Loạt nhà máy đóng cửa, xuất khẩu dệt may sẽ không đạt mục tiêu 39,5 tỷ USD?
(HQ Online) - Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan sáng nay 2/8/2021, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đánh giá, với nhiều khó khăn do dịch Covid-19, xuất khẩu dệt may trong cả năm nay có thể chỉ đạt khoảng 32-33 tỷ USD, thay vì con số 39-39,5 tỷ USD như mục tiêu đặt ra từ đầu năm.
Xuất khẩu dệt may Việt Nam tăng cao trong đại dịch | |
Trái dự báo, xuất khẩu dệt may phục hồi nhanh | |
Có EVFTA nhưng xuất khẩu dệt may chưa như kỳ vọng |
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang |
Tình hình tiêm vắc xin Covid-19 tại các doanh nghiệp dệt may hiện nay như thế nào, thưa ông?
Tỷ lệ tiêm vắc xin của ngành dệt may Việt Nam hiện còn rất thấp. Tiêm vắc xin là do Chính phủ phân về các địa phương. Từng địa phương đánh giá thấy lĩnh vực nào thiết yếu thì tổ chức tiêm trước, lĩnh vực nào chưa thấy cần thiết thì chưa tiêm.
Tại khu vực TPHCM, theo phản ánh của các doanh nghiệp dệt may, trong tuần vừa qua và trong tuần này, các DN đã được bố trí tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, tại khu vực TPHCM hiện nay tỷ lệ DN dệt may còn ít. Tại khu vực phía Nam, trọng tâm sản xuất của ngành dệt may Việt Nam, đặc biệt là ngành may chủ yếu nằm ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, 18 tỉnh thành phía Nam khác ngoài TPHCM hiện nay tỷ lệ tiêm vắc xin rất thấp.
Trong bối cảnh hiện tại, điều cấp bách là Chính phủ cần đánh giá tình hình thực trạng các ngành công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp dệt may ở các địa phương để có chính sách phân bổ vắc xin về các phương. Các địa phương cũng cần quan tâm tiêm cho người lao động trong các nhà máy, các khu công nghiệp.
Hiện nay, người lao động tại các doanh nghiệp dệt may đang rời khỏi các tỉnh, thành phía Nam khá nhiều. Theo ông, điều này đặt ra thách thức như thế nào cho các doanh nghiệp trong tương lai?
Người lao động đang ào ạt rời khỏi khu vực phía Nam, cụ thể như rời khỏi TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai… về các tỉnh miền Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Trung Nam Bộ. Người lao động đã về quê, khả năng nhiều người lao động không quay lại khi các địa phương được mở cửa trở lại, doanh nghiệp hoạt động trở lại là thách thức rất lớn.
Hiệp hội Dệt may Việt Nam nhận định, nếu có quay lại số lao động chỉ đạt được khoảng 60-65%. Ngành dệt may Việt Nam đối mặt thách thức lớn ngay trong tháng 8/2021 và cả quý 3/2021; không ai nói trước được quý 4/2021 sẽ như thế nào.
Ông dự báo ra sao về kết quả xuất khẩu dệt may cả năm nay, liệu có đạt được mục tiêu đề ra từ đầu năm trong bối cảnh hàng loạt khó khăn bủa vây như trên?
6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may đạt gần 19 tỷ USD. Nếu hết tháng 8/2021 kiểm soát được tình hình dịch bệnh tại khu vực phía Nam, cho các doanh nghiệp trở lại làm việc ở trạng thái bình thường theo Chỉ thị 15 thì con số xuất khẩu cả năm nay đạt khoảng 32-33 tỷ USD. Trong khi đó, mục tiêu xuất khẩu ban đầu đặt ra năm 2021 là 39-39,5 tỷ USD. Nếu dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp, không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
Xuất khẩu dệt may cả năm dự báo chỉ đạt khoảng 32-33 tỷ USD. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Ngoài sụt giảm xuất khẩu đáng kể so với mục tiêu, khó khăn từ dịch Covid-19 còn có thể gây ra những tác động bất lợi như thế nào cho phát triển ngành dệt may trong dài hạn, thưa ông?
Đối với tình hình hiện nay, nếu doanh nghiệp không được tiêm vắc xin sẽ làm đứt gãy nguồn cung, đứt gãy chuỗi sản xuất của ngành dệt may Việt Nam cho toàn cầu. Khối doanh nghiệp đối mặt với vấn đề không đảm bảo cam kết thời gian giao hàng cho các nhãn hàng.
Ở thời điểm hiện tại, tỷ trọng các nhà máy phải đóng cửa đã lên tới 30-35%. Tôi cho rằng tới đây, hàng loạt nhà máy này thậm chí sẽ phải đóng cửa vĩnh viễn, không chỉ 1 thời gian nữa, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đó là bởi các doanh nghiệp không có đủ tiềm lực để chi phí các vấn đề cho làm việc “3 tại chỗ”, trả lương hỗ trợ cho người lao động để người lao động quay trở lại làm việc… Đây là thách thức rất lớn trong ổn định mô hình của doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Trong dài hạn, nếu đến cuối năm 2021, xuất khẩu dệt may chỉ đạt khoảng 32-33 tỷ USD, dệt may Việt Nam không còn khả năng để giữ khách hàng tại Việt Nam. Các nhãn hàng tiếp tục nhìn thấy thị trường Việt Nam không ổn định, họ sẽ chuyển đi.
Xin cảm ơn ông!