Chạy nước rút
(HQ Online) - Chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm 2022, nhưng trong khi một số ngành tự tin sẽ cán đích và vượt đích mục tiêu về xuất khẩu thì không ít ngành lo ngại khó đạt được kết quả như kỳ vọng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 8 tháng năm 2022, xuất khẩu gạo đạt trên 2,3 tỷ USD, tăng 18,1% về lượng và tăng 8,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Nên cơ quan này dự báo, nếu không có những bất thường về thời tiết, dịch bệnh, dự kiến kim ngạch xuất khẩu gạo đạt khoảng 3,2-3,3 tỷ USD. Với các lĩnh vực khác, dù tình hình đơn hàng những tháng qua có dấu hiệu suy giảm, nhưng mục tiêu đề ra vẫn có thể đạt được. Ngành da giày cho biết sẽ cán mốc 25 tỷ USD. Với ngành dệt may, mục tiêu xuất khẩu 43,5 tỷ USD của năm 2022 vẫn đang khá hiện thực, nhưng đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy, đường đi sẽ gập ghềnh hơn vào cuối năm…
Nhưng ở chiều ngược lại, một số ngành xuất khẩu đang đứng trước nguy cơ khó đạt được mục tiêu đã đề ra. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lũy kế 8 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu rau quả sang thị trường chính là Trung Quốc ghi nhận giảm 32,5% so với cùng kỳ. Chính vì thế, nhiều dự báo cho rằng, với đà này, xuất khẩu rau quả năm 2022 khó có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD và con số khả quan là 3,1-3,2 tỷ USD, tương đương giảm 10% so với năm 2021. Với ngành điều, mục tiêu xuất khẩu năm nay là 3,2 tỷ USD, nhưng do tác động của xung đột giữa Nga và Ukraine thì mục tiêu này dự báo khó đạt được…
Thực tế cho thấy, những tháng cuối năm, dù đã phục hồi mạnh mẽ nhưng các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn như cạnh tranh thương mại, giá cước vận chuyển, lạm phát… Hàng tồn kho của các doanh nghiệp nhập khẩu hiện vẫn ở mức cao. Thị trường thế giới được nhận định là sẽ tiếp tục có nhiều biến động.
Do đó, tùy từng ngành hàng mà các doanh nghiệp và cơ quan chức năng phải đưa ra được những giải pháp phù hợp để "chạy nước rút", đạt được kết quả tốt nhất. Các doanh nghiệp nên đi theo phân khúc chất lượng cao, cải tiến về năng lực sản xuất, giảm chi phí đầu vào, đa dạng hóa thị trường. Về lâu dài, các doanh nghiệp cần tập trung đầu tư vào công nghệ cao để chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để đảm bảo sự bền vững về đơn hàng, đối tác.