Bất cập ở "tuyến phố kiểu mẫu"
Đồng bộ nhưng “lạc hậu”
Ngay khi được thông xe trong ngày 7-5, tuyến đường Lê Trọng Tấn mở rộng với chiều dài khoảng 1,5 km, có mức đầu tư dự án gần 225 tỷ đồng, đã khoác lên mình một “bộ cánh mới”. Đó chính là những tấm biển quảng cáo có kích thước giống nhau, được sơn xen kẽ 2 màu xanh và đỏ trên mặt tiền các căn nhà. Theo tìm hiểu của phóng viên, chiều cao trung bình của các tấm biển này so với mặt đất khoảng 3,4 m và chiều cao của bảng biển được quy định là 1,1 m. Toàn bộ kinh phí lắp biển do thành phố tài trợ.
Thế nhưng ngay sau khi những tấm biển này được lắp lên, dư luận đã bùng lên nhiều ý kiến tranh luận về “đồng phục quảng cáo” mới này. Trước hết, phải nói rằng, việc quy hoạch kích thước, khuôn mẫu biển quảng cáo sao cho phù hợp cũng là vấn đề quan trọng trong việc biến những tuyến đường Thủ đô thành những con đường khang trang, “kiểu mẫu”. Song, việc quy hoạch theo kiểu dập khuôn giống hệt nhau về cả màu sắc và phông chữ biển quảng cáo như tuyến phố Lê Trọng Tấn thì không phải ai cũng tán thành.
Anh Lê Quang Đức, một kiến trúc sư tại Hà Nội cho biết: “Thật khó hiểu về “gu thẩm mỹ” của tác giả nếu cho rằng những tấm biển hiệu kia là đẹp. Tất cả “y xì đúc” nhìn như những năm 1945 vậy. Việc quy hoạch cứng nhắc như vậy sẽ làm mất hết thương hiệu của các cửa hàng, khiến người tiêu dùng càng khó nhận diện các cửa hàng quen thuộc hơn”.
Đồng quan điểm với anh Đức, anh Trần Văn Hải (Lò Đúc), một kiến trúc sư đã nhiều kinh nghiệm giải thích: “Sạch sẽ thì có nhưng mỹ thuật thì không. Nhìn thì vuông vắn nhưng lại mang tính hình thức, thiếu tính cạnh tranh, thiếu sự sáng tạo và chiều sâu, biển dàn hàng ngang nhưng nhà lại không đồng bộ. Chưa kể, nhiều cửa hàng, thương hiệu lớn sẽ khó lòng chấp nhận thay đổi hình ảnh, màu sắc, nhận diện về thương hiệu mình khi tính việc kinh doanh ở đây”.
Cũng theo ý kiến của một số chuyên gia khác làm trong trong lĩnh vực quy hoạch và kiến trúc, hiện nay chưa có quy định cụ thể nào bắt buộc người kinh doanh phải sử dụng biển quảng cáo với những màu sắc giống hệt nhau. Tuy nhiên, có thể vì đây là tuyến phố mới, được thử nghiệm theo “kiểu mẫu” nên các cửa hàng kinh doanh vẫn phải tuân theo chủ ý mà các cơ quan chức năng đã quy định ở đây. Chưa kể kinh phí là do thành phố tài trợ nên đó tạm gọi là “luật bất thành văn” vậy!
Lo thương hiệu bị trộn lẫn
Thực tế, việc chính quyền Thành phố quy hoạch màu sắc và kích thước biển quảng cáo như vậy cũng đã nhận được ý kiến đồng tình của không ít người dân. Chị Ngọc Linh (Tổ dân phố 20, P. Khương Mai) cho biết, chị và nhiều người dân khác sống trên con phố Lê Trọng Tấn đều cảm nhận được sự khang trang, đơn giản mà phù hợp của các tấm biển quảng cáo này. Theo chị, việc trang trí không quá màu mè và rối mắt mới đúng là tuyến phố “kiểu mẫu”.
Thế nhưng, nhiều hộ kinh doanh ở đây lại cảm thấy không thoải mái và có phần lo ngại tình hình kinh doanh giảm sút nếu tiếp tục áp dụng theo kiểu “trăm biển giống nhau” như vậy. Anh Ngọc Nam, chủ một cửa hàng thời trang trên phố cho biết: “Trước kia, biển quảng cáo của tôi được trang trí với tông màu cam, sáng sủa kết hợp với nền chữ nâu đen trông rất bắt mắt. Còn bây giờ, nhìn cửa hàng mình trông cũng giống với cả hàng bánh mỳ và mát-xa bên cạnh, nên rất khó thu hút khách hàng”.
Có một điều dễ nhận ra là, ngay cả những hộ kinh doanh nhỏ lẻ cũng không muốn mình bị đánh đồng về cách “nhận dạng”, thì những ông lớn về thương hiệu, chẳng hạn như Thegioididong hay FPT shop nếu muốn đặt cửa hàng tại đây thì họ làm thế nào? Họ sẽ cạnh tranh như thế nào nếu đặc điểm về “nhận dạng thương hiệu” của mình bị trộn lẫn với các cửa hàng khác. Hay có một “luật chơi” khác dành cho các “ông lớn” như vậy?
Tin liên quan
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
16:52 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cảnh báo hành vi lừa đảo mạo danh thông tin Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam
16:02 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh
08:23 | 19/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người tham gia BHYT đã tăng gấp hơn 2 lần sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38
17:26 | 18/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Thiếu máy bay, các hãng hàng không triển khai các giải pháp khắc phục cho dịp nghỉ lễ
20:23 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Trao giải cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:38 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều giải pháp phát triển đô thị thông minh
16:02 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng tăng khoảng 400 đồng/lít, RON95-III vượt 25.000 đồng/lít
15:22 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí trình Chính phủ
14:37 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều bệnh truyền nhiễm tăng nhanh mùa nắng nóng
09:58 | 17/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Dự kiến tiêu thụ điện tăng kỷ lục, Thủ tướng yêu cầu quyết liệt đảm bảo cung ứng điện
09:44 | 16/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ chuyển đổi phát triển bền vững
Đẩy nhanh quy trình cấp “hộ chiếu” cho sầu riêng xuất khẩu
Địa ốc Đất Xanh dự kiến chào bán hơn 150 triệu cổ phiếu
Mặc doanh nghiệp nghỉ bán, quản lý thị trường vẫn tăng cường kiểm tra
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào ngày 22/4
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics