Quản lý thị trường Hà Nội bất ngờ kiểm tra cửa hàng Khaisilk
(HQ Online)- Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk vừa lên tiếng thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, với tỷ lệ hàng Trung Quốc/hàng Việt Nam là 50/50. Dù ông chủ của thương hiệu Khaisilk đã "cúi đầu xin lỗi" khách hàng nhưng một số chuyên gia kinh tế, nhà quản lý, luật sư cho rằng Khaisilk không thể “xin lỗi xuông”.
Chiều ngày 26/10/2017, Đội 14, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng Khaisilk của ông Hoàng Khải tại 113 Hàng Gai và đã tạm thu giữ khoảng hơn 50 sản phẩm đang bán tại cửa hàng.
Trao đổi với PV Báo Hải quan, Luật sư Cao Bá Trung – Giám đốc Công ty Luật TNHH CABAS, Chủ tịch Học viện doanh nhân INCIP chia sẻ: Trường hợp của Khaisilk rất khó để cấu thành tội lừa dối khách hàng theo Bộ luật Hình sự. Theo quan điểm của Luật sư Cao Bá Trung, sự việc này có thể xử lý theo Khoản 1 Điều 39 Luật Cạnh tranh về tội cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến việc xuất xứ hàng hóa, sai chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc hàng hóa không rõ ràng và bị xử phạt hành chính.
Theo ông Trung, đây là vụ việc đầu tiên của Khaisilk bị “vỡ lở” với truyền thông, do đó ta chưa thể vội quy kết khi chưa chắc chắn rằng hành vi này của Khaisilk liệu rằng có lừa dối khách hàng trong suốt quá trình vừa qua hay không. Tốt nhất, chúng ta nên đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ và hãy chờ chính ông Khải trả lời chính thức cho dư luận.
Trước đó, chia sẻ của ông Khải với báo giới, sự cố này sẽ khiến thương hiệu Khaisilk sẽ bị khủng hoảng, khó khăn và ảnh hưởng uy tín sau bao năm gây dựng. Tuy nhiên, sai lầm của Khaisilk tự phải gánh chịu và công ty này không trốn tránh trách nhiệm. Ông Khải cũng cúi đầu xin lỗi khách hàng với tư cách là chủ tịch của Tập đoàn.
Trao đổi với báo chí về thông tin gian lận thương hiệu gây sốt dư luận của Khaisilk, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho rằng, việc “nhập nhằng” xuất xứ khăn lụa của Tập đoàn Khaisilk đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của thương hiệu Việt. Đây là sự việc rất đáng buồn cho một thương hiệu sau bao nhiêu năm gây dựng, giữ gìn.
Ông Hùng đánh giá, sự việc của Khaisilk đã gây nên một chấn động rất lớn bởi rất nhiều người đã và đang tin tưởng thương hiệu Khaisilk. Khăn lụa Khaisilk thường được dùng làm quà cho các đối tác, bạn bè quốc tế khi sang Việt Nam để ngoại giao hay hợp tác kinh doanh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến “cái nhìn” của bạn bè quốc tế vào những sản phẩm, thương hiệu có xuất xứ từ Việt Nam. Việc mất uy tín của thương hiệu chỉ là một phần nhưng tổn thất lớn nhất chính là việc mất niềm tin của người tiêu dùng.
Theo ông Hùng, các cơ quan chức năng như lực lượng Quản lý thị trường, Cảnh sát kinh tế cần nhanh chóng vào cuộc để tìm hiểu ngọn ngành vụ việc.