Hàng Việt xuất khẩu vào EU chủ yếu đứng tên thương hiệu quốc gia khác
(HQ Online) - Mặc dù EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, nhưng thực tế Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm gắn thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam được phân phối ở thị trường này.
Ba Lan: Cửa ngõ quan trọng đưa hàng Việt vào EU | |
EVFTA giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng các thị trường khác | |
Thị phần thủy sản, rau quả tại EU chỉ chiếm vài phần trăm sau hơn 2 năm thực thi EVFTA |
Toàn cảnh tọa đàm |
Sau 2 năm thực thi, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã thể hiện rõ hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU.
Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng đáng chú ý là, số lượng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU vẫn mang thương hiệu nước ngoài.
Phát biểu tại tọa đàm “Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA” ngày 25/11, ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp đánh giá: EVFTA đã tạo được tiếng vang, làm cho những nhà nhập khẩu, các đối tác quốc tế quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam.
Đối với thị trường Pháp, trong 8 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu đạt 4,29 tỷ euro, tăng 16% so với 2021 và tăng 20% so với 2020. Dự kiến trong năm 2022, Việt Nam sẽ lần đầu tiên đạt mốc xuất khẩu sang Pháp trên 6 tỷ euro.
Hàng hóa Việt Nam rất đa dạng, song xuất khẩu sang Pháp vẫn tập trung nhiều vào một số mặt hàng nhất định. Những mặt hàng được đánh giá là thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thực phẩm chưa có nhiều, còn tiềm năng để khai thác.
“Cho tới nay ngoài Tập đoàn Lộc Trời đã thành công tiếp cận hệ thống đại siêu thị tại châu Âu, chưa có doanh nghiệp nào chủ động thành công đưa hàng vào hệ thống đại siêu thị- là phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ tại châu Âu”, ông Sơn nói.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: Hapro có thị trường trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới và mỗi năm xuất khẩu trên 100 triệu USD. EU là một trong những thị trường chiến lược của Hapro khi chiếm tới trên 30% thị phần.
Khi EVFTA có hiệu lực, các sản phẩm của Hapro xuất khẩu có lợi thế là ưu đãi hơn về thuế. Cùng với đó, tiếng vang của Hiệp định EVFTA làm cho khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam hơn.
Tuy nhiên, theo đại diện Hapro, xuất khẩu sang châu Âu yêu cầu rất khắt khe về chất lượng. Muốn xuất khẩu hàng vào châu Âu phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ra, vấn đề quảng bá sản phẩm, bao bì, nhãn mác cần phù hợp với văn hóa địa phương…
Thừa nhận số lượng thương hiệu Việt Nam tại EU còn hết sức khiêm tốn so với tiềm năng, bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết: kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam vào EU mới chỉ chiếm 2% thị phần.
Điều đó có nghĩa là, trong một “chiếc bánh” rất to, hàng hóa của Việt Nam mới chiếm một phần nhỏ bé, còn dư địa rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu.
Để phát triển được thương hiệu tại EU, theo bà Thủy, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chú trọng nghiên cứu kỹ về thị trường, xem thị trường có nhu cầu như thế nào, có những yêu cầu ra sao, từ đó sản xuất được những sản phẩm thị trường đang cần chứ không phải bán những thứ doanh nghiệp đang có.
Cùng với đó, các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy đối với việc kinh doanh tại thị trường EU, phải thấu hiểu văn hóa của thị trường cũng như các tập quán kinh doanh. Sản phẩm ngoài việc hợp nhãn với người tiêu dùng EU cũng cần mang những bản sắc của Việt Nam nhằm giúp định vị thương hiệu của doanh nghiệp tốt hơn ở thị trường này.
“Trong quá trình làm việc với các đối tác EU, doanh nghiệp phải lưu ý trung thực, đảm bảo ổn định về khả năng cung ứng hàng hóa và chất lượng sản phẩm; đồng thời lưu tâm đến việc tìm kiếm những người uy tín ở thị trường này để giới thiệu và lan tỏa sản phẩm của doanh nghiệp. Đó là các doanh nhân Việt kiều và các chuyên gia về thị trường tại EU”, bà Thủy nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung vào những nhóm mặt hàng được đánh giá sẽ có năng lực bứt phá ở thị trường châu Âu để ưu tiên đẩy mạnh trọng tâm hỗ trợ, giúp xây dựng được những “cánh chim” đầu đàn trong việc phát triển thương hiệu tại EU.