Nút thắt tín dụng cho hàng không
(HQ Online) - Giúp các hãng hàng không giải quyết vấn đề thanh khoản, cơ chế tín dụng đóng vai trò rất quan trọng nhưng để thực hiện cần nhiều điều kiện theo hướng “mở” hơn.
Ảnh minh họa: ST |
Trong Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa được Chính phủ ban hành, một trong những nội dung đáng lưu ý là Chính phủ đề nghị Ngân hàng Nhà nước, ngay trong tháng 9/2021, phải chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan xem xét, quyết định theo thẩm quyền hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định các cơ chế về hỗ trợ tín dụng giúp các hãng hàng không giải quyết thanh khoản, đảm bảo nguồn lực để duy trì và phát triển.
Theo Hiệp hội Hàng không Việt Nam, năm 2021, doanh thu của các hãng hàng không đã giảm tới 50%. Nhưng sang năm 2021, tình hình càng “bết bát” hơn khi vận chuyển khách quốc tế giảm tới 98%, doanh thu sụt giảm nhưng các hãng hàng không vẫn phải chi hơn 100 tỷ đồng/ngày tiền thuê và bảo dưỡng máy bay, trả lương nhân viên… Do đó, nợ quá hạn và nợ đến hạn phải trả của các hãng bay đã lên tới gần 40.000 tỷ đồng, riêng Vietnam Airlines đã âm vốn chủ sở hữu.
Vì thế, yêu cầu xem xét cơ chế hỗ trợ tín dụng mà Chính phủ đưa ra được các doanh nghiệp hàng không rất chờ mong. Được biết, Hiệp hội Hàng không Việt Nam đã đề xuất dành cho các hãng hàng không vay gói tín dụng khoảng 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất 4%/năm, thời hạn từ 3-5 năm.
Nhưng thực tế trong bối cảnh hiện nay cho thấy, lãi suất không phải là vấn đề lớn, ngân hàng cũng không thiếu nguồn lực cho vay, mà các ngân hàng bị “trói buộc” bởi quy định về hạn mức tăng trưởng tín dụng, tài sản và phương án kinh doanh đảm bảo việc trả nợ… Vì vậy, việc hỗ trợ này cần một cấp cao hơn là Chính phủ và Quốc hội “bật đèn xanh” để tháo gỡ, ban hành thành cơ chế tín dụng để ngân hàng và các hãng hàng không thỏa thuận với nhau về điều kiện vay vốn.
Tuy nhiên, “mở cửa” cơ chế tín dụng cho các hãng hàng không cũng đặt ra nhiều lo ngại về sức ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng trong bối cảnh doanh nghiệp nào cũng khó khăn, nguy cơ nợ xấu rình rập. Theo dự báo, nhiều khả năng, đến cuối năm sau hoặc đầu năm 2023, ngành hàng không mới có thể hồi phục. Nên để tạo cơ sở cho các phương án giải cứu bằng tín dụng, các doanh nghiệp hàng không phải đưa ra phương án phục hồi và cam kết cụ thể để chứng minh mình xứng đáng được hỗ trợ.