Sự “khó hiểu” của thị trường ô tô Việt
(HQ Online)- Nguồn xe dồi dào, xe mới liên tục xuất hiện, nhưng người tiêu dùng vẫn phải “xếp hàng chờ xe”. Nếu khách hàng muốn lấy ngay phải "bia kèm lạc", có nghĩa là phải mua thêm phụ kiện hoặc thêm tiền. Nhiều mẫu xe được đánh giá là tốt, giá rẻ nhưng lại “ế” chỏng chơ… Thị trường ô tô Việt luôn được cho là khó hiểu với những diễn biến khó lường.
“Bia kèm lạc”
Trên thị trường ô tô Việt Nam đang có một vài mẫu xe được người tiêu dùng “cuồng” mua, bất chấp các điều kiện đưa ra bất lợi cho mình. Có thể kể đến như Fortuner, Prado của Toyota hay CR-V của Honda, Ranger của Ford…
Khảo sát từ một vài đại lý của Honda Việt Nam (HVN), phóng viên nhận thấy khách tìm mua CR-V hiện muốn được giao xe trước Tết, phải mua kèm phụ kiện hoặc chênh lệch tiền mặt. Số tiền phải chi thêm có thể từ 40 đến 70 triệu tuỳ phiên bản, tùy thương lượng của khách với từng đại lý. Trường hợp khách không đồng ý lắp phụ kiện, muốn mua khách hàng phải ký hợp đồng chờ. Thời gian chờ có thể kéo dài sang tận giữa năm 2019 mới có xe giao.
Cũng “bất chấp” điều kiện, khách hàng đang nhao vào mua Toyota Fortuner dù phải mua kèm phụ kiện (tuỳ phiên bản, khoảng 60-80 triệu). Còn đối với Prado khách mua xe phải chi thêm khoảng 170 triệu tiền mặt. Toyota Rush cũng trong tình trạng tương tự với số tiền thêm khoảng 70 triệu.
Không ở mức được gọi là “cuồng” nhưng thị trường cũng đang nổi lên một vài mẫu bán chạy như tôm tươi, khách hàng phải xếp hàng chờ đợi khá lâu như: Accent, hay Kona, Tucson của Hyundai; Xpander của Mitsubishi
Tại các đại lý của Hyundai Thành Công đa phần khách đều phải chờ từ 2-3 tuần đến 1 tháng mới có xe khi ký hợp đồng mua Kona. Tại thời điểm hiện tại, việc được nhận xe trước Tết không phải đại lý nào cũng dám cam kết. Cũng tương tự như vậy, khách hàng mua Accent cũng sẽ phải chờ, mà không có xe ngay. Tuy vậy, hiện lượng khách chọn mua 2 mẫu xe này của HTC vẫn nối tiếp không ngừng.
Cũng trong cảnh “xếp hàng” là chiếc Xpander của Mitsubishi. Hiện Mitsubishi không đủ xe giao cho khách. Người muốn mua dòng xe này có thể phải đợi đến hết quý I năm sau. Nhiều khách hàng cho biết đã nhận được phản hồi, do nguồn cung phụ thuộc vào nhà sản xuất nước ngoài.
Xe không thiếu
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, 11 tháng đầu năm 2018, cả nước nhập 66.283 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch gần 1,5 tỷ USD (giảm khoảng 20%về lượng và 21% về kim ngạch so với cùng kỳ 2017).
Gọi là 11 tháng, nhưng thực ra lượng xe này chủ yếu ồ ạt về trong 3 tháng (từ tháng 9), điều đó cho thấy những tháng cuối năm nguồn xe trên thị trường khá dồi dào, nhìn chung là không thiếu xe. Về phía sản xuất trong nước, theo báo cáo của VAMA, 11 tháng năm 2018 doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 193.688 xe (tăng 11%).
Vậy vì sao có cảnh xếp hàng chờ xe cả tháng tới vài ba tháng, khách hàng chấp nhận bị bắt chẹt mua kèm phụ tùng hoặc trả thêm tiền?
Thứ nhất, một số mẫu xe thực sự “bán chạy” ngoài dự đoán, khả năng cung ứng của nhà sản xuất, nhập khẩu không kịp thời. Đơn cử như mẫu Accent, Kona của Hyundai Thành Công. Đây là 2 mẫu xe mới được HTC ‘tung” ra thị trường, ngay lập tức đã nhanh chóng vươn lên đứng đầu Top xe bán chạy trong phân khúc. Trong tháng 11, Kona bán tới 793 xe, tăng 22%. Cộng dồn sau 3 tháng ra mắt mẫu xe này đạt 1.858 xe. Hay chiếc Accent bán tới 1.848 trong tháng 11, tăng 9,6%.
Trao đổi với PV Báo Hải quan, đại diện HTC cho biết: Nhà máy sản xuất ô tô của HTC tại Ninh Bình đã ưu tiên tập trung sản xuất cho các mẫu xe bán chạy của hãng, tuy nhiên hoạt động sản xuất cũng bị động vào lượng linh kiện nhập khẩu. Do lượng xe bán tăng, việc điều chỉnh kế hoạch không kịp đáp ứng.
Đại diện Mitsubishi cũng cho biết khách hàng muốn mua Xpander phải đợi đến hết quý I năm sau do nguồn cung phụ thuộc vào nhà sản xuất nước ngoài.
Đủ chiêu kích cầu
Một diễn biến khác ở thị trường ô tô cuối năm, nhưng là diễn biến “dễ hiểu” hơn, đó là một số hãng lại tung ra các chiêu khuyến mại, tặng quà kích cầu tiêu dùng. Đơn cử Vios tặng kèm bảo hiểm, Sunny giảm 15 triệu, chiếc crossover bán chạy CX-5 ưu đãi 30 triệu...
Mặc dù đang đứng Top xe bán chạy nhất thị trường, song Toyota Vios vẫn được Toyota Việt Nam áp dụng chương trình tặng bảo hiểm vật chất hoặc trang bị kèm thêm cho xe tuỳ phiên bản, kéo dài hết tháng 12. Cùng với đó đối thủ cùng phân khúc Nissan Sunny (hiện đang bán khá chậm) cũng áp dụng chương trình khuyến mại gồm quà tặng và tiền mặt 15 triệu đối với những khách mua xe trong tháng 12. Tháng 12, Mitsubishi áp dụng chính sách giá ưu đãi cho dòng crossover Outlander, mức giảm cao nhất 52 triệu đối với phiên bản 2.4 CVT, trong khi các phiên bản còn lại giảm 16 triệu và 33,5 triệu.
Một số dòng xe không có chính sách ưu đãi từ hãng, nhưng có thể thương lượng tại đại lý để nhận mức giá tốt. Tại một số đại lý của Toyota, Wigo hay Fortuner bản số sàn có thể thương lượng để nhận mức giá thấp hơn so với niêm yết.
Trong số crossover tầm giá 1 tỷ, Outlander, Nissan X-Trail và Mazda CX-5 lần lượt giảm 20 triệu và 30 triệu.
Ngoài CX-5, hiện tại Mazda áp dụng chương trình ưu đãi đối với toàn bộ sản phẩm. Khách mua xe được giảm từ 5 triệu đồng đối với Mazda2 đến 30 triệu đồng với BT-50, tặng kèm chính sách bảo hành và một số phụ kiện khác tuỳ từng xe. Trong các thương hiệu xe do Trường Hải phân phối, người mua xe còn được nhận ưu đãi đối với các sản phẩm mang thương hiệu Kia.
Không áp dụng tặng tiền mặt hay giảm giá, nhiều dòng xe Kia được tặng phụ kiện hoặc gói dịch vụ tuỳ từng loại