua Bảo Việt, đứng đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ với doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 2.527 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng 28% và chiếm 25% thị phần toàn thị trường. Bảo Minh vẫn giữ vững ví trí thứ 3 về thị phần, đạt doanh thu phí bảo hiểm gốc 1.157 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp cũng đạt doanh thu cao như Công ty bảo hiểm ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIC) có doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái…
Tuy vậy trong bối cảnh lạm phát đang ở mức cao như hiện nay, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng khách hàng ngưng đóng phí. Bởi tại Việt Nam, nhiều người vẫn chỉ coi bảo hiểm nhân thọ là một phương thức tiết kiệm. Vì vậy, một bộ phận khách hàng sẽ cân nhắc nhiều hơn khi mua hợp đồng bảo hiểm mới hay tiếp tục đóng phí bảo hiểm khi lạm phát cao.
Ở thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, trong những tháng đầu năm, chỉ cần duy trì những hợp đồng cũ là doanh nghiệp đã có doanh thu cao. Nhưng trong 6 tháng cuối năm, doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ chủ yếu có được từ hoạt động khai thác hợp đồng mới và đây chính là thách thức với các doanh nghiệp bảo hiểm.
Phát triển bền vững
Tập trung phát triển thị trường bảo hiểm, đưa tổng doanh thu phí bảo hiểm cả năm nay đạt 35.290 tỷ đồng, tăng trên 19% so với năm 2010 là mục tiêu mà ngành bảo hiểm đặt ra trong 6 tháng cuối năm. Đây là một mục tiêu khá khó khăn với các doanh nghiệp bảo hiểm trong bối cảnh nền kinh tế dự kiến sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng lạm phát tăng cao trong thời điểm cuối năm.
| |||
Ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc Marketing Liberty nói. |
Để phát triển và đứng vững trên thị trường, thời gian qua, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm đã lựa chọn những hướng đi riêng để thu hút khách hàng. Trung tuần tháng 7 vừa qua, PVI đã ra mắt PVI Holdings (Công ty mẹ không trực tiếp kinh doanh bảo hiểm mà chỉ gián tiếp kinh doanh thông qua đầu tư vốn vào các công ty con) cùng 2 đơn vị thành viên: Tổng công ty bảo hiểm PVI (kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ) và Công ty Tái bảo hiểm PVI (kinh doanh tái bảo hiểm). Đây là kết quả của quá trình tái cấu trúc Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Dầu khí Việt Nam theo mô hình công ty mẹ- con nhằm đưa PVI tới những bước tiến cao hơn trên thị trường bảo hiểm.
Mặc dù mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam được vài năm, song Công ty bảo hiểm Liberty đã nhanh chóng thu được những kết quả kinh doanh khả quan trên thị trường. Bên cạnh việc nghiên cứu và đưa vào khai thác hình thức bán và tư vấn bảo hiểm trực tuyến thông qua website của doanh nghiệp, Liberty đặc biệt chú trọng tới việc giải quyết nhanh những yêu cầu khiếu nại, bồi thường của khách hàng.
Giám đốc Marketing của Liberty, ông Phạm Trường Khánh, chia sẻ: Việc hỗ trợ kịp thời cho khách hàng khi rủi ro xảy ra là một trong những nhiệm vụ mà công ty Bảo hiểm đã và đang nỗ lực triển khai nhằm khẳng định thương hiệu và gây dựng niềm tin với khách hàng.
Trong bối cảnh các doanh nghiệp bảo hiểm phải cạnh tranh gay gắt để đứng vững trên thị trường hiện nay, việc nâng cao chất lượng phục vụ chính là hướng đi thiết thực, giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, từ đó tăng doanh thu phí bảo hiểm. Đây là một trong những phương thức cạnh tranh lành mạnh giúp doanh nghiệp bảo hiểm có được những bước tiến vững chắc trong hoạt động kinh doanh, từ đó góp phần phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam theo hướng bền vững và đạt tốc độ tăng trưởng cao.
Anh Tùng
Tin liên quan
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID
10:15 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn
19:58 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tiếp tục cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân
11:21 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng
10:36 | 21/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á
Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics