Bộ Công Thương làm rõ nhiều vấn đề về cung ứng xăng dầu
Bộ Tài chính: Tiếp tục đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu | |
Thông tin phản hồi Malaysia bán xăng 13.000 đồng/lít cho Việt Nam |
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải giải đáp một số vấn đề báo chí quan tâm. |
Về vấn đề nguồn cung xăng dầu, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đang rất “chập chờn” trong việc công bố mức sản xuất.
Để chủ động trong đảm bảo nguồn cung, ngay từ tháng 2/2022, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo 10 doanh nghiệp đầu mối trong việc tăng cường nhập khẩu, duy trì nguồn cung xăng dầu trong nước.
Thời gian gần đây, cùng với việc sử dụng cơ sở dữ liệu, công nghệ thông tin, Bộ Công Thương đã nắm bắt được rõ ràng nguồn cung xăng dầu trên thị trường, từ đó luôn luôn đảm bảo cân đối cung-cầu trong nước.
Đối với vấn đề giảm thuế mặt hàng xăng dầu, Bộ Công Thương luôn phối hợp với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu trong nước để nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. “Thời gian qua, việc giảm thuế môi trường đã giúp giá xăng dầu trong nước không bị tăng sốc khi thị trường thế giới tăng phi mã”, bà Lê Việt Nga khẳng định.
Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho biết: từ đầu năm đến kỳ điều hành ngày 13/6, giá bình quân mặt hàng xăng dầu thế giới đã tăng 41,36% – 84,35%. Tuy nhiên, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 24,42%-62,44%.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin thêm: riêng về nguồn cung xăng dầu, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã đảm bảo đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân mặc dù sản xuất trong nước, đặc biệt là ở Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đang gặp khó khăn và việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài.
“Trong thời gian tới, Bộ Công Thương khẳng định luôn ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước nhưng doanh nghiệp phải có cam kết rõ ràng và phải công bố; phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu”, ông Đỗ Thắng Hải nói.
Về vấn đề bình ổn giá xăng dầu, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết: tại kỳ điều hành giá mới nhất ngày 13/6, giá xăng dầu Việt Nam đứng thứ 85/170 quốc gia.
Bình ổn giá xăng dầu hiện nay có 3 biện pháp. Thứ nhất là sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG), song quỹ này có giới hạn. Thời gian qua, BOG đã đóng góp rất lớn cho việc ổn định giá xăng dầu trong nước, tránh ảnh hưởng quá lớn đến việc tăng giá các loại hàng hoá khác trong bối cảnh xăng dầu là đầu vào cho rất nhiều mặt hàng.
Công cụ thứ 2 là thuế. Bộ Công Thương đã có đề xuất phải giảm thuế, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế, phí khác. Đây là sự đánh đổi vì nếu giá xăng dầu tăng quá cao sẽ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. “Về vấn đề giảm thuế, phí, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã đề xuất và Chính phủ rất quyết liệt trong vấn đề này”, ông Đỗ Thắng Hải nói.
Biện pháp thứ 3 được Thứ trưởng Bộ Công Thương đề cập tới không phải là giảm giá xăng dầu mà là giảm tác động của việc tăng giá xăng dầu. Đó chính là chính sách an sinh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Ngoài các vấn đề nêu trên, dự trữ xăng dầu quốc gia cũng là nội dung được báo chí quan tâm tại cuộc họp báo. Theo bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương): tại Việt Nam, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn: dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia.
Thực tế hiện nay, nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia so với các nước khác như Mỹ hoặc Nhật Bản còn mỏng. Tuy nhiên, để đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong Kỳ họp tháng 9 vừa qua và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này.
"Hiện, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ", bà Hiền nói.
Tin liên quan
Triển khai các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu
10:03 | 24/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mặt bằng giá xăng dầu từ đầu năm đến nay không có biến động lớn
18:36 | 30/07/2024 Tài chính
Giá xăng dầu tiếp tục giảm, RON95-III xuống dưới ngưỡng 23.000 đồng/lít
15:45 | 25/07/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
20:15 | 04/11/2024 Kinh tế
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung tại Hà Nội tiếp tục tăng ở cả dự án mới và cũ
15:30 | 04/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD
15:29 | 04/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu nông sản đòi hỏi sự linh hoạt của doanh nghiệp
08:43 | 04/11/2024 Kinh tế
The Trinity Forum 2024: Cơ hội cho ngành hàng không và thương mại bán lẻ Việt Nam
20:43 | 03/11/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam
15:28 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Sản phẩm làng nghề chinh phục thế giới
07:33 | 03/11/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
19:31 | 02/11/2024 Kinh tế
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Cơ hội bứt tốc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
08:35 | 02/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK