Thương hiệu nông sản- xây khó, bảo vệ khó hơn
(HQ Online) - Sau khi bị một số doanh nghiệp xâm phạm thương hiệu về gạo ST24, ST25- loại gạo được công nhận ngon nhất thế giới- ở thị trường nước ngoài, chủ nhân của sản phẩm gạo đặc sắc này, ông Hồ Quang Cua, lại vừa phải kêu cứu cơ quan chức năng hỗ trợ bảo vệ thương hiệu ở thị trường trong nước.
Xây dựng, bảo hộ thương hiệu nông sản: Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu càng sớm càng tốt | |
Xây dựng thương hiệu nông sản: Chưa “đến đầu đến đũa" |
Ông Hồ Quang Cua, cha đẻ" gạo ngon nhất thế giới ST25. |
Theo ông Hồ Quang Cua, hiện nay trên thị trường xuất hiện một số sản phẩm gạo có bao bì sử dụng dòng chữ "The World’s Best Rice" (Gạo ngon nhất Thế giới) mà Tổ chức thương nhân lúa gạo toàn cầu cầu (TRT) đã cấp cho ông. Đây cũng là cụm từ gia đình ông đăng ký độc quyền tại Mỹ. Việc này gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của gia đình ông, đồng thời dễ gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng khiến người tiêu dùng dễ mua phải loại gạo không đạt chất lượng như danh hiệu được công bố. Ông Hồ Quang Cua cũng cho biết thêm, trước tình trạng nhái thương hiệu, đơn vị tổ chức cuộc thi TRT cũng cho rằng uy tín và đánh giá của họ bị ảnh hưởng.
Trước lời đề nghị từ ông Hồ Quang Cua, lực lượng Quản lý thị trường đã vào cuộc. Tuy nhiên, cụm từ “Gạo gon nhất thế giới” chưa được đăng ký độc quyền trong nước nên việc xử lý gặp khó khăn. Bên cạnh đó, hiện doanh nghiệp của gia đình Hồ Quang Cua cũng đã và đang đăng giấy đăng ký nhãn hiệu khác cho gạo của mình nhưng gia đình ông Cua chưa có hồ sơ tự công bố chất lượng sản phẩm nên cơ quan chức năng cũng chưa đủ căn cứ để xử lý trên thực tế.
Nhìn thẳng thực tế, xây dựng thương hiệu nông sản đã rất khó nhưng bảo vệ thương hiệu cũng không hề dễ dàng. Ông Cua cùng một số chuyên gia đã rất vất vả để cho ra được loại gạo ngon ấy, nhưng để bảo vệ thương hiệu thì cần đến sự vào cuộc của nhiều cơ quan, ban ngành khác. Không những thế, còn những bất cập về quy định pháp luật cũng khiến việc bảo vệ thương hiệu gặp khó khăn.
Trước thực trạng nông sản Việt gặp nhiều khó khăn ở thị trường xuất khẩu, trong khi doanh nghiệp và nông dân còn thiếu điều kiện về tài chính và hiểu biết pháp luật nên sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cơ quan, tổ chức, các nhà khoa học càng ngày càng cấp thiết hơn. Đồng thời, cần cơ chế để có nhiều hơn các tổ chức hỗ trợ về bảo vệ thương hiệu cho nông dân, doanh nghiệp nhỏ và vừa để ngày càng nhiều nông sản Việt có thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ.