Thay đổi ở Nà Nưa
Năm 2012, Hải quan Lạng Sơn chính thức thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK, người và phương tiện vận tải XNC tại lối mở Nà Nưa và cuối tháng 4/2014, lối mở Nà Nưa chính thức được xác lập với tên gọi cửa khẩu phụ Nà Nưa. Thời điểm ấy, toàn cửa khẩu mới có vài dãy nhà đơn sơ và lực lượng Hải quan phải ở nhờ dãy nhà cũ của lực lượng Biên phòng. Đến mùa Xuân này, Nà Nưa đã có nhiều đổi thay...
Công chức Hải quan Nà Nưa kiểm tra mặt hàng sắn lát xuất khẩu. Ảnh: Hồng Nụ. |
“Áo mới” đón Xuân
Lâu lắm rồi chúng tôi mới có dịp trở lại cửa khẩu phụ Nà Nưa (thuộc xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, Lạng Sơn), đối diện là cửa khẩu Nà Hoa (trấn Hạ Đống, huyện Long Châu, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc). Con đường đất đỏ bụi mù, đang được đầu tư dở dang, uốn lượn như lòng suối cạn khiến chúng tôi lắc lư theo những cú va, đập, lắc trên xe. Anh Nguyễn Văn Nguyên, công chức Văn phòng Cục Hải quan Lạng Sơn động viên: “Sắp đến rồi, vào trong ấy đường tốt, các em không phải lo. Mà trong ấy vui lắm”.
Anh nói như để động viên mấy chị em phóng viên. Rồi xe vượt qua thị trấn Tràng Định, đột nhiên không gian loãng ra. Mới vắt vẻo trong bụi đường là thế mà vụt cái xe đã đứng đầu bãi hàng rộng đến vài hecta. Cái nắng gắt le lói cuối mùa Đông làm bãi sang tải hàng hóa như rộng ra, nhìn chưa quen loa lóa mắt. Từng xe hàng nối nhau nằm thẳng tắp, những dãy nhà công tác cho các lực lượng tại đây đã khang trang khiến cho cả khu vực cửa khẩu giống như một thị trấn thu nhỏ. “Ngạc nhiên chưa?”, anh Nguyên hỏi chúng tôi.
Đội trưởng Đội Nghiệp vụ hải quan Nà Nưa thuộc Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) Lý Văn Khoa cố ý mời khách vào cửa khẩu nên cứ nhắc đi nhắc lại: “Giờ cửa khẩu thay đổi nhiều, nơi tiếp khách, các văn phòng đại diện cứ nhộn nhịp như ở phố ấy”! Cũng chính vì gợi ý của anh mà chúng tôi quyết tâm vào đến tận đường biên.
Đội trưởng Lý Văn Khoa giải thích, cửa khẩu được quy hoạch theo các khu chức năng, rất tiện cho hàng hóa XNK. Các nhà báo thấy đấy, đường sá đã đáp ứng được yêu cầu XNK hàng hóa, giờ xe trọng tải lớn đến đâu cũng thông quan được, nếu khai thác đồng bộ với nước bạn có thể xuất hàng trăm xe hàng mỗi ngày.
Với sự đổi thay của cửa khẩu phụ Nà Nưa, hoạt động của Đội Nghiệp vụ hải quan Nà Nưa đã có nhiều khởi sắc với số lượng tờ khai thực hiện 7.465 bộ, tổng giá trị kim ngạch hàng TNTX trên 286 triệu USD và kim ngạch hàng XK trong nước đạt trên 257 triệu USD, thu ngân sách gần 3,6 tỷ đồng. Đơn vị cũng đã làm thủ tục cho 12.055 lượt phương tiện, phối hợp thu phí phương tiện theo Quyết định số 53/2016/QĐ-UBND của UBND tỉnh đạt trên 36,5 tỷ đồng.
Có mấy năm thôi mà giờ Nà Nưa đã giống như một đô thị thu nhỏ. Nhà làm việc, đường vận tải, bãi sang tải tất cả đang hòa mình đi lên cùng với kinh tế của Lạng Sơn và cả nước. Theo ông Vũ Đức Hoà, Công ty TNHH Vĩnh Long (DN chuyên XNK hàng nông, thủy sản), chỉ mấy năm nữa thôi Nà Nưa sẽ phát triển ngang tầm với bất kỳ cửa khẩu lớn nào. Bởi Nà Nưa thuận tiện hơn trong XNK, đang được quan tâm về đầu tư cơ sở hạ tầng, chính sách, từ đó Trung Quốc sẽ quan tâm đến hàng hóa từ ASEAN nhiều hơn. Cũng chính vì thế mà Vĩnh Long đã đi tắt đón đầu bằng khu dịch vụ đa năng tại đây.
Bãi sang tải của Công ty TNHH quốc tế Việt - Trung. Ảnh: H.Nụ. |
Mở đường kết nối
Nhớ có lần tâm sự với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Công Trưởng cho biết, tỉnh Lạng Sơn đã và đang tạo cơ chế tốt, đầu tư hạ tầng, thu hút DN, tạo công ăn việc làm cho cửa khẩu phụ Nà Nưa. Từ đó đã tạo cú hích cho Nà Nưa phát triển. Và cứ đà này không bao lâu nữa Nà Nưa sẽ xứng tầm là cửa khẩu chính trong thương mại với Trung Quốc. Nà Nưa sẽ trở thành nơi giao lưu thương mại Việt-Trung. Ngay hôm nay Nà Nưa đã khẳng định một hướng đi đúng của kinh tế cửa khẩu nơi địa đầu xứ Lạng.
Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Công Trưởng cho biết, hiện tại cửa khẩu có một điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa XNK tập trung do Công ty CP dịch vụ vận tải quốc tế Việt Trung kinh doanh khai thác với tổng diện tích được cấp hơn 3 ha và đã được Tổng cục Hải quan công nhận để đưa vào khai thác. Phía Trung Quốc cũng đang tập trung đầu tư xây dựng cửa khẩu Nà Hoa.
Sự phát triển của cửa khẩu Nà Nưa sẽ là bước đệm để biến những kỳ vọng của một vùng biên thành hiện thực. Số tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở Nà Nưa tuy không phải là lớn so với các cửa khẩu khác, nhưng vẫn có thể tạo được đòn bẩy giúp cuộc sống cư dân xung quanh khu vực cửa khẩu ngày càng sung túc, tạo dáng dấp của một khu thương mại vùng biên sầm uất và năng động...
Rời Nà Nưa khi tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang cận kề, trên đường trở về thành phố Lạng Sơn, chốc chốc xe của chúng tôi lại phải nép vào bên lề đường nhường cho những xe hàng ngược lên cửa khẩu. Cứ như những gì tôi được biết thì mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe từ dưới xuôi đưa hàng hóa lên Nà Nưa và ngược lại. Nhịp lưu thông đông đúc này đã giúp cho vùng cửa khẩu heo hút xưa kia đổi thay trông thấy, đường rải nhựa rộng thênh thang, điện sáng trưng vào ban đêm. Chừng đó đủ để tin rằng, tương lai Nà Nưa sẽ tỏa sáng, mang đến sức bật lớn hơn cho vùng đất biên cương Đông Bắc của Tổ quốc.