Kịch nói trở lại...
(HQ Online)-Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 11 đến ngày 24/4. Với 27 vở diễn của 22 đơn vị tham gia, Ban tổ chức hy vọng rằng đây sẽ là một Liên hoan sân khấu trở về những giá trị đích thực của nghệ thuật sân khấu, trở về những giá trị cũ đã từng một thời vinh danh sân khấu Việt Nam, nhưng dưới màu sắc tươi mới của năm 2018, mà lâu nay do rất nhiều lý do đã bị phai nhạt biến tấu ít nhiều làm mất đi vẻ đẹp của nghệ thuật!
Tuy nhiên, mong muốn đầy tham vọng ấy liệu có thể thực hiện được không, lại là một câu chuyện khác. Do tổ chức tại TP.HCM, nơi trào lưu sân khấu xã hội hóa đã và đang phát triển, nên có đến 13 đơn vị tư nhân cùng góp mặt, trong đó có những tên tuổi rất mới như Sân khấu kịch Minh Nhí, Sân khấu Buffalo, Sân khấu TKC, Sân khấu Gia Đình… Thế nhưng, sự vắng mặt của Sân khấu IDECAF lại khiến công chúng tiếc nuối. Bởi lẽ, hơn một thập niên qua, Sân khấu IDECAF với sự chung tay của Thành Lộc và Huỳnh Anh Tuấn luôn đem lại nhiều hứng khởi cho khán giả qua những tác phẩm dàn dựng công phu.
Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 vẫn xuất hiện những nhân vật quen thuộc với nhiều tác phẩm ứng thí như đạo diễn NSND Lê Hùng dàn dựng 5 vở kịch, đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc dàn dựng 4 vở kịch, tác giả Chu Thơm có 3 kịch bản, tác giả Nguyễn Đăng Chương có 2 kịch bản… Nghĩa là một thế hệ mới, thế hệ sân khấu kịch nói của thế kỷ 21 vẫn chưa đủ sức kế thừa lớp nghệ sĩ đã vào lứa tuổi 60, 70 của sàn diễn nước nhà.
Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 diễn ra trong bối cảnh sàn diễn đang mất dần khán giả, do sự chi phối của những loại hình giải trí khác. Đặc biệt, những game show trên truyền hình không chỉ lấy bớt công chúng của sàn diễn, mà còn làm mỏng đi lực lượng nghệ sĩ gắn bó với sàn diễn. Không thể nói khác hơn, chính sự bùng nổ game show trên truyền hình đã đẩy sân khấu kịch nói vào hoàn cảnh co cụm lại. Hầu như những mảnh miếng hoặc chiêu trò của sân khấu đều được truyền hình hoá, thậm chí những tiểu phẩm mang nét riêng của sân khấu tấu hài cũng đã có những chương trình riêng trên màn ảnh nhỏ như “Thử thách danh hài”, “Ơn giời, cậu đây rồi”, “Tiếu lâm tứ trụ” hoặc “Bí mật đêm chủ nhật”. Nghệ sĩ biểu diễn trên sân khấu cũng chỉ vài trăm khán giả biết đến, nhưng xuất hiện trên game show truyền hình thì nổi tiếng cả nước. Vì vậy, không thể không băn khoăn, nghịch lý ấy có làm thui chột tài năng của các nghệ sĩ trẻ không?
Một trong những vướng mắc mà Liên hoan sân khấu kịch nói toàn quốc 2018 vẫn chưa tìm ra đáp án là vấn đề kịch bản. Điệp khúc khủng hoảng thiếu kịch bản vẫn lặp đi lặp lại, như một nỗi ám ảnh. Để có kịch bản có chất lượng, sân khấu bao cấp khó khăn một phần, thì sân khấu tư nhân khó khăn mười phần. Bởi lẽ, kịch bản cho sân khấu tư nhân phải đáp ứng cả hai yếu tố thị trường và nghệ thuật!