Hải quan Philippines cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua đường chuyển phát nhanh
(HQ Online) - Đơn vị Hải quan quản lý cảng Cebu (Philippines) trực thuộc Cục Hải quan Philippines (BOC) mới đây đã đưa ra cảnh báo về một thủ đoạn mới có tên gọi "lừa đảo chuyển phát bưu kiện". Đây là một thủ đoạn do các tổ chức tội phạm sử dụng để lừa đảo khách hàng bằng cách thông báo bằng tin nhắn tới người nhận hàng rằng hàng hóa và bưu kiện của họ đã sẵn sàng để giao và đề nghị xác nhận sẽ nhận hàng.
Luật sư Charlito Martin Mendoza, Chánh thu thuộc Hải quan cảng Cebu cho biết đây là một thủ đoạn lừa đảo mới. Khi khách hàng nhận được tin nhắn lừa đảo và trả lời thì tin nhắn của người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trang web lừa đảo.
Tiếp đó, người nhận hàng sẽ được yêu cầu thực hiện để xác nhận và điền vào một số thông tin cá nhân tại địa chỉ trang web giả mạo. Cụ thể, nạn nhân cũng sẽ được yêu cầu nhập chi tiết thông tin cá nhân theo thẻ ghi nợ hay thẻ tín dụng để thanh toán khoản thuế hay lệ phí hải quan trước khi gói hàng hoặc bưu kiện được giao tới người nhận.
Trên thực tế, theo quy định hiện hành của BOC, người nhận hàng sẽ không phải thanh toán thuế, lệ phí và thuế hải quan thông qua các trang web dưới hình thức thanh toán trực tuyến.
Ông Mendoza cho biết trò lừa đảo mới này là một phiên bản sửa đổi nâng cấp của “trò lừa đảo tình yêu”, phổ biến vào năm 2020. Trò “lừa đảo tình yêu” là một âm mưu lừa đảo, trong đó kẻ lừa đảo sẽ kết bạn với nạn nhân thông qua Facebook Messenger hoặc email và báo cho nạn nhân biết họ có một gói hàng đang bị Hải quan giữ lại. Sau đó, những kẻ lừa đảo sẽ thương lượng với người nhận hàng về khả năng thanh toán nhanh hoặc ít hơn khoản tiền cần nộp theo thông báo giả mạo để được hưởng quyền nhận hàng nhanh.
Với sự cảnh báo kịp thời của cơ quan Hải quan, người nhận hàng sẽ được cập nhật thông tin về hành vi lừa đảo và nhận biết kịp thời những dấu hiệu bất thường của hành vi lừa đảo này. Để xác minh thông tin, khách hàng còn có thể liên hệ với BOC để xác minh trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào. Ông Mendoza cho biết, cơ quan Hải quan chỉ yêu cầu thanh toán các nghĩa vụ và thuế thông qua các ngân hàng đại lý được ủy quyền hoặc thông qua các nhân viên thu ngân tại văn phòng Hải quan.