Vướng mắc trong lưu thông hàng hóa đã được khắc phục đáng kể
(HQ Online) - Covid-19 đã chỉ rõ bài học về liên kết vùng trong tiêu thụ nông sản- đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại tọa đàm trực tuyến “Kết nối cung – cầu nông – thủy sản giữa các tỉnh, thành ĐBSCL và TPHCM” do báo Người Lao Động phối hợp với UBND TP Cần Thơ tổ chức ngày 14/9.
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Gỡ khó cho sản xuất, tiêu thụ nông, thuỷ sản trong đại dịch | |
Liên ngành họp tháo gỡ vướng mắc về mã QR, giấy xét nghiệm Covid... |
Buổi tọa đàm diễn ra theo hình thức trực tuyến |
Người đứng đầu ngành nông nghiệp nhìn nhận, sự lúng túng trong việc áp dụng Chỉ thị 16 tại các tỉnh, thành phía Nam đã cho thấy bài học của việc chưa kết nối không gian giữa 13 tỉnh ĐBSCL như một thực thể mà lại chia cắt bằng địa giới hành chính.
“Nếu xem toàn vùng như một thực thể thì chúng ta sẽ có cách ứng xử khác” – ông Lê Minh Hoan nhìn nhận.
Ông Hoan cũng thừa nhận một phần trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khi chưa đảm đương được vai trò điều phối để làm liên lạc, nối mạch máu bị đứt gãy vận hành trong đại dịch tại khu vực này. Từ đó đặt ra yêu cầu phải xem xét lại tư duy vùng.
“Để thực hiện giãn cách với mục tiêu chống dịch, đúng là cần thực hiện chủ trương “người cách ly với người, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh” và “mỗi tỉnh là một pháo đài”. Nhưng đây là pháo đài chống dịch chứ không thể là pháo đài kinh tế vì kinh tế cần sự liên lạc” – ông Lê Minh Hoan nhận định.
Đồng tình với nhận định trên, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ đánh giá, giữa các địa phương ở ĐBSCL chưa có thống nhất về các quy định giao thương toàn vùng; các tỉnh đang có những quy định khác nhau. Cụ thể, 1 doanh nghiệp đi từ TPHCM về Bạc Liêu phải qua 4-5 tỉnh, mỗi tỉnh có quy định khác nhau, sẽ rất khó cho DN.
Do đó, rất cần Bộ Giao thông vận tải có quy định thống nhất cho 13 tỉnh áp dụng. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần có hướng kết nối, hình thành sự giao thoa, thống nhất giữa các địa phương 13 tỉnh ĐBSCL để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, thương lái di chuyển, thu mua, tiêu thụ nông thuỷ sản trong vùng. Cùng với đó, các tỉnh ĐBSCL cần liên kết chặt chẽ với nhau và liên kết với TPHCM để cùng giải bài toán sản xuất, cung ứng, tiêu thụ nông thuỷ sản một cách hiệu quả.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải cũng nhận định, TPHCM và các tỉnh ĐBSCL muốn phát triển thì phải xem là một thể thống nhất. Theo ông Ngọc, những vướng mắc trong lưu thông hàng hoá trên tuyến các quốc lộ, tỉnh lộ xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng là các tỉnh, thành đã đưa ra các quy định về kiểm tra xe lưu thông hàng hoá theo các cách thức khác nhau, gây ách tắc.
“Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ nắm bắt khó khăn của các địa phương để hướng dẫn tạo đường xanh, tạo thuận lợi và ưu tiên cho hàng hoá thiết yếu, trong đó có nông sản lưu thông nhanh hơn trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, một số địa phương có thể hiểu chưa đầy đủ hướng dẫn này nên đưa ra những quy định quá chặt chẽ. Cùng với đó, Bộ đã có hướng dẫn, tạo điều kiện cho các phương án vận chuyển hàng hoá bằng đường thuỷ, đường hàng không, đường sắt” – ông Ngọc nêu.
Đến thời điểm hiện tại, những vướng mắc trong lưu thông hàng hóa đã được khắc phục đáng kể. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, vẫn có những địa phương đưa ra quy định về hàng thiết yếu, điều kiện xét nghiệm nhanh hoặc PCR đối với tài xế, phụ xế…
“Bộ đã đưa ra 5 quy định di chuyển tạm thời, trong đó quy định rất rõ tất cả hàng hoá, trừ hàng hoá bị cấm sản xuất, lưu thông đều đươc lưu thông trên đường; tất cả tuyến đường bộ, thuỷ nếu không bị cấm đều được phục vụ cho công tác vận chuyển hàng hoá” – ông Ngọc thông tin và yêu cầu các địa phương quán triệt chung tinh thần của Bộ Giao thông vận tải để triển khai, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa của DN...