Facebook Twitter youtube Tiktok

Bình Định phát triển du lịch gắn với phát triển kinh tế

(HQ Online)- Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung, nơi cửa ngõ phía Đông của Tây Nguyên và là điểm nối quan trọng trong hành lang kinh tế Đông - Tây, Bình Định với những tuyệt tác nghỉ dưỡng, đang nuôi tham vọng về một thiên đường du lịch biển.

binh dinh phat trien du lich gan voi phat trien kinh te

Nhiều điểm du lịch tại Bình Định mang dấu ấn vị Anh hùng áo vải Hoàng Đế - Quang Trung.

Đón hơn 4 triệu lượt khách

Bình Định là nơi lưu giữ nhiều di tích văn hóa Chăm-pa, là quê hương phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, đồng thời cũng là nơi quy tụ nhiều giá trị văn hóa đặc thù như: Võ cổ truyền, hát bội, các lễ hội truyền thống, làng nghề và nằm trong các tỉnh Trung Bộ có nghệ thuật bài chòi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bình Định xác định phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm, có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Phát triển phải đi đôi với gìn giữ, bảo tồn các giá trị truyền thống tiêu biểu, đặc sắc của địa phương trong đó gắn liền với tăng trưởng kinh tế vùng miền.

Để thực hiện hóa chủ trương trên của Đảng bộ tỉnh, thời gian qua, ngành Du lịch Bình Ðịnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển du lịch. Các cấp, các ngành và các địa phương trên các địa bàn trọng điểm du lịch trong tỉnh đã có sự vào cuộc tích cực để tạo thuận lợi cho hoạt động du lịch phát triển gắn liền với phát triển kinh tế.

Các chương trình, kế hoạch, đề án đã đưa ra mục tiêu tổng quát là phát huy, khai thác tốt các lợi thế, tiềm năng sẵn có trên cơ sở định hướng một cách khoa học về giá trị tài nguyên văn hóa nhân văn, coi đây là yếu tố quan trọng để cấu thành các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc thù của địa phương. Phát triển văn hóa, du lịch phải gắn với phát triển kinh tế-xã hội của từng vùng, từng địa phương trong tỉnh và phù hợp với chiến lược phát triển của khu vực và cả nước để có bước phát triển toàn diện, bền vững.

binh dinh phat trien du lich gan voi phat trien kinh te
Một góc nhỏ tại khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Vunam Eco Resort

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Định cho biết: Trong những năm gần đây, hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khả quan, các chỉ tiêu về du lịch tăng trưởng khá mạnh, làm tiền đề bước vào giai đoạn tăng cường phát triển về chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch.

Nếu như năm 2017 Bình Định đón được hơn 3,7 triệu lượt khách, trong đó có 264.470 lượt khách quốc tế, tăng 15,6% so với năm 2016, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra 4,2%; doanh thu từ du lịch đạt 2.133,75 tỷ đồng, tăng 42,5% so với năm 2016, vượt chỉ tiêu đề ra so với kế hoạch là 13,4%, thì năm 2018 ước đón được hơn 4 triệu lượt khách, trong đó có 286.463 lượt khách quốc tế, tăng 10,6% so với năm 2017; doanh thu từ du lịch ước đạt 3.301 tỷ đồng, tăng 54,7% so với năm 2017; lao động du lịch ước có 6.500 người, tăng 12,1% so với năm 2017.

Hạ tầng du lịch đi trước một bước

Một trong những dấu ấn đậm nét trong bức tranh du lịch của Bình Định là đến nay nhiều dự án trọng điểm đã hoàn thành và đi vào hoạt động, như: Dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý; Quần thể du lịch, lịch sử tâm linh chùa Linh Phong; Khu du lịch Kỳ Co; Khu dã ngoại Trung Lương và Crown Retreat Quy Nhon Resort (Cát Tiến, Phù Cát) của Công ty TNHH Du lịch Trung Hội; Khách sạn Hương Việt; Khu nghỉ dưỡng và biệt thự Aurora của Công ty Cổ phần Đầu tư Thanh Linh; Casa Marina Resort (Bãi Xếp, Ghềnh Ráng)...

binh dinh phat trien du lich gan voi phat trien kinh te
Một góc nhỏ tại khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Vunam Eco Resort

Giai đoạn 2016-2018, tỉnh Bình Định đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 26 dự án, trong đó có 9 dự án về khách sạn, 15 dự án về khu du lịch nghỉ dưỡng, 1 công viên động vật hoang dã và 1 trung tâm đào tạo kỹ năng sống, với nguồn vốn xã hội hóa trên 17.761 tỷ đồng. Các dự án đã tạo điều kiện quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, góp phần tạo hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đồng bộ phục vụ du khách.

Trong đó, một số dự án có quy mô đầu tư lớn đang triển khai như: Giai đoạn 2 dự án Quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý (The Coastal Hill) quy mô 1.200 phòng tiêu chuẩn 5 sao; dự án Maia Quy Nhơn Beach khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tiêu chuẩn 4 sao quy mô 755 phòng; Dự án TMS Luxury Hotel & Residence Quy Nhon quy mô 328 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, 740 căn hộ du lịch; Dự án FLC Sea Tower quy mô 280 phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, 607 căn hộ du lịch; Dự án khách sạn Ánh Vy; Dự án khách sạn Kim Cúc…

Đặc biệt, Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Vunam Eco Resort nằm ở thôn Chánh Oai, xã Cát Hải, huyện Phù Cát, do Công ty TNHH Ban Mai làm chủ đầu tư, hiện đang được gấp rút hoàn thành.

Với tổng diện tích gần 28 ha, Vunam Eco Resort được chia làm 2 phân khu gồm: Khu nghỉ dưỡng bãi biển được tổ chức khu vực phía Bắc và phía Đông của dự án, nơi có địa hình bằng phẳng sẽ là khu tọa lạc của các công trình Bungalow; Khu nghỉ dưỡng dọc khu vực đồi núi cao phía Nam dự án sẽ là các Villa tráng lệ hiện đại, phóng tầm nhìn hướng ra biển khơi huyền ảo và thơ mộng. Trong tổng số 12 hạng mục của dự án còn có bể bơi ven sông, quầy bar ở biển, khu đón tiếp, sân tennis, nhà hàng biển, bar sông, spa…

Ẩn mình giữa trùng điệp của những quả núi nguyên sinh và khu tâm linh thiền viện có tượng Phật ngồi lớn nhất Đông Nam Á, Vunam Eco Resort như một thiên đường riêng tư, hoàn toàn tách biệt với những ồn ã xô bồ bên ngoài thế giới đầy lo toan mệt mỏi.

Không chỉ được bao bọc bởi thiên nhiên hoang sơ, Vunam Eco Resort còn kế thừa những nét đẹp bên những địa thế hiểm trở, sẽ tạo nên những hạng mục đẳng cấp. Nằm kế bên là bãi cát trắng mịn màng như tấm lụa mỏng và biển rộng bao la xanh ngắt tận chân trời.

Men theo những con đường mòn chạy ngược lên các sười núi, đây sẽ là khu nghỉ dưỡng trên núi, sở hữu độ cao. Đứng từ đây có thể phóng tầm mắt ra xa để ngắm trọn khung cảnh từng lớp sóng biển đuổi nhau từ khơi xa vào bờ, với những đợt tung bọt trắng xóa khi sóng đạp vào vách núi. Đặc biệt, đây là nơi lý tưởng cho hoạt cảnh của hoàng hôn, đón nghe tiếng chim hót mỗi sớm bình minh, cảm nhận hương thơm của hoa cỏ, mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác. Lắng nghe sóng xô bờ, cảm giác chông chênh, với tay chạm trời, chân đặt dưới đại dương.

binh dinh phat trien du lich gan voi phat trien kinh te
Một góc nhỏ tại khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Vunam Eco Resort

Với lợi thế về khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm, cuộc sống gắn liền với giữa núi rừng, biển cả mang đến những sự thư thái mà không nơi nào có thể so sánh được, du lịch Bình Định nói chung, Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Vunam Eco Resort nói riêng xứng đáng là lựa chọn hàng đầu cho kỳ nghỉ của bạn và gia đình.

Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Định đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Công tác thu hút đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch được đẩy mạnh. Nhiều dự án trọng điểm đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Với những bước đi vững chắc, ngành Du lịch tỉnh Bình Định khẳng định vai trò quan trọng trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, có tiềm năng phát triển để trở thành kinh tế mũi nhọn. Ðây chính là kết quả cụ thể, sống động của Chương trình hành động phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và Nghị quyết 08-NQ/TƯ về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước nói chung và Bình Định nói riêng.

Tôn Bảo

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu

Đấu thầu vàng để tăng cung, nhưng vẫn cần cho phép nhập khẩu

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho công tác đấu thầu vàng miếng SJC, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 22/4 tới đây.
Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh xử lý 71 vụ vi phạm về dược phẩm, mỹ phẩm

Hải quan Quảng Ninh chủ động thu thập thông tin, nắm tình hình địa bàn, đối tượng nghi vấn về buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng.
Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Hải quan Tân Thanh phối hợp phát hiện 2 kho hàng chứa hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) cho biết vừa phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 2 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam

Thời gian gần đây, Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC) ghi nhận một số đối tượng đã giả mạo là nhân viên công ty để thực hiện các hành vi lừa đảo.
"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

"Bật chế độ” sẵn sàng can thiệp khi tỷ giá diễn biến bất lợi

Đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã “bật chế độ” sẵn sàng can thiệp ngoại tệ khi biến động bất lợi, nhưng hiện tại tỷ giá vẫn đảm bảo mục tiêu.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động