Tránh hệ lụy
(HQ Online) - Lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý 1 và cả năm 2022 đang được hỗ trợ bởi yếu tố thu phí dịch vụ, nổi bật là mảng phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance). Nhưng đằng sau những cái “bắt tay” giữa ngân hàng và bảo hiểm lại có thể có hệ lụy nếu không được kiểm soát chặt chẽ.
Lo ngại lạm phát tiếp tục đẩy giá vàng thế giới tăng mạnh | |
Ngân hàng “rộn ràng” chia cổ tức “giấy”: Ai thiệt, ai lợi? |
Ảnh minh họa: ST |
Hiện thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm những năm gần đây dẫn đến cạnh tranh gay gắt, đến nay đã có 26 ngân hàng tại Việt Nam có hợp tác phát triển bảo hiểm nhân thọ. Hiện nguồn thu từ bancassurance đang được các ngân hàng đẩy mạnh và ngày càng có nhiều thương vụ ký kết độc quyền giữa các ngân hàng và công ty bảo hiểm với giá trị lên đến hàng chục triệu USD, nhất là sau khi dịch Covid-19 diễn ra làm nguồn thu chính bị ảnh hưởng.
Xét về nhiều yếu tố, bancassurance mang đến lợi ích cho tất cả các bên: ngân hàng, công ty bảo hiểm và cả khách hàng. Trong đó, về phía ngân hàng, bancassurance giúp ngân hàng có thêm sản phẩm, thêm nguồn thu nhập từ hoa hồng và phí bảo hiểm. Cũng nhờ dịch vụ cung cấp bảo hiểm cho khách hàng, ngân hàng mở rộng thêm tệp khách hàng sử dụng các dịch vụ như thu phí chuyển khoản, ATM, thẻ tín dụng… qua đó tăng thu nguồn thu ngoài lãi. Vì thế, một số ngân hàng đã xây dựng các nền tảng bán bảo hiểm số, giúp giảm thời gian và tăng hiệu quả bán bảo hiểm.
Theo Công ty Chứng khoán SSI, năm 2022, các thương vụ mới được kỳ vọng là việc ký kết giữa VietinBank và Manulife; Techcombank và VPBank tiếp tục đàm phán lại với Manulife và AIA; HDBank và LienVietPostBank có thể ký kết hợp đồng bancassurance độc quyền mới.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít vụ "cơm không lành, canh không ngọt" giữa khách hàng với ngân hàng liên quan đến bảo hiểm. Chính vì thế, điều quan trọng nhất là các ngân hàng, công ty bảo hiểm phải cho khách hàng nhìn thấy được lợi ích của sản phẩm cũng như triển khai nhiều phương thức truyền thông đến khách hàng.
Ngoài ra, tăng trưởng mạnh về bancassurance còn kéo theo “cuộc đua” về doanh số giữa các ngân hàng. Do vậy, các ngân hàng cũng không nên vì chạy theo lợi nhuận, doanh số mà để xảy ra những vụ việc ép khách hàng mua bảo hiểm khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Bởi rõ ràng, những hợp đồng bancassurance nếu bị bắt buộc sẽ không kéo dài, thậm chí còn ảnh hưởng đến uy tín của chính ngân hàng.