Hải quan Cầu Treo hôm nay
(HQ Online)- Chúng tôi lên cửa khẩu Cầu Treo vào những ngày cuối tháng 6, đúng dịp CBCC Hải quan nơi đây đang nỗ lực thi đua hoàn thành nhiệm vụ để hướng đến kỷ niệm 40 năm ngày thành lập đơn vị (8/11/1977 - 8/11/2017). Đến với cửa khẩu, tôi cảm nhận rõ ràng sự đổi thay, phát triển của vùng đất miền biên viễn này, nơi đang khoác lên mình tấm áo mới, khang trang và sôi động hơn.
Ngày ấy…
Tâm sự với chúng tôi bằng những câu chuyện không liền mạnh, bởi thi thoảng tiếng xe tải gầm rú chen ngang, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Nguyễn Trí Dũng chia sẻ, đơn vị có được như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm, xây dựng của nhiều thế hệ lãnh đạo Hải quan, các thế hệ lãnh đạo chi cục và CBCC đã từng làm việc và gắn bó với nơi này. |
Sau ít phút trao đổi với lãnh đạo chi cục về tình hình hoạt động của đơn vị, chúng tôi lên phòng truyền thống để tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển. Qua những tư liệu, chúng tôi được biết, ngày 17/5/1976 Bộ Ngoại thương có công văn số 2103/BNT-TCCB cho phép UBND tỉnh Nghệ Tĩnh thành lập Hải quan cửa khẩu Cầu Treo, đến ngày 10/5/1977 UBND tỉnh Nghệ Tĩnh có quyết định số 960/QĐ-TCCB thành lập Hải quan cửa khẩu Cầu Treo và ngày 8/11/1977 Trạm Hải quan cửa khẩu Cầu Treo chính thức khai trương đi vào phục vụ cho hoạt động XNK và XNC.
Ngày đầu thành lập lực lượng Hải quan, với tên gọi Trạm Hải quan cửa khẩu Cầu Treo, số lượng có 9 CBCC, hành trang của các anh là ba lô sau lưng, lòng nhiệt huyết hăm hở của tuổi trẻ. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ khi ấy còn hạn chế, chỉ có trình độ trung cấp và sơ cấp, chưa có đại học. Cơ sở vật chất ban đầu hoàn toàn đơn sơ, mọi sinh hoạt hết sức khó khăn, thiếu thốn trăm bề… Trụ sở làm việc lúc bấy giờ được xây dựng bằng gỗ, tranh, tre, nứa khai thác tại chỗ, cộng với sức lao động của CBCC và dân công của huyện Hương Sơn do tỉnh Nghệ Tĩnh điều động. Sinh hoạt hàng ngày và trong mỗi bữa ăn chủ yếu là mỳ hạt, khoai, sắn, hoa chuối, rau rừng… Và khó khăn lớn nhất lúc đó đường 8 còn gồ ghề, khúc khuỷu, mặt đường có nhiều cây cỏ dại mọc, có những lúc núi sạt lở đất, tắc đường hàng tuần, anh em CBCC đã chủ động phân công nhau lội suối trèo đèo, cắt rừng đi bộ hàng chục cây số về xuôi để tiếp tế lương thực, thực phẩm cho đơn vị… Ngày ấy còn là những cơn sốt rét rừng ác tính rình rập và xảy ra thường xuyên ở vùng biên giới này. Gian khó như vậy, song với tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo các cấp và mỗi CBCC, toàn đơn vị đã nỗ lực, tập trung triển khai công tác, kịp thời phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và yêu cầu của công tác chuyên môn và đặc biệt là công tác XNK, XNC hàng hóa phương tiện của cả nước và tỉnh Nghệ Tĩnh lúc bấy giờ.
Đặc biệt, trước những khó khăn, vất vả, thiếu thốn và hoàn cảnh khắc nghiệt của rừng thiêng nước độc, song CBCC Hải quan cửa khẩu Cầu Treo không sờn lòng, nản chí. Với biết bao tấm gương tận tuỵ, thầm lặng hết mình với công vịêc, đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ngành ghi nhận và tặng thưởng nhiều huân, huy chương, bằng khen cho tập thể và cá nhân. Điều đáng quý nhất, chính từ nơi đây, biết bao thế hệ lớn lên và trưởng thành, Trạm Hải quan cửa khẩu Cầu Treo cái nôi đào tạo hàng chục cán bộ lãnh đạo các cấp của đơn vị. Chính thế hệ đó đã làm nên hình ảnh đẹp đẽ của cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sau này, trong mắt hành khách XNC và các DN XNK qua địa bàn.
Ngày 18/5/1996 đã đánh dấu sự phát triển của Chi cục khi Chính phủ đồng ý cho nâng cấp cửa khẩu Cầu Treo thành cửa khẩu quốc tế. Cùng với sự phát triển của Hà Tĩnh, cơ sở hạ tầng tại cửa quốc tế Cầu Treo được đầu tư nâng cấp. Chi cục cũng đã có những bước phát triển, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hoàn thiện.
CBCC Hải quan Cầu Treo kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: H.Nụ. |
… và hôm nay
Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo hôm nay như thay màu “áo mới”. So với các cửa khẩu có chung biên giới với nước bạn Lào, nơi đây được đánh giá là cửa khẩu sôi động bậc nhất. Nơi làm việc của các lực lượng: Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch được xây dựng hiện đại, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của DN, người dân đến làm thủ tục XNK, XNC. Cùng với đó có sự chuyển biến mạnh mẽ từ phương thức quản lý thủ công sang quản lý hải quan tập trung hiện đại. Nhờ áp dụng quản lý rủi ro dựa trên nền tảng triển khai thủ tục hải quan điện tử, áp dụng Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, triển khai cơ chế “Một cửa quốc gia” và “Một cửa ASEAN”… đã góp phần giảm đáng kể thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho DN.
Bức tranh sinh động của hoạt động XNK, XNC được minh chứng bằng những con số biết nói. Kể từ ngày thành lập, trung bình mỗi năm Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thu nộp ngân sách nhà nước được đạt từ 80 - 100 tỷ đồng, đặc biệt năm 1998 thu đạt trên 500 tỷ đồng; mỗi năm đơn vị cũng làm thủ tục cho 23.300 lượt các loại phương tiện XNC với 56.300 lượt hành khách XNC mỗi năm và hàng chục vạn tấn hàng hoá XNK, tổng kim ngạch mỗi năm đạt hàng triệu USD.
Lợi thế nằm trên trục hành lang kinh tế Đông-Tây cũng là điều kiện thuận lợi trong việc thông thương buôn bán giữa Việt Nam với nước bạn Lào, Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Tuy nhiên tình hình buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới ngày càng diễn biến phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, khó lường. Với vai trò là đơn vị tiên phong trong công tác này, lực lượng Hải quan Cầu Treo đã đấu tranh, phát hiện và xử lý nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép các chất ma túy góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia và trật tự an toàn, xã hội trên địa bàn. Theo đó, đơn vị đã chủ trì, phối hợp bắt giữ và xử lý trên 1.000 vụ buôn lậu, tổng trị giá hàng phạm pháp tịch thu xung công quỹ trên 30 tỷ đồng.
Với những chiến công đạt được, tập thể và nhiều cá nhân của Hải quan cửa khẩu Cầu Treo được Đảng, Nhà nước, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Hà Tĩnh tặng nhiều phần thưởng.
Nhìn lại chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã trải qua các thời kỳ với nhiều khó khăn, thử thách nhưng tập thể CBCC đã không ngừng phấn đấu và từng bước trưởng thành; nỗ lực, đổi mới phương pháp làm việc và tư duy sáng tạo, nhạy bén trong nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Cục Hải quan Hà Tĩnh.
Mặc dù cửa khẩu Cầu Treo đang không ngừng đổi thay nhưng có thể thấy những thay đổi ấy vẫn chưa được như kỳ vọng của nhiều lực lượng đóng chốt tại cửa khẩu. Song, trong những ngày công tác tại đây, tôi nhận thấy rõ sự tận tụy, trách nhiệm của các CBCC Hải quan nơi đây và cả công tác phối hợp liên ngành với các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tại cửa khẩu, đem lại cho tôi những ấn tượng khó phai về hình ảnh CBCC Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, những người đang ngày đêm đối mặt với khó khăn, trọng trách trong thực hiện nhiệm vụ gác cổng nền kinh tế nơi biên cương Tổ quốc.