"Giấy thông hành" hiệu quả đến đâu?
(HQ Online) - Nếu như vài tuần trước Giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 được dùng chủ yếu để cho công nhân các khu công nghiệp được vào làm việc trong các nhà máy thì vài ngày gần đây loại giấy này được nhiều địa phương đồng loạt yêu cầu trong kiểm soát di chuyển ở các tuyến đường cửa ngõ. Không chỉ với đối tượng là lái xe, yêu cầu Giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 còn đè thêm gánh nặng lên vai các thương lái, người dân nghèo 'cực chẳng đã" phải di chuyển đến địa phương khác.
Ảnh minh họa: ST |
Khó khăn lớn nhất là chi phí xét nghiệm. Với mức giá dịch vụ từ khoảng 200.000 đến 800.000/ lần xét nghiệm thì đây là một việc không nhỏ với người dân cần di chuyển, còn đối với doanh nghiệp cũng là khoản rất đáng kể với lượng lái xe đông, nhất là từ hơn một năm nay doanh nghiệp vận tải lâm cảnh lao đao bởi đại dịch. Hơn nữa, Giấy xét nghiệm này hiện lại có giá trị trong thời gian rất ngắn, số ít nơi có giá trị trong 7 ngày, còn lại phần nhiều khoảng 2-3 ngày, có nơi chỉ chấp nhận giấy xét nghiệm trước 1 ngày. Không chỉ về chi phí, mà việc làm đi xét nghiệm để có giấy cũng tốn rất nhiều thời gian đối với người lao động.
Nhưng vấn đề ở chỗ, giấy xét nghiệm âm tính không có nghĩa là người đó không nhiễm bệnh. Bởi kết quả xét nghiệm chỉ cho thấy kết quả từ lúc xét nghiệm về trước, hoàn toàn không có giá trị về khoảng thời gian sau xét nghiệm đến khi cơ quan chức năng kiểm tra giấy này. Trong khi đó, tình trạng âm tính giả vẫn thường được ghi nhận ở các bệnh nhân F0, đây là lý do vì sao ngành y tế luôn phải xét nghiệm nhiều lần khi bệnh nhân có một kết quả âm tính. Không chỉ vậy, những ngày qua, một số địa phương đã phát hiện các trường hợp làm giả giấy xét nghiệm này. Có đối tượng làm và bán cho nhiều người khác. Đây là hiện tượng rất đáng lưu ý, nếu các địa phương vẫn gia tăng biện pháp xét giấy thông hành này thì nguy cơ làm giả loại giấy này gia tăng là điều dễ hiểu.
Một hệ lụy khác mà một số địa phương đã hủy bỏ yêu cầu giấy xét nghiệm này. Đó là tình trạng được phản ánh ở huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, khi vựa dứa vào thời điểm thu hoạch nhưng một số chốt kiểm soát dịch ở đây yêu cầu cả người dân ra đồng thu hoạch dứa và thương lái mua dứa phải có giấy xét nghiệm âm tính. Trong khi dân trong vùng không biết đi đâu để làm xét nghiệm này, khiến người dân và cả thương lái bị thiệt hại vì nông sản không tiêu thụ được. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhanh chóng nắm bắt vướng mắc này để giải quyết nhưng nó đã phản ánh một thực trạng chuỗi lưu thông có thể bị gián đoạn, cản trở diễn ra ở bất cứ đâu nếu những quy định về loại “giấy thông hành” này còn áp dụng cứng nhắc, máy móc.
Lưu thông hàng hóa, buôn bán trong bối cảnh giãn cách xã hội, nhất là lưu thông nông sản- loại hàng hóa có tính chất mùa vụ, phạm vi không tập trung, chủ thể là nhóm thu nhập thấp cần có những giải pháp phù hợp hơn, giảm bớt những khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.