Đau đầu tìm điểm du lịch hè
(HQ Online)- Hè tới, nhu cầu nghỉ mát của nhiều gia đình tăng cao, song để chọn được một điểm du lịch thỏa mãn được tiêu chí vừa đẹp, vừa túi tiền, có dịch vụ khá ổn là không dễ.
Bối rối
Xu hướng lựa chọn điểm du lịch hè ấn tượng, độc đáo nhưng có kinh phí vừa phải đang là mong muốn của nhiều người song không dễ để thực hiện. Chị Nguyễn Thị Thoa- nhân viên hành chính của Công ty Prudential- Hà Nội cho biết: Cứ mỗi dịp hè lãnh đạo công ty lại giao cho phòng hành chính tìm địa điểm để tổ chức du lịch cho doanh nghiệp. Những địa điểm cũ như Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cửa Lò, Cát Bà… đều là địa điểm phổ thông và không còn mới lạ nên nhiều người không thích thú. “Những địa điểm xa hơn như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… khá thu hút song do địa lý khá xa và chi phí đi lại ăn ở tốn kém nên cần cân nhắc kỹ càng. Do vậy mỗi lần công ty có kế hoạch nghỉ mát là tôi lại đau đầu lên các phương án, cân nhắc tính toán thiệt hơn”, chị Thoa nói.
Đồng cảnh ngộ với chị Thoa, chị Phương công tác tại một cơ quan hành chính sự nghiệp tại Hà Nội than thở: Cơ quan đã đưa ra rất nhiều lựa chọn điểm đến cho cán bộ nhân viên lựa chọn, song điểm nào đưa ra cũng nhận được ý kiến chưa đồng tình của mọi người.
Kể lại việc chọn địa điểm du lịch, chị Phương nói: Đưa ra điểm đến là Quảng Bình, có người chê địa điểm biển miền Trung xa lại ảnh hưởng từ hiện tượng cá chết hàng loạt nên có tâm lý e ngại; người khác lại cho rằng địa điểm không đẹp, một số lại cho rằng dịch vụ ở khu du lịch đó chưa ổn. Từ ngày đưa ra ý tưởng đầu tiên đến thời điểm hiện tại đã 2 tháng và đã có 5-7 địa điểm được đưa ra mà cơ quan chị Phương vẫn chưa “chốt” được điểm du lịch hè này.
“Là người lo công tác tổ chức du lịch hè cho cơ quan đôi lúc tôi cảm thấy rất bối rối vì luôn phải hài hòa đảm bảo kinh phí và địa điểm du lịch cuốn hút. Để tổ chức được chuyến du lịch đáng nhớ với kinh phí vừa phải là điều không dễ”, chị Phương lo lắng.
“Trăm hoa đua nở” dịch vụ nghỉ dưỡng
Vào hè, các công ty du lịch đua nhau đưa ra các chùm tour du lịch khuyến mãi nhằm thu hút khách. Với tour trong nước, hiện nhiều doanh nghiệp chào giá tour đi Đà Nẵng - Hội An với giá từ 4 - 5 triệu đồng cho 4 ngày; Nha Trang- Đảo Khỉ - Vinpearl land- Tắm khoáng I Resort 4 ngày giá 6 - 8 triệu đồng/người; tour Đảo Ngọc Cát Bà 3 ngày giá 3,15 triệu đồng/người. Đi Cô Tô 3 ngày giá 2,95 triệu đồng/người.
Với tour nước ngoài, một số doanh nghiệp như Vietrantours, Vietravel... chào bán tour Thái Lan: BangKok- Pattaya 5 ngày giá 6 - 7 triệu đồng/người, tour Indonesia: Bali- Đảo Rùa giá 19 - 21 triệu đồng/người 4 ngày; Singapore- Malaysia 6 ngày giá 13 - 15 triệu đồng/người.
Trong mùa hè này, một xu hướng được các công ty du lịch đưa ra chào mời là nghỉ dưỡng trên du thuyền kết hợp tắm biển, tham quan nhắm tới đối tượng là các cơ quan, doanh nghiệp lớn. Ông Phạm Văn Hà, Phó Giám đốc Du thuyền Âu cơ - Hạ Long cho biết: Để hướng tới đối tượng là các cơ quan, doanh nghiệp có xu hướng du lịch hè, doanh nghiệp đã phải nghiên cứu rõ nhu cầu của nhiều doanh nghiệp để đưa ra chương trình du lịch trọn gói trên du thuyền tại vịnh Hạ Long và tham quan các đảo.
"Với kỳ nghỉ trên du thuyền Âu Cơ, công ty không phải đặt vé máy bay với chi phí cao, địa điểm du lịch gần Hà Nội với thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không quá dài. Nếu công ty, cơ quan doanh nghiệp có từ 64 khách có thể thuê trọn du thuyền Âu Cơ để khám phá vịnh Hạ Long 2 ngày 1 đêm kết hợp chương trình dạ tiệc trong hang rất đặc biệt. Chắc chắn sẽ khiến khách hàng sửng sốt vì sự cầu kỳ và mới lạ của bữa tiệc", ông Hà thông tin.
Khuyến cáo cho du khách cách đặt tour hợp, ông Nguyễn Công Hoan, Công ty du lịch Hanoiredtours cho rằng: Khách hàng nên có kế hoạch sớm như đặt phòng khách sạn trước, đặt vé máy bay, đặt các dịch vụ trước không nên để sát đến ngày mới đăng ký.
Cũng theo ông Hoan, mặc dù hiện tượng cá chết ở các tỉnh miền Trung vừa qua tác động tới tâm lý du khách nhưng nhu cầu du lịch miền Trung để nghỉ dưỡng, tắm biển và thưởng thức hải sản của du khách vẫn rất lớn. Vì vậy, việc đẩy mạnh thông tin đến người dân và du khách về môi trường biển, chất lượng hải sản ở các khu, điểm du lịch biển là điều hết sức cần thiết.
Các công ty lữ hành, khách sạn cũng cần khuyến cáo du khách đi du lịch biển miền Trung trong mùa hè này khi sử dụng đặc sản địa phương nên tìm kiếm những địa chỉ nhà hàng uy tín, được chứng nhận đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Du khách có thể tham khảo thông tin từ nhiều nguồn, bao gồm cổng thông tin du lịch địa phương hoặc tham khảo thông tin từ hướng dẫn viên… nhằm đảm bảo có những ngày du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn và an toàn