Chuyển từ tồn tại sang phát triển
(HQ Online) - Dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại Việt Nam, tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế vẫn rất khả quan cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam đã thích ứng, đổi mới để tiếp tục vươn lên.
Hai kịch bản để Chính phủ kiên định mục tiêu tăng trưởng kinh tế | |
Xuất khẩu tăng trưởng cao bất chấp dịch bệnh | |
Kịch bản nào cho kinh tế Việt Nam trong những quý tiếp theo? |
Ảnh minh họa: ST |
Hiện nhiều doanh nghiệp vẫn chưa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, nhưng kết quả chung cho thấy, tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng rất khả quan, nhất là tại các nhóm ngành như: ngân hàng, dầu khí, chứng khoán và thép. Theo nhận định từ Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 2/2021 tăng trưởng khá do hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đã duy trì và đang dần phục hồi, tốc độ tăng giá trị tăng thêm đạt 11,45% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, dự kiến quý 3/2021, 39,2% doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý 2; 38,6% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định, còn lại cho rằng sẽ giảm.
Có thể thấy, các doanh nghiệp đã có sức chống chịu tốt hơn trước những khó khăn của đại dịch. Điều này có được là nhờ “liều thuốc” từ các chính sách hỗ trợ về giảm thuế, phí, lãi suất… cải thiện môi trường kinh doanh.
Tuy vậy, với diễn biến khó lường của dịch bệnh, rủi ro với các doanh nghiệp vẫn còn. Nên điều quan trọng là phải tiếp tục nâng sức chống chịu cho các doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp cần lưu ý, nắm bắt các giải pháp công nghệ để có thể biến những ý tưởng kinh doanh trở thành hiện thực, khơi thông chuỗi cung ứng toàn cầu.
Vấn đề này đòi hỏi tư duy và năng lực của lãnh đạo doanh nghiệp, người đứng đầu phải vững tay chèo thì mới tạo được chỗ dựa cho đội ngũ nhân viên. Rõ ràng, sự đổi mới sáng tạo sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển từ trạng thái “tồn tại” sang “phát triển”. Đây mới là yếu tố then chốt cho tăng trưởng và phát triển trong tương lai. Làm được điều này sẽ giúp các doanh nghiệp vươn lên khẳng định thương hiệu, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu. Tuy nhiên, điều kiện đủ thì vẫn phải hoàn thiện cơ chế pháp luật, điều kiện kinh doanh để doanh nghiệp thuận lợi cho các giải pháp đổi mới sáng tạo.