Hải quan hỗ trợ tối đa doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan trong tình hình dịch Covid-19
(HQ Online) - Trong tình hình dịch Covid-19 bùng phát, ngành Hải quan đã và đang thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tạo thuận lợi tối đa cho DN trong thực hiện thủ tục hải quan; tăng cường ứng dụng CNTT và phương pháp quản lý hải quan hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính.
Hải quan tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19 |
Thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã thực hiện nghiêm các nhiệm vụ cụ thể nêu tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 02/CT-BTC ngày 13/3/2020 của Bộ Tài chính về các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho DN ứng phó với dịch Covid-19.
Theo đó, Tổng cục Hải quan dừng các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch thanh tra, kiểm tra sau thông quan đánh giá tuân thủ pháp luật của người khai hải quan trong năm; tập trung đẩy mạnh công tác thu thập, phân tích thông tin để phát hiện dấu hiệu vi phạm của DN.
Tổng cục Hải quan cũng tham mưu trình Bộ Tài chính ban hành Thông tư 47/2020/TT-BTC ngày 27/5/2020 quy định về thời điểm nộp chứng từ chứng nhận xuất xứ và hình thức chứng từ chứng nhận xuất xứ đối với hàng hóa NK áp dụng trong giai đoạn dịch viêm đường hô hấp cấp gây ra bởi virus Corona, trong đó, chấp nhận C/O cấp dưới dạng điện tử, kéo dài thời gian chậm nộp C/O.
Công chức Hải quan Cầu Treo tiếp nhận và hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: Phan Trâm |
Chỉ đạo các cửa khẩu sân bay quốc tế triển khai thông quan nhanh hàng hóa, đặc biệt là hàng viện trợ phục vụ công tác phòng, chống dịch. Triển khai thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia và giám sát tự động tại sân bay quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất.
Xử lý vướng mắc trong việc sử dụng mã số, mã vạch nước ngoài của hàng hóa XK tạo thuận lợi cho cộng đồng DN. Không xử phạt vi phạm hành chính đối với phương tiện vận tải quá thời hạn tái nhập, tái xuất theo quy định nếu có tài liệu xác định thuộc trường hợp bất khả kháng do Chính phủ Lào áp dụng biện pháp tạm dừng XNC hoặc người điều khiển phương tiện vận tải bị áp dụng biện pháp cách ly tập trung tại thời điểm phương tiện vận tải phải tái xuất, tái nhập.
Liên quan đến chứng từ chứng minh vận tải trong trường hợp hàng hóa quá cảnh, chuyển tải qua nước không phải là thành viên trong khuôn khổ Hiệp định CPTPP, Tổng cục Hải quan cũng không yêu cầu phải nộp chứng từ chứng minh đối với trường hợp hàng hóa được vận chuyển nguyên container, nguyên chì từ nước xuất khẩu đến khi đến Việt Nam; chấp nhận vận đơn chủ cho từng chặng, vận đơn thứ cấp nếu trên vận đơn thứ cấp thể hiện hàng hóa được vận chuyển từ nước XK đến nước NK.
Theo Tổng cục Hải quan, đối với các khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc cách ly theo quy định phòng chống dịch, cơ quan Hải quan đã triển khai đa dạng các hình thức hỗ trợ DN. Cơ quan Hải quan đã bố trí các bản tiếp nhận hồ sơ của DN cách biệt với khu vực làm việc của CBCC, đồng thời bố trí CC hướng dẫn, tiếp nhận các chứng từ bản chính của DN, theo dõi, lập phiếu tiếp nhận hồ sơ nhằm quản lý chứng từ bản chính của DN nộp, xuất trình, không để xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ.
Hoạt động ứng dụng CNTT được ngành Hải quan triển khai rộng khắp trong các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Ảnh: T.Bình |
Tại khu vực tiếp nhận hồ sơ, bố trí màn hình để DN tra cứu công chức tiếp nhận; đồng thời triển khai số điện thoại zalo trả lời DN về thông tin, số điện thoại liên lạc của công chức tiếp nhận hồ sơ để DN thuận tiện trao đổi thông tin khi cần thiết. Quán triệt CBCC tăng cường trao đổi, hướng dẫn DN qua điện thoại. Tổ chức để công chức kiểm hóa thông quan, thanh khoản hồ sơ ngay tại hiện trường, hạn chế di chuyển từ địa điểm kiểm tra thực tế về chi cục; rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa.
Đối với thủ tục hành chính phải nộp hồ sơ giấy, ưu tiên DN gửi hồ sơ bằng phương thức điện tử (zalo, email...) để công chức kiểm tra đối chiếu nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tối đa phải bổ sung nhiều lần.
Đặc biệt, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã tăng cường công chức hải quan thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn DN thực hiện thủ tục hải quan, tiếp nhận thông tin phản ánh lỗi tờ khai chưa đủ điều kiện quan qua khu vực giám sát do DN cũng cung cấp để xác định nguyên nhân hướng dẫn kịp thời.
Ngoài ra, các đơn vị hải quan cũng bố trí phòng làm việc riêng (có trang bị đầy đủ các điều kiện phòng dịch) để CBCC làm việc với DN nếu cần thiết. Chuẩn bị mặt bằng làm việc, các điều kiện sẵn sàng kết nối hệ thống để triển khai ngay phương án dự phòng, chia tách khu vực làm việc của đội thủ tục hàng hóa XNK, đảm bảo giãn cách khi có chỉ đạo của cấp trên.
Trong đó, tại cửa khẩu, cơ quan Hải quan đẩy nhanh công tác soi chiếu hàng hóa. Các chi cục hải quan tích cực phối hợp, làm việc trực tiếp với các DN kinh doanh cảng về thống nhất thực hiện phối hợp soi chiếu để theo dõi, cập nhật kịp thời các container đã/chữa soi chiếu để đôn đốc, cũng như cập nhật kết quả soi chiếu để theo dõi nhằm đảm bảo thời gian thông quan hàng hóa cho DN theo quy định.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).